Mắc bệnh ung thư vòm họng có chữa được không?

Ung Thư - 05/06/2024

Ung thư vòm họng là một căn bệnh nguy hiểm hiện nay khi mà số lượng người mắc bệnh ngày càng gia tăng trong khi khả năng chữa khỏi bệnh là rất mong manh. Vậy mắc bệnhung thư vòm họng có chữa được không?

Ung thư vòm họng là một căn bệnh nguy hiểm hiện nay khi mà số lượng người mắc bệnh ngày càng gia tăng trong khi khả năng chữa khỏi bệnh là rất mong manh. Vậy mắc bệnhung thư vòm họng có chữa được không?

Ung thư vòm họng là một trong 10 dạng ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam và đứng hàng đầu trong số các bệnh ung thư ở vùng đầu cổ. Bệnh không phân biệt tuổi tác hay giới tính. Các tế bào ung thư sau một khoảng thời gian sẽ dần di căn xuống các cơ quan khác và dẫn tới tử vong.

Trong khi tỉ lệ người mắc bệnh ung thư vòm họng ngày càng tăng thì y học vẫn chưa nghiên cứu ra biện pháp điều trị . Các tác động của y học chỉ có tác dụng kéo dài sự sống cho người bệnh.

điều trị bệnh ung thư vòm họng

Không phải ngẫu nhiên mà nhu cầu tìm hiểu ung thư vòm họng có chữa được không?lại nhiều đến vậy. Bởi hầu hết từ trước đến nay mọi người đều nghĩ rằng đã mắc ung thư thì không còn cách nào chữa được và chỉ còn biết nhờ chết.

Nhưng thực tế lại không phải như vậy, bệnh ung thư vòm họng có chữa được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giai đoạn phát bệnh, ung thư đã di căn chưa, hay bệnh nhân có đáp ứng điều trị không. Có một điều chắc chắn là ung thư được phát hiện và điều trị càng sớm thì càng có nhiều khả năng chữa khỏi.

Mắc bệnh ung thư vòm họng có chữa được không? Ung thư vòm họng có chữa được không phụ thuộc giai đoạn phát bệnh hay ung thư đã di căn chưa, hay bệnh nhân có đáp ứng điều trị không và nhiều yếu tố khác

4 giai đoạn ung thư vòm họng

Giai đoạn 1:

Ung thư vòm họng bắt đầu ở dây thanh âm rồi sau đó phát triển đến hộp thoại. Lúc này các khối u có kích thước rất nhỏ không quá 2,5 cm. Vì đây là giai đoạn ban đầu nên tế bào ung thư chưa lây sang các hạch bạch huyết nên khả năng chữa khỏi cho bệnh là rất cao, khoảng 72%.

Giai đoạn 2:

Các khối u tăng dần kích thước lên khoảng 5 – 6 cm. Nếu như tế bào ung thư chưa lây lan sang các hạch bạch huyết thì khả năng phục hồi bệnh còn khá tốt. Tỉ lệ chữa khỏi bệnh đạt 64%.

Giai đoạn 3:

Các khối u đã tăng dần kích thước và bắt đầu phát triển, lan sang các mô và cơ quan khác trong cơ thể. Khả năng chữa khỏi bệnh ít dần đi, còn 62%

Giai đoạn 4:

Đây là giai đoạn cuối bệnh ung thư vòm họng. Xuất hiện các khối u lớn trên 6 cm. Các khối u bắt đầu xâm lấn đến họp sọ, gây nhiễm dây thần kinh sọ, cùng với đó là sự xuất hiện của các hạch lớn ở hai bên cổ hoặc toàn thân. Biểu hiện của giai đoạn này là di căn và xâm lấn. Tỉ lệ chữa khỏi bệnh đạt 38%.

>>> Xem thêm: Ung thư vòm họng các giai đoạn cụ thể

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!