Lo lắng khi không tăng nhiều cân trong thai kỳ

Mang thai - 05/22/2024

Trong suốt thời kì mang thai, người mẹ bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu để thai nhi có thể phát triển khỏe mạnh.

Câu hỏi:Xin chào bác sĩ. Cháu năm nay 23 tuổi. Hiện tại cháu đang mang thai được 33 tuần, có thắc mắc muốn hỏi bác sĩ: Cháu nghe nói 3 tháng mang thai, người mẹ sẽ tăng cân nhanh hơn. Tuy nhiên cả tháng nay cháu không tăng cân nào. Như vậy có vấn đề gì không? Ở tuần thứ 30 cháu đi siêu âm thì thấy em bé vẫn phát triển bình thường. Mong bác sĩ tư vấn giúp. Cháu xin cảm ơn!

Trả lời:

Chào cháu,

Thông thường, một người phụ nữ chỉ nên tăng 10-15 kg trong suốt 40 tuần của thai kỳ. Trong tam cá nguyệt đầu tiên, nhiều bà bầu sẽ tăng cân nhẹ, nhưng cũng có người bị sụt cân.

Ốm nghén cộng với việc thay đổi trong khẩu phần ăn có thể sẽ làm sụt một vài kg. Tuy nhiên, 2 tam cá nguyệt tiếp theo, hầu hết các bà bầu đều dần dần lấy lại cân nặng ban đầu và bắt đầu tăng cân.

Lo lắng khi không tăng nhiều cân trong thai kỳ

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, có trường hợp mẹ tăng cân ít hoặc không tăng cân nhưng con sinh ra vẫn đảm bảo số cân chuẩn, song cũng có trường hợp mẹ tăng cân nhiều nhưng con sinh ra không nặng cân.

Cháu nên đi khám thai định kỳ, siêu âm theo dõi sự phát triển của em bé (cân nặng, chiều dài em bé). Trường hợp em bé vẫn phát triển bình thường thì cháu không có gì đáng ngại cả.

Trường hợp em bé bị nhẹ cân hơn so với tuổi thai, thì cháu nên bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng, quan tâm đến chất lượng của thức ăn, chứ không phải số lượng thức ăn.

Mẹ chính là nguồn cung cấp toàn bộ dinh dưỡng cho em bé khi còn trong bào thai, vì vậy hãy bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu trong thời gian mang bầu để thai nhi có thể phát triển khỏe mạnh.

Chúc cháu mẹ tròn, con vuông!

BS. Nguyễn Thị Vân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!