Lịch sử và tương lai của bao cao su

Nữ - 05/03/2024

Bao cao su là một trong những biện pháp tránh thai và bảo vệ sức khoẻ sinh sản nhất hiện nay. Tuy nhiên bạn có biết những phiên bản đầu tiên của bao cao su có khởi nguồn từ đâu? Thế hệ "hậu duệ" của chúng là gì? Hôm nay Lily & WeCare đã có câu trả lời cho bạn.

Bao cao su là một trong những biện pháp tránh thai và bảo vệ sức khoẻ sinh sản nhất hiện nay. Tuy nhiên bạn có biết những phiên bản đầu tiên của bao cao su có khởi nguồn từ đâu? Thế hệ "hậu duệ" của chúng là gì? Hôm nay Lily & WeCare đã có câu trả lời cho bạn.

Phiên bản đầu tiên của bao cao su

Một số phiên bản sớm nhất của bao cao su xuất hiện đầu tiên ở Ai Cập cổ đại khoảng 3000 năm trước Công nguyên . Hình thái của chúng chỉ đơn giản là một mảnh da vốn dùng làm quần được quấn lại thành dạng ống hoặc dạng túi rồi bọc vào quy đầu, sau đó buộc lại một cách lỏng lẻo ở phần bên dưới dương vật. Theo Hiệp hội niệu khoa Hoa Kỳ, chúng được nhuộm màu để biểu lộ tầng lớp của người sử dụng - sau khi dùng sẽ được rửa sạch và tái sử dụng. Mục đích của họ là để ngăn chặn Bilharzia, còn được gọi là bệnh sán máng hoặc sốt ốc, một căn bệnh do giun ký sinh gây nhiễm trùng đường tiết niệu và đường ruột.

Cũng trong thời gian này, những người Trung Quốc cổ đại cũng bọc quy đầu của họ bằng những tấm giấy lụa tẩm dầu. Còn người Nhật sử dụng Kabuta-Gata, chế tạo từ một mẩu da bọc quy đầu. PHần lớn những chiếc bao cao su đầu tiên đều có hình thái giống như những phiên bản sau này.

Bao cao su từ ruột động vật

Phần lớn trong lịch sử của bao cao su, người ta sử dụng bong bóng và ruột của động vật để tạo nên những “ống” cho dương vật vào, Người La Mã cổ đại (vào khoảng 753TCN đến 476TCN) đã sử dụng bóng đái của cừu để tạo nên dụng cụ bọc dương vật. Tuy nhiên mục đích ban đầu của họ không phải để tránh thai mà là ngăn chặn những căn bệnh lây qua đường tình dục.

Mãi cho tới năm 1494 thì những báo cáo đầu tiên ghi chép về bệnh giang mai mới được xuất hiện. Căn bệnh lây qua đường tình dục này đã bùng phát lên khắp châu Âu và được cho là lan tới Mỹ trên một trong những con tàu của nhà thám hiểm Christopher Columbus. Đây cũng được cho là lý do khiến cho việc sử dụng bao cao su, đặc biệt là sử dụng mới được phổ biến rộng rãi. Một trong những người tiên phong trong lĩnh vực bao cao su vào thế kỷ 16 là nhà giải phẫu học Gabriele Falloppio (người đầu tiên mô tả về các ống dẫn trứng). Falloppio đã phát triển nên một chiếc vỏ bọc có bổ sung thêm các loại hóa chất nhằm giết mầm bệnh giang mai. Trong nghiên cứu công bố sau khi Falloppio chết, ông cho biết đã tiến hành thử nghiệm “vỏ bọc” trên 1000 người đàn ông và không ai trong số đó là mắc bệnh.

Các phiên bản sau của bao cao su có nguồn gốc từ động vật được làm bằng cách ngâm các cơ quan trong dung dịch kiềm yếu khoảng năm tiếng, 5 đến 6 lần; loại bỏ các màng nhầy; ngâm chúng trong lưu huỳnh, rửa trong nước, và sau đó sử dụng xà phòng và nước để làm sạch lần cuối trước khi bơm phồng và sấy khô. Chúng thường được sử dụng trong tầng lớp trung lưu và thượng lưu bởi vì chúng rất đắt đồng thời các tầng lớp thấp hơn cũng không được giáo dục để nhận thức tầm quan trọng của bao cao su. Từ giữa đến cuối những năm 1700, nhà thám hiểm, nhà văn Giacomo Casanova nổi tiếng nhờ vào việc thổi những chiếc bao cao su lên để kiểm tra xem có lỗ không và đây được cho là nỗ lực đầu tiên để kiểm soát chất lượng bao.

Lịch sử và tương lai của bao cao su Bao cao su làm từ ruột động vật

Bao cao su thật sự làm từ cao su

Các phiên bản hiện đại đầu tiên của bao cao su đến từ nhà sản xuất lốp Charles Goodyear, người phát minh ra quá trình lưu hóa cao su, trong đó chuyển đổi cao su thành chất liệu bền hơn, linh hoạt với nhiệt và lưu huỳnh. "Bao cao su trong những năm 1850 dày như lốp xe đạp và có mùi lưu huỳnh," Sarah Forbes, một người phụ trách tại Bảo tàng sex ở thành phố New York, trong một đoạn video từ Hiệp hội sức khỏe tình dục của Mỹ cho biết. "Chúng rõ ràng không hề hấp dẫn."

Tuy nhiên, doanh số bán bao cao su tăng lên nhanh chóng trong vài năm sau đó, đặc biệt là trong cuộc nội chiến. Tuy nhiên, khi nhu cầu sử dụng tăng lên thì có ý kiến ngăn chặn nó. Cụ thể, một người sùng đạo là Anthony Comstock cho rằng những biện pháp tránh thai, các nội dung khiêu dâm, mại dâm và đồ chơi tình dục, đều cổ xúy cho thói quen quan hệ tình dục bừa bãi. Ông đã dẫn đầu một chiến dịch trên khắp New York nhằm giúp cung cấp thông tin cho cảnh sát tấn công vào các địa điểm kinh doanh tình dục. Vào năm 1973, ông đã thuyết phục Quốc hội Mỹ thông qua đạo luật cấm sử dụng tất cả các nội dung, vật phẩm khiêu dâm, bao gồm cả bao cao su.

“Kiêng cữ” hay mang bệnh giang mai

https://lilyapp.me/song-khoe/phong-va-chua-benh/nhung-co-so-kham-chua-benh-giang-mai-tai-ha-noi/

Mặc dù tỷ lệ người dân tại Mỹ mắc bệnh tình dục tăng nhanh, nhưng vẫn có tới 24 bang áp dụng luật cấm các “sản phẩm khiêu dâm”, bao gồm cả bao cao su. Tình hình này tồn tại mãi cho tới khi một người ủng hộ việc kiểm soát sinh sản là Margaret Sanger mở một trung tâm kế hoạch hóa gia đình vào năm 1916 và từ đó, bà liên tục đấu tranh cho vấn đề này. Tới năm 1918 thì việc kiểm soát sinh sản đã được phê chuẩn áp dụng như một biện pháp điều trị.

Trong lúc đó vào năm 1917, Mỹ bước vào thế chiến thứ 1 nhưng rất ít binh lính được cung cấp bao cao su. Thay vào đó, họ được khuyến khích sử dụng biện pháp an toàn khác. Cụ thể, sau khi nghỉ phép và có quan hệ tình dục, họ được hướng dẫn đi tới trạm y tế để tự vệ sinh cá nhân bằng bộ dụng cụ gồm bông băng vệ sinh và một loại thuốc mỡ làm từ calomel (dẫn xuất của thủy ngân) cùng một số hóa chất khác. Theo hướng dẫn, họ phải tiêm loại thuốc mỡ này trực tiếp vào niệu đạo nhưng hiệu quả ngừa bệnh là không cao.

Vì vậy, mỗi ngày có tới 18.000 người lính không thể làm việc, chiến đấu do mắc các căn bệnh như giang mai, lậu,... Cuối cùng, do có quá nhiều binh lính mắc bệnh nên quân đội đã phải bắt đầu cung cấp bao cao su cho họ.

Lịch sử và tương lai của bao cao su Xoắn khuẩn - thủ phạm gây nên bệnh giang mai

Latex cao su được phát minh

https://lilyapp.me/song-khoe/phong-va-chua-benh/di-ung-latex-cao-su-nhung-dieu-can-biet-ve-di-ung-latex-cao-su/

Latex cao su lần đầu tiên được phát minh vào năm 1920, và không lâu sau đó, hãng sản xuất cao su Youngs Rubber đã ra mắt chiếc bao cao su latex đầu tiên, đặt tên là Trojan. Không chỉ được sản xuất dễ dàng hơn so với bao cao su cứng mà nó còn dai, mỏng và bền hơn. . Kết hợp với một hệ thống dây chuyền lắp ráp tự động được cải thiện, bao cao su một lần nữa bắt đầu bán khắp Hoa Kỳ

Vào năm 1937, nhu cầu sử dụng bao cao su tăng đột biến đã thúc đẩy cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) chuẩn hóa bao cao su thành một thiết bị y tế. Chưa tới 1 năm, ngành công nghiệp bao cao su đã có thể đáp ứng các yêu cầu do FDA đặt ra bằng cách tập trung nâng cao chất lượng và thử nghiệm nhằm ra đời những loại bao cao su an toàn, hiệu quả hơn. Các nhà thuốc bấy giờ bắt đầu bán bao cao su một cách phổ biến, tuy nhiên trong vấn đề marketing, công dụng của nó vẫn được nhắc tới một cách thận trọng. Thí dụ như hộp bao cao su trên đây, người ta dùng hình ảnh của một anh chàng điển trai Rudolph Valentino trong vở kịch câm lãng mạng The Sheik để gián tiếp nói tới công dụng của bao.

Trong những năm 1900, các loại bao cao su đã được sử dụng để ngăn chặn các bệnh STD, và sau thế chiến thứ hai là để tránh thai. Trong những năm 1950, có đến 50 % người Mỹ sử dụng bao cao su.

Thời kỳ hiện đại của bao cao su

Những chiếc bao cao su mà chúng ta thấy ngày nay có rất nhiều hình dạng, kiểu dáng, mùi vị, áp lực, độ mỏng, độ dai, có gai, cảm giác nóng lạnh khác nhau. Do đó, dù kích thước của dương vật bao nhiêu cũng có thể tìm được một chiếc bao cao su vừa vặn để sử dụng một cách an toàn.. Theo Viện Guttmacher, số lượng những người đã từng sử dụng bao cao su tăng từ 52 % trong 1982 lên 93% giữa năm 2006 và 2010.

Nguyên nhân của sự gia tăng nhu cầu sử dụng bao cao su là gì? Chính là HIV/AIDS. Xuất hiện đầu tiên trong đầu những năm 1980, HIV / AIDS lây lan nhanh như cháy rừng trong cộng đồng người đồng tính và sau đó lan ra khắp mọi nơi. Đến cuối năm 1981, mỗi tuần có 5-6 trường hợp mới nhiễm căn bệnh chết người, căn bệnh giết chết các tế bào miễn dịch của cơ thể.

Khi mà người ta nhận ra rằng ai cũng có nguy cơ nhiễm HIV/AIDS, các hãng bao cao su cùng với tổ chức y tế cộng đồng đã tiến hành nhiều chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của bao cao su. Nào hãy so sánh loại bao cao su siêu mỏng của bạn với cái con người đã sử dụng khi bệnh giang mai xuất hiện đầu tiên. Bây giờ bạn không thể phàn nàn rồi phải không nào?

Lịch sử và tương lai của bao cao su Bao cao su hiện đại đã cải thiện công dụng rất nhiều so với những chiếc bao cao su thời xưa

Những sáng tạo trong ngừa thai ở nam giới

Nếu bạn vẫn còn phàn nàn, thì Galactic Cap có thể giải quyết các vấn đề của bạn. Được phát minh bởi Charles Powell, được truyền cảm hứng sau khi một người bạn của ông bị nhiễm HIV vì quan hệ tình dục không được bảo vệ, các Galactic Cap được thiết kế để chỉ bao phủ đầu của dương vật. chiếc bao này có 2 phần: một phần hình chữ U làm từ màng polyurethane với khả năng bám dính, phù hợp với người bị dị ứng với Latex. Phần chữ U này có một lỗ nhỏ và được đặt dính vào trên đầu dương vật. Khi bắt đầu quan hệ tình dục, một phần thứ 2 cũng có khả năng bám dính, chống nước được đậy vào đầu dương vật để chứa tinh trùng khi quan hệ.

Bằng cách tập trung vào phần đầu dương vật, chiếc bao cao su Galactic giúp khắc phục được tình trạng mất cảm giác do toàn bộ phần thân dương vật đều nằm ở bên ngoài. Mặt khác, nó được cho là không gây ra trượt hoặc vỡ bao- bao cao su có tỷ lệ thất bại 18 % vì hai vấn đề này.

Các Galactic Cap chưa được chấp nhận bởi FDA bởi cần phải trải qua những thử nghiệm về độ bền cũng như khả năng ngăn ngừa lây lan các căn bệnh tình dục. Tuy nhiên, đó là một bước đi đúng hướng, nếu được chứng minh tính hiệu quả, đủ để thuyết phục những người quan tâm đến quan hệ tình dục an toàn,. "Ban đầu, Galactic Cap chỉ được thiết kế như một sản phẩm ngừa thai," Powell nói trong video G Cap. "Nó sẽ làm giảm đáng kể khả năng mang thai ngoài ý muốn vì nó tăng khoái cảm tình dục, và ưu điểm này sẽ khuyến khích việc sử dụng. Thử nghiệm lâm sàng tiết lộ rằng nắp chụp làm giảm sự lây lan của HIV và các bệnh STD, khi phần da dương vật khỏe mạnh là một rào cản đối với khả năng lây nhiễm. "

Lịch sử và tương lai của bao cao su Galatic Cap - một phát minh cực hữu hiệu giúp giữ nguyên khoái cảm tình dục mà vẫn có thể ngừa thai

Tương lai của chất liệu bao cao su

Chưa đầy hai tuần trước, tại diễn đàn kinh tế thế giới, Bill Gates dự đoán rằng thế giới sẽ có vaccine và một loại thuốc đặc trị chống lại HIV vào năm 2030. Trên thực tế, quỹ Bill & Melinda Gates do Bill Gates sáng lập đang hỗ trợ cho nhiều nghiên cứu chống lại bệnh tật, bao gồm cả HIV/AIDS. Được biết họ còn tài trợ số tiền 100 ngàn đô cho các nhà nghiên cứu tại Đại học Wollongong để phát triển một loại bao cao su siêu bền, siêu mỏng bằng hydrogel.

Tiến sĩ sinh học Robert Gorkin, một thành viên trong dự án cho biết: “Loại hydrogel này dai và rất giống với da người. Chúng được tạo thành từ nước và cố định lại bằng một lượng nhỏ polymer – một phân tử dài có thể sản xuất từ vỏ tôm hoặc tảo biển,... Loại bao cao su này cực mỏng và có khả năng kéo giãn tới kích thước gấp 1000 lần ban đầu, cho phép chúng ta hình thành nên loại bao cao su cho cảm giác như da thật mà vẫn đảm bảo các tính chất cơ học cơ bản của cao su latex.

Mặc dù vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về loại bao cao su của tương lai nói trên, tuy nhiên nhóm nghiên cứu tuyên bố rằng “loại vật liệu của chúng tôi có đầy đủ các đặc tính bền, an toàn, đáp ứng đầy đủ áp lực, cảm giác quan hệ, hứa hẹn sẽ biến việc sử dụng bao cao su từ “phải” chuyển thành “muốn” dùng.” Sắp tới, họ sẽ tiến hành một số thử nghiệm tại các khu vực có số ca lây nhiễm HIV/AIDS nhiều nhất, điển hình như châu Phi hoặc Đông Nam Á.

(Nguồn: www.medicaldaily.com)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!