Lấy nhau 3 năm không có con, chuyên gia mách nước cách 'yêu' dễ thụ thai

Sức khỏe sinh sản - 04/20/2024

Một số cặp vợ chồng sau khi kết hôn thường muốn sớm có con để vui cửa vui nhà. Nhưng không phải muốn là được! Vậy làm thế nào để thụ thai tự nhiên an toàn, hiệu quả?

Lấy nhau 3 năm không có con, chuyên gia mách nước cách 'yêu' dễ thụ thai

Một số cặp vợ chồng sau khi kết hôn thường muốn sớm có con để vui cửa vui nhà. Nhưng không phải muốn là được!

Thực tế, rất nhiều chị em lâm vào tình cảnh cưới xong không thể có thai luôn như mong muốn dù không mắc bệnh tật gì.

Nghiên cứu y khoa cho thấy, khả năng sinh sản ở con người nằm trong nhóm sinh sản được đánh giá là thấp, số lượng sinh ít, xác suất để có thai không quá cao, chỉ khoảng từ 3 đến 5%.

Trên thực tế, để có thai tự nhiên, nhiều bà mẹ mách nhau dùng thực phẩm này, ăn đồ ăn kia. Tuy nhiên, đó chỉ được coi là những thực phẩm hỗ trợ làm tăng khả năng thụ thai, yếu tố quan trọng mà các bác sĩ muốn các cặp vợ chồng lưu ý chính là tư thể 'yêu' để tinh trùng có thể tới gặp trứng.

Stress nặng vì bố mẹ giục nhanh sinh con để có cháu bế

Lấy nhau đã gần ba năm, vợ chồng anh Nguyễn Đình Hiếu, chị Trần Thanh Hương (cùng 30 tuổi ở Hà Nội) vẫn chưa có con trong khi gia đình hai bên ngày nào cũng thúc giục. Nhiều người còn cho rằng vợ chồng anh chị bị hiếm muộn và gợi ý đi kiểm tra.

Chị Hương cho biết: 'Cả 2 vợ chồng mỗi khi hợp tác 'chuyện ấy' đều cảm thấy rất sung mãn, hòa hợp, không có bất cứ điều gì xảy ra, làm đúng 'quy trình', anh chồng thì xuất tinh đều đặn, về đích đúng thời điểm. Vậy mà gần 3 năm nay vẫn chưa có tín hiệu gì'.

Vì sống chung với bố mẹ chồng nên hằng ngày, cả hai anh chị đều phải nghe đến những thắc mắc lặp đi lặp lại của mẹ chồng như 'Tháng này có gì khác biệt không', 'Anh chị định bao giờ cho chúng tôi có cháu bế'… Mỗi lần như vậy, chị Hương đều cảm thấy rất căng thẳng, lo lắng, không ít lần chị stress nặng không dám ra khỏi nhà.

Lấy nhau 3 năm không có con, chuyên gia mách nước cách 'yêu' dễ thụ thai

Mâu thuẫn 'mẹ chồng nàng dâu' trở nên căng thẳng vì cưới đã lâu mà chưa có con. (Ảnh minh họa)

Chính vì mãi không thể có con mà trên hai lần chị Hương đã viết đơn ly hôn với mong muốn giải thoát cho nhau. Tuy nhiên, khi được người chồng an ủi chờ thêm thời gian chị có phần an tâm hơn.

Trước thực tế, có không ít cặp vợ chồng bị gia đình thúc giục, dẫn đến việc sinh hoạt đều đặn mà vẫn chưa thể có con, các chuyên gia sản phụ và nam khoa nhận định, yếu tố tâm lý tác động lớn đến việc thụ thai của nhiều cặp vợ chồng.

Bác sĩ bật mí bốn yếu tố tác động đến việc thụ thai

Sau khi được nhiều người mách nước, cặp vợ chồng kể trên chạy vạy vái tứ phương nhưng đều không có kết quả. Nghĩ đã đến lúc cần y khoa can thiệp, hai anh chị dắt díu nhau tìm đến Bệnh viện 'cầu cứu' bác sĩ.

Tại đây,Thạc sĩ, Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh – Phó Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộnphân tích, việc khả năng hỗ trợ tinh trùng và trứng gặp nhau, đường sinh dục của phụ nữ có lưu động nhất định, khi chị em hưng phấn sự lưu động sẽ điều hòa hơn khi đó tinh trùng sẽ tìm đến gặp trứng nhanh hơn.

Tinh trùng được sinh ra liên tục, trứng của nữ giới thì chỉ phát triển theo một chu kỳ nhất định, nếu kinh nguyệt bình thường thì trứng chỉ rụng một hoặc hai ngày của tháng đó. Bởi vậy khả năng trứng và tinh trùng gặp nhau xác suất rơi vào 3 – 5%. Con đường đi của tinh trùng và trứng dài khoảng 20 – 30cm.

Hiện tại không có một khuyến cáo nào về thời điểm quan hệ dễ thụ thai. Tuy nhiên, y khoa đưa ra lời khuyên nếu có nhu cầu sinh con các cặp vợ chồng nên đảm bảo bốn yếu tố chính như dưới đây:

Thời điểm tình dục: Giữ tần suất quan hệ tình dục đều đặn, khoảng một lần một ngày hoặc cách ngày một lần thì xác suất có thai là cao nhất, vì tinh trùng để lâu trong tinh hoàn thì chất lượng sẽ giảm dần đi, tùy vào chu kỳ kinh nguyệt của từng chị em để sinh hoạt 'chuyện ấy' hiệu quả.

Thứ hai là tâm lý: Căng thẳng lo âu làm giảm khả năng thụ thai, chú ý với các trường hợp canh noãn rất căng thẳng lo âu, rất dễ thất bại.

Thứ 3 chất lượng cuộc yêu: Sự hưng phấn tình dục làm cho lượng tinh dịch xuất ra nhiều hơn, đường sinh dục nữ giới co thắt đều đặn hướng tới tinh trùng sẽ gặp trứng dễ hơn.

Thứ tư - tư thế để tinh trùng tiến đến gặp trứng: Tinh dịch khi xuất ra cần phải có một thời gian nhất định để giải phóng ra tinh trùng.

Lấy nhau 3 năm không có con, chuyên gia mách nước cách 'yêu' dễ thụ thai

Nếu có nhu cầu sinh con các cặp vợ chồng nên đảm bảo bốn yếu tố chính

'Tuy nhiên, có những trường hợp chỉ tình dục thoáng qua, sau đó rửa âm đạo vẫn có thể có thai, đây chỉ là những khuyến cáo nhằm mục đích tăng khả năng thụ thai' – Bác sĩ Mạnh nói.

Bác sĩ cho biết, tùy theo những nguyên nhân ảnh hưởng khác nhau mà có những cách khắc phục và điều trị khác nhau...

Ví dụ với tình trạng không có con do thiếu testosterone thì phải sử dụng hỗ trợ hormone. Đối với các trường hợp không thể có con do rối loạn chức năng sinh lý, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… thì nên hạn chế hoặc không sử dụng để tránh làm nặng thêm tình trạng.

Nếu khó có con do yếu tố tâm lý từ phía gia đình, họ hàng và những người xung quanh, cần điều chỉnh tâm lý sao cho thoải mái để sinh hoạt vợ chồng hưng phấn mới có thể dễ thụ thai.

Bên cạnh, các yếu tố nguy cơ khác dẫn đến việc nhiều cặp vợ chồng cưới nhau đã lâu nhưng chưa thể có con thì có thể dùng thêm thuốc hỗ trợ. Tuy nhiên bất cứ loại thuốc nào cũng cần được chỉ định của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!