Làm thế nào tôi có thể biết nếu trẻ sơ sinh đang ngủ quá nhiều?

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Thói quen ngủ của trẻ sơ sinh có thể gây bối rối cho những người mới làm cha mẹ. Bạn có thể tự hỏi nếu chúng đang ngủ quá nhiều hoặc quá ít. Dưới đây là một cái nhìn về những gì bạn cần biết từ mô hình giấc ngủ của trẻ sơ sinh trong vài tuần đầu tiên của cuộc đời.

Thói quen ngủ của trẻ sơ sinh có thể gây bối rối cho những người mới làm cha mẹ. Bạn có thể tự hỏi nếu chúng đang ngủ quá nhiều hoặc quá ít. Dưới đây là một cái nhìn về những gì bạn cần biết từ mô hình giấc ngủ của trẻ sơ sinh trong vài tuần đầu tiên của cuộc đời.

Trẻ sơ sinh cần ngủ bao nhiêu lâu?

Với sự thoải mái trong tử cung, em bé của bạn đã dành rất nhiều thời gian để ngủ. Chúng được bao bọc bởi sự ấm áp, và được ru ngủ bởi giọng nói của bạn.

Khi sinh ra, em bé của bạn có thể ngủ cả ngày. Một số trẻ sơ sinh ngủ 16-18 giờ mỗi ngày, thức dậy rất ngắn chỉ để ăn và thay tã.

Trẻ sơ sinh có dạ dày nhỏ, vì vậy chúng sẽ no một cách nhanh chóng. Cho dù bạn đang cho con bú hoặc cho ăn sữa công thức, được ôm chặt và thoải mái làm tăng sự buồn ngủ của chúng. Điều này có thể khiến chúng rơi vào giấc ngủ trước khi chúng ăn no. Kết quả là, chúng có thể thức dậy thường xuyên để ăn.

Nhưng nếu bé ngủ kéo dài, và dường như chúng đang làm như vậy để trả phí cho việc thức dậy để ăn, thì sau đó là gì?

Làm thế nào tôi có thể biết nếu trẻ sơ sinh đang ngủ quá nhiều?

Sự tăng trưởng của trẻ sơ sinh: Mong đợi những gì?

Sau khi giảm trọng lượng ban đầu sau khi sinh, hy vọng trẻ sơ sinh của bạn quen với một thói quen ăn uống. Chúng sẽ lấy lại trọng lượng, và hầu hết các em bé phát triển đều đặn từ đó trở đi.

Bạn có thể theo dõi quá trình phát triển của bé bằng cách theo dõi việc ăn uống và tã lót bẩn. Bác sĩ nhi khoa của bạn cũng sẽ cân nhắc chúng ở mỗi lần kiểm tra sức khỏe.

Hơn 24 giờ, hầu hết các bé cần khoảng 25 ounce sữa mẹ. Khối lượng đó sẽ tương đối ổn định trong sáu tháng đầu tiên của cuộc sống, ngoại trừ trong thời kỳ tăng trưởng. Bạn sẽ thấy sự gia tăng trọng lượng của em bé của mình, trong khi số lượng cho ăn mỗi ngày sẽ giảm. Chúng sẽ ăn tốt hơn, và dạ dày của chúng sẽ lớn hơn.

Trẻ sơ sinh ăn sữa công thức có tốc độ chậm hơn trẻ ăn bú mẹ. Chúng cảm thấy no lâu hơn, do đó, chúng sẽ ăn ít hơn bình thường.

Khoảng hai hoặc ba tuần đầu tiên sau khi sinh, hầu hết các bé sẽ ăn và ngủ ít. Nhưng chúng cần phải thức dậy ít nhất tám đến 12 lần ăn trên 24 giờ. Sau ba tuần, giấc ngủ là hay thay đổi hơn, với một số em bé sẽ ngủ kéo dài lâu hơn so với những đứa khác.

Làm thế nào tôi có thể biết nếu trẻ sơ sinh đang ngủ quá nhiều?

Bé có ngủ quá nhiều không?

Một số trẻ ngủ tốt hơn so với những đứa khác. Chúng có thể không thức dậy cho các bữa ăn có lợi cho giấc ngủ. Bạn sẽ cần phải thật cẩn thận trong vài tuần đầu tiên và đánh giá quá trình của chúng.

Để ý tã của bé. Nước tiểu của chúng không nên quá vàng (tối hơn màu vàng là một dấu hiệu cho thấy bé không uống đủ) và phải có đủ số lượng phân với màu thích hợp. Màu mù tạt và dạng nhiều hạt là bình thường.

Một em bé không ngủ đủ sẽ quấn mẹ và nhõng nhẽo. Hoặc, chúng có thể rất khó để dỗ. Một em bé ngái ngủ không có những vấn đề này, nhưng có thể làm cho cha mẹ lo lắng bởi ngủ quá say.

Phải mất ít nhất sáu tháng đối với một em bé để thiết lập nhịp sinh học của chính mình. Nhưng nếu chúng dường như không biết gì về bất kỳ sự khác biệt giữa ngày và đêm, một chút trợ giúp có thể chỉ là những gì chúng cần để có được là cho ăn đều đặn và tăng lên.

Làm gì nếu bé của bạn ngủ quá nhiều?

Nếu bạn đang phải đối phó với một em bé quá buồn ngủ, trước tiên bạn sẽ cần phải chắc chắn rằng không có vấn đề gì về sức khỏe khiến chúng ngủ cả ngày.

Vàng da, nhiễm trùng, và bất kỳ các kĩ thuật y tế, chẳng hạn như cắt bao quy đầu, có thể làm cho em bé của bạn buồn ngủ hơn bình thường. Bác sĩ nhi khoa của bạn sẽ kiểm tra xem em bé có đang tăng đủ cân không. Nếu không, bạn có thể cần phải đánh thức chúng dậy để ăn mỗi ba giờ (hoặc nhiều hơn) tùy theo khuyến cáo của bác sĩ.

Dưới đây là một số điều bạn có thể thử:

  • Hãy cho bé đi ra ngoài đi dạo vào ban ngày bởi vậy chúng sẽ được tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên.
  • Xây dựng một thói quen thoải mái vào buổi tối bao gồm một bồn tắm, massage, và được nâng niu.
  • Hãy thử cởi bỏ một số lớp quần áo như vậy chúng sẽ ít ấm và thức dậy vào thời gian đó để ăn.
  • Hãy thử chạm vào khuôn mặt của chúng với một cái khăn ướt, hoặc nhấc chúng lên vỗ vào lưng trước khi di chuyển chúng đến vú bên kia.
  • Quá nhiều kích thích trong ngày có thể làm cho em bé của bạn quá mệt. Chúng có thể ngủ bất chấp cơn đói.

Bạn cũng có thể thử theo dõi chuyển động mắt (REM) giai đoạn giấc ngủ nhanh của chúng. Đây là giai đoạn giấc ngủ nhẹ. Trong REM, bạn sẽ có thể đánh thức chúng dễ dàng hơn trước khi chúng chuyển đến một giai đoạn giấc ngủ sâu. Nhưng hãy nhớ rằng ánh sáng và các giai đoạn ngủ sâu luân phiên thường xuyên hơn ở trẻ sơ sinh hơn ở người lớn.

Làm thế nào tôi có thể biết nếu trẻ sơ sinh đang ngủ quá nhiều?

Tóm lại

Nếu em bé của bạn đang tăng cân đều đặn sau một vài tuần, nhưng vẫn còn ngủ rất nhiều, cố gắng thư giãn. Chấp nhận thực tế rằng bạn có thể đối phó với một em bé ngủ tốt. Hãy thử để thích nó trong khi nó kéo dài. Bạn cũng nên bắt kịp giấc ngủ của con bạn.

Theo Healthline

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!