Liệu thuốc tránh thai có phải là thủ phạm gây trầm cảm?

Sức khỏe phụ nữ - 04/27/2024

Hello Bacsi - Trầm cảm là một trong những lí do khiến phụ nữ không muốn dùng thuốc tránh thai. Liệu rằng đây có phải là sự thật hay không?

Trầm cảm là một trong những lí do khiến phụ nữ không muốn dùng thuốc tránh thai. Nhiều người tin rằng thuốc tác động đến hormone sẽ gây rối loạn nội tiết tố và ảnh hưởng đến cảm xúc. Tuy vậy, vẫn chưa có kết luận khoa học nào thuyết phục về vấn đề này. Hôm nay, cùng HelloBacsi tìm hiểu chính xác về mối liên hệ giữa thuốc tránh thai và chứng trầm cảm nhé!

Những báo cáo về mối liên quan

Trầm cảm và tâm trạng thất thường là những tác dụng phụ thường được nhắc đến của thuốc ngừa thai. Các nhà nghiên cứu đã không thể chứng minh hay bác bỏ lập luận này, vì các số liệu rõ ràng cho thấy số lượng phụ nữ dùng thuốc tránh thai gặp phải các rối loạn về cảm xúc nhiều hơn người không dùng.

Ngược lại, một nghiên cứu gần đây được xuất bản trong giới y học, chuyên về phụ khoa và sản khoa, đã kết luận rằng trầm cảm không phải là một tác dụng phụ phổ biến của thuốc ngừa thai. Điều này cho thấy những mâu thuẫn vẫn đang tồn tại.

Đi tìm lời giải đáp

Đi ngược lại vấn đề, khoan hãy đặt thuốc tránh thai làm đối tượng nghi vấn. Ta có thể thấy, số lượng phụ nữ bị trầm cảm hàng năm rất lớn và tăng dần theo từng năm, trong khi đó hầu hết phụ nữ ngày nay dùng thuốc tránh thai. Đồng thời, trầm cảm lại là bệnh về tâm lý, vì vậy không có tác nhân nào cụ thể được xác định. Do đó, người ta đổ lỗi cho tác dụng phụ của một số loại thuốc, mà phổ biến nhất chính là thuốc tránh thai.

Thuốc tránh thai giúp bạn cải thiện tâm trạng

Thật vậy, minh oan cho thuốc tránh thai là cần thiết bởi các nghiên cứu gần đây cho thấy tác dụng của việc dùng thuốc tránh thai lên tâm trạng của phụ nữ.

Cụ thể, nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ hơn 6000 phụ nữ không mang thai, tuổi từ 25 đến 34, sử dụng uống tránh thai nội tiết tố. Những phụ nữ này có ít triệu chứng của bệnh trầm cảm, sinh hoạt tình dục đều đặn hơn và không bị lo lắng bởi việc kiểm soát sinh sản. Vì vậy, tâm trạng họ tích cực và thoải mái hơn những người không dùng thuốc.

Ngoài ra, thuốc tránh thai còn có những lợi ích mà bạn có thể chưa biết đấy. Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề khác liên quan đến thuốc tránh thai nhé.

4 lợi ích không ngờ của thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có làm chị em giảm ham muốn?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!