Làm thế nào để có mối quan hệ lành mạnh với thực phẩm

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Nếu bạn nghĩ rằng có thể mình thường chè chén say sưa hay ăn uống quá độ, bạn nên học cách để tạo một mối quan hệ tích cực với thực phẩm - và nó có thể giúp bạn ngăn chặn việc ăn quá nhiều.

Nếu bạn nghĩ rằng có thể mình thường chè chén say sưa hay ăn uống quá độ, bạn nên học cách để tạo một mối quan hệ tích cực với thực phẩm - và nó có thể giúp bạn ngăn chặn việc ăn quá nhiều.

Hãy suy nghĩ về thực phẩm như là nguồn dinh dưỡng và năng lượng thay vì một cái gì đó để giải tỏa căng thẳng hoặc để trốn tránh vấn đề nào đấy. Có thể sẽ khó khăn lúc đầu, nhưng bạn sẽ cảm thấy những thay đổi này giúpbạn cải thiện thói quen ăn uống của mình theo hướng tích cực.

Đừng cố ăn kiêng

Ăn uống quá độ có thể đã làm bạn tăng cân, và dĩ nhiên với nhiều người khác cũng vậy. Nhưng cố gắng để cắt giảm calo hoặc không ăn một số loại thực phẩm có thể càng gây cảm giác muốn ăn quá nhiều, và điều đó có thể làm bạn cảm thấy khó khăn hơn để phục hồi từ các rối loạn. Nó có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn của chế độ ăn kiêng và ăn bù quá mức, khó để phá vỡ.

Nếu bạn muốn giảm cân, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc khi nào và làm thế nào có kế hoạch hợp lý. Cần chắc chắn rằng nó không ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn. Với sự giúp đỡ thích hợp, nhiều người đã giảm được cân sau khi họ ngừng ăn uống quá độ.

Làm thế nào để có mối quan hệ lành mạnh với thực phẩm

Hãy ăn uống điều độ như một thói quen

Đừng bỏ qua bữa ăn nào cả. Vì bỏ bữa có thể khiến bạn cảm thấy rất đói và sau đó ăn bù quá nhiều. Nó cũng là tỷ lệ thuận khi bạn chọn các thức ăn có nhiều chất béo và đường, chúng có thể gây ra chứng ăn mất kiểm soát.

Điều quan trọng nữa là hãy nhớ ăn sáng mỗi ngày. Một bữa ăn sáng đủ chất có thể giúp kiềm chế cơn đói cả ngày dài.

Chọn thực phẩm lành mạnh cho bữa ăn và bữa ăn nhẹ. Bạn sẽ nhận được các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần. Bạn cũng sẽ ít cảm thấy thèm ăn những thực phẩm không lành mạnh hơn.

Lựa chọn lành mạnh bao gồm các loại trái cây, rau quả, và các loại thực phẩm giàu protein như trứng, thịt gà, cá hồi, cá và sữa chua Hy Lạp.

Kiềm chế cơn thèm ăn

Không nên dự trữ trong tủ lạnh và phòng đựng thức ăn của bạn với các loại thực phẩm có nhiều đường hoặc chất béo, hoặc những thứ khác làm cho bạn muốn ăn quá nhiều. Vi chỉ cần nhìn thấy chúng xung quanh mình là bạn có thể bắt đầu thèm ăn rồi.

Ngoài ra, hãy ăn ít - ngay cả những loại lành mạnh - trong nhà của bạn trong khi bạn đang hồi phục chứng rối loạn ăn uống. Vì hầu hết mọi người có xu hướng ăn uống mất kiểm soát cá nhân, vì thế bạn chỉ nên mua lượng thức ăn mình cần cho một khoảng thời gian ngắn. Điều đó có thể giúp bạn bạn giảm cơ hội ăn uống mất kiểm soát.

Làm thế nào để có mối quan hệ lành mạnh với thực phẩm

Tìm kiếm sự hỗ trợ

Cách bạn nghĩ về thực phẩm và hành động với chúng có thể được "lan truyền", theo một chương trình nghiên cứu. Đó là lý do tại sao thật thông minh khi dành nhiều thời gian với bạn bè và các thành viên gia đình là những người có thói quen ăn uống khỏe mạnh. Bạn có thể muốn tránh những người có ý kiến ​​tiêu cực về việc ăn uống hoặc cân nặng của bạn

Tìm khỏe mạnh là cách để giảm căng thẳng

Nhiều người thường ăn uống vô độ vì nó giúp họ cảm thấy ít căng thẳng hơn, ít nhất là trong ngắn hạn. Bạn có thể không có khả năng để tránh căng thẳng, nhưng bạn có thể thực hiện một số biện pháp lành mạnh để thư giãn.

Tập thể dục, thiền định, hoặc một cuộc gọi điện thoại với một người bạn có thể làm dịu và giúp giảm bớt nhu cầu về ăn quá nhiều.

Làm thế nào để có mối quan hệ lành mạnh với thực phẩm

Tham khảo sự trợ giúp chuyên nghiệp

Một nhà tâm lý học, bác sĩ tâm thần, bác sĩ chuyên khoa người chuyên nghiên cứu về rối loạn ăn uống có thể dạy cho bạn cách suy nghĩ mới về thực phẩm.

Ví dụ, bạn có thể học hỏi làm thế nào để thay thế những suy nghĩ tiêu cực với những người thực tế hơn. Thay vì nói, "Tôi đã đánh bay một cái bánh qui nhỏ, vì vậy tôi sẽ có thể ăn cả hộp", bạn có thể thử suy nghĩ theo cách khác, "Sẽ ổn khi chỉ ăn một cái bánh qui cho bây giờ và sau đó."

Trị liệu có thể dạy cho bạn để xem thực phẩm như một nguồn năng lượng và chất dinh dưỡng, thay vì một cách để giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Vyvanse (lisdexamfetamine dimesylate) là một chất kích thích hệ thần kinh trung ương sử dụng để điều trị các rối loạn thiếu chú ý hiếu động thái quá (ADHD) và kiểm soát chứng rối loạn ăn uống, là thuốc được FDA phê chuẩn đầu tiên để điều trị tình trạng này. Một số thuốc chống trầm cảm cũng có thể giúp đỡ hoặc bạn có thể tham khảo ý kiến, xem xét lời khuyên từ một nhóm hỗ trợ.

Theo WebMD

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!