Lợi ích của Whey Protein: Hạ huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Một liều protein sữa có thể tốt cho tim, đây là kết quả của nhiều nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition.

Một liều protein sữa có thể tốt cho tim, đây là kết quả của nhiều nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition.

Các nhà nghiên cứu làm thí nghiệm với 42 tình nguyện viên có bệnh cao huyết áp nhẹ hoặc đã từng bị cao huyết áp để tham gia vào một thử nghiệm. Đối với ba giai đoạn riêng biệt với 8 tuần ở thứ tự ngẫu nhiên, họ uống 2 liều một ngày có chứa hoặc là protein whey, casein, hoặc hoàn toàn không có protein. Bất kể là loại protein nào mà họ uống, các nhà nghiên cứu phát hiện ra, trong số 38 người tham gia còn lại ghi nhận có nồng độ cholesterol giảm đáng kể và cải thiện sức khỏe tim mạch so với giai đoạn kiểm soát. Nhưng những thay đổi lớn nhất và rõ nhất được nhìn thấy khi họ uống protein whey, cho thấy ưu thế của protein whey hơn là protein casein. Cụ thể, uống protein whey có thể làm giảm huyết áp hàng ngày đáng kể cũng như lượng triacylglycerides, thành phần chính của chất béo trong cơ thể.

Lợi ích của Whey Protein: Hạ huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch

"Các kết quả của thử nghiệm này là rất thú vị. Nó cho thấy tác động tích cực mà các protein sữa(whey) có thể mang lại đối với người mắc bệnh huyết áp ", tác giả tiến sĩ Agnes Fekete, một nhà khoa học tại Đại học Reading của Anh, đã nói trong 1 tuyên bố. "Các nghiên cứu dài hạn cho thấy những người uống nhiều sữa thường sẽ khỏe mạnh hơn, nhưng đến nay, có ít bằng chứng cho thấy protein sữa có tác động đặc biệt là đến huyết áp."

Mặc dù nghiên cứu này là nhỏ, đội của Fekete đã có thể xác định bất kỳ tác động tiềm tàng đối với sức khỏe tim mạch, trong khi kiểm soát các yếu tố ngẫu nhiên khác - một điều hiếm trong khoa học dinh dưỡng, mà thường dựa trên các cuộc khảo sát tự báo cáo và kiểm tra sau khi thực tế.

Cả hai loại protein whey và casein có thể cải thiện lưu thông máu, đồng thời cũng làm giảm mức độ của các phân tử kết dính trong máu. Mặc dù những phân tử này cho phép các tế bào bám dính tốt hơn với nhau, đây là điều quan trọng để hồi phục các vết thương hoặc chống bệnh tật, nhưng các phân tử này cũng có thể góp phần gây nên tình trạng viêm mãn tính và sự hình thành các mảng bám, cả hai yếu tố này là nguy cơ của bệnh tim mạch

Không giống như các nghiên cứu khác, tuy nhiên, các protein này không được chứng minh là có khả năng giảm nồng độ angiotensin-converting enzyme (ACE) lưu thông trong cơ thể. ACE làm tăng huyết áp, và nhiều loại thuốc điều trị huyết áp sẽ có tác dụng như các chất gây ức chế ACE. Các nhà nghiên cứu cho biết mặc dù có thể, nghiên cứu ở phạm vi nhỏ nên không có kết luận chính xác về tác động tương tự.

Lợi ích của Whey Protein: Hạ huyết áp, cải thiện sức khỏe tim mạch

Trích dẫn các nghiên cứu trước đó, các tác giả lưu ý rằng nguy cơ bệnh tim mạch có thể giảm 8% nếu dùng protein whey thường xuyên và 1.4% với protein casein. Lượng protein mà các tình nguyện viên dùng là - 56g hàng ngày - bằng với lượng cúa người tập thể hình và các vận động viên tiêu thụ khi tập luyện, đồng tác giả Tiến sĩ Ian Givens, cũng tại Đại học Reading cho biết . Các loại protein sữa này cung cấp cho người dùng 214 calo, hoặc chỉ có khoảng 10 phần trăm lượng dùng được khuyến cáo hàng ngày

Những phát hiện này rất đáng khích lệ, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần nghiên cứu thêm.

"Bây giờ cần hiểu rõ thêm về tác động của các protein sữa đến các dấu hiệu khác của sức khỏe tim mạch và những ảnh hưởng trong một thời gian dài," Givens nói.

Việc xác định chính xác bao nhiêu sữa protein là cần thiết để có được sức khỏe tim mạch tốt nhất cũng là một ưu tiên, các tác giả cho biết.


Theo Medical Daily

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!