Liệu rằng những chiếc máy ATM có phát tán vi khuẩn?

Kiến Thức Y Học - 10/06/2024

Các cuộc kiểm tra tại thành phố New York cho thấy hầu hết các vi khuẩn xuất phát từ da người và thực phẩm.

Các cuộc kiểm tra tại thành phố New York cho thấy hầu hết các vi khuẩn xuất phát từ da người và thực phẩm.

Bạn có thể sẽ muốn rửa tay của bạn vài lần sau khi bạn rút tiền mặt từ máy ATM, một nghiên cứu mới cho biết.

Bàn phím của máy ATM ở thành phố New York chưa đầy vi khuẩn đến từ da, thực phẩm hoặc bề mặt của các vật dụng trong gia đình, các nhà nghiên cứu cho biết.

Liệu rằng những chiếc máy ATM có phát tán vi khuẩn?

Để đi đến kết luận này, các nhà điều tra đã lấy mẫu từ bàn phím của 66 máy ATM ở Brooklyn, Manhattan và Queens, trong đó có bốn máy ở ngoài trời.

ATM có phát tán vi khuẩn phần lớn là những vi khuẩn trên da người bình thường. Các nguồn phổ biến nhất được xác định có chứa vi khuẩn là các bề mặt vật dụng gia đình, chẳng hạn như TV, nhà vệ sinh, nhà bếp và gối.

Các nhà nghiên cứu cho rằng vi khuẩn từ các loại cá có xương sống, động vật thân mềm và thịt gà và vi khuẩn từ đồ ăn còn sót lại trên tay của một người có thể được chuyển sang bàn phím máy ATM.

Bàn phím trên máy ATM có phát tán vi khuẩn với mật độ tập trung lớn nhất trong khu máy giặt tự động và các cửa hàng, trong đó vi khuẩn axit lactic có số lượng nhiều nhất, thường được tìm thấy trong thực vật phân hủy hoặc sản phẩm sữa.

Bàn phím máy ATM tại Manhattan được phát hiện có chứa một vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm liên quan đến thức ăn nướng đã hỏng, theo các tác giả nghiên cứu.

Liệu rằng những chiếc máy ATM có phát tán vi khuẩn?

"Một sự giải thích khá hợp lý là các loại vi khuẩn có thể đã được chuyển sang từ ai đó vừa tiêu thụ thực phẩm nướng, đặc biệt là trong một khu vực đi lại tấp nập như Trung tâm Manhattan, nơi có rất nhiều cửa hàng tiện lợi và quán cà phê bán các sản phẩm cho người lao động kinh doanh, " tác giả nghiên cứu Jane Carlton cho biết. Cô là giám đốc Trung tâm nghiên cứu gen và hệ thống sinh vật học của Đại học New York, thành phố New York.

Báo cáo được công bố trực tuyến 16 tháng 11 trên tạp chí mSphere, cho thấy không có sự khác biệt đáng kể giữa bàn phím máy ATM ngoài trời và trong nhà.

"Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng bàn phím máy ATM có phát tán vi khuẩn từ các nguồn khác nhau, bao gồm cả các siêu vị trên cơ thể con người, thực phẩm, và các sinh vật trong môi trường có khả năng thích nghi với không khí hoặc các bề mặt," Carlton nói.

"ADN thu được từ bàn phím máy ATM do đó có thể cung cấp thông tin của cả hành vi của con người và môi trường sản sinh ra vi khuẩn", bà cho biết trong một thông cáo báo chí tạp chí.


Nguồn: WebMD

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!