Mách mẹ cách massage trị táo bón cho trẻ sơ sinh 2

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Trong giai đoạn sơ sinh, trẻ thường mắc các triệu chứng như táo bón, ho, tiêu chảy,...khiến cha mẹ rất lo lắng, đặc biệt là triệu chứng táo bón do lúc đó hệ tiêu hoá của trẻ còn rất non nớt. Nhiều bà mẹ thường lo ngại việc dùng thuốc nhiều sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bé. Hiểu được tâm lí này, Lily & WeCare sẽ gợi ý cho bạn phương pháp massage trị táo bón cho trẻ sơ sinh hiệu quả.

Trong giai đoạn sơ sinh, trẻ thường mắc các triệu chứng như táo bón, ho, tiêu chảy,...khiến cha mẹ rất lo lắng, đặc biệt là triệu chứng táo bón do lúc đó hệ tiêu hoá của trẻ còn rất non nớt. Nhiều bà mẹ thường lo ngại việc dùng thuốc nhiều sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bé. Hiểu được tâm lí này,Lily & WeCaresẽ gợi ý cho bạn phương pháp massage trị táo bóncho trẻ sơ sinh hiệu quả.

Massage trị táo bón cho trẻ sơ sinh có hiệu quả không?

Massage là cách điều trị táo bón không dùng thuốc tây y mà chỉ dùng đến các loại tinh dầu và bàn tay của mẹ. Massage trị táo bón cho trẻ sơ sinh có tác dụng tăng cường sức khỏe cho bé, làm lưu thông các mạch máu và kích thích tiêu hóa ở trẻ, đồng thời cũng làm hạn chế các triệu chứng khó chịu, đau nhức ở trẻ khi mọc răng.

Khi massage cho trẻ, mẹ còn có thể giúp bé cảm nhận được tình cảm chân thành từ mẹ và gắn kết tình mẫu tử giữa 2 mẹ con.

Mách mẹ cách massage trị táo bón cho trẻ sơ sinh
                    
                    
                        
                        2

Phương pháp massage trị táo bón thường sử dụng với tinh dầu.

Điều cần lưu ý trước khi massage trị táo bón cho trẻ sơ sinh

- Mẹ cần rửa tay sạch sẽ, cắt cụt các móng tay, không đeo nhẫn và vòng tay để không làm tổn thương da bé.

-Mẹ không nên massage cho bé trước khi ăn hoặc sau khi ăn.

-Tinh dầu dùng massage cho bé là những loại dầu massage không có mùi thơm, hoặc mẹ có thể dùng các loại tinh dầu nguyên chất được chiết xuất từ các loại quả như oliu, dầu dừa,...

Cách massage trị táo bón cho trẻ sơ sinh

1. Cần biết bé có muốn massage hay không? Với trẻ thì điều này khá dễ nhận biết. Nếu bé khóc hoặc có những biểu hiện không thoải mái thì mẹ nên dừng lại và để vào dịp khác.

2. Mẹ nên chọn phòng ấm áp và kín gió, sau đó đặt bé nằm ở chỗ thoải mái và mềm mại.

3. Mẹ cần xoa dầu vào tay và xoa 2 tay vào nhau để làm ấm tay trước khi massage cho bé. Để bé có thể thích ứng thì cần để bé nhìn thấy điều bạn làm. Để tránh trường hợp bé bị dị ứng mẹ nên thử 1 chút ở 1 vùng da nhỏ của bé để xem da của bé có phù hợp với loại dầu bạn đang dùng không.

4. Massage từ đầu xuống các ngón chân bé bằng các động tác dứt khoát nhưng nhẹ nhàng.

Mách mẹ cách massage trị táo bón cho trẻ sơ sinh
                    
                    
                        
                        2

Nên massage cho bé trong phòng kín và nhiệt độ ấm áp.

5. Massage nhẹ nhàng phần trán và phần thái dương của bé bằng các động tác day vòng tròn. Vì đây là phần rất nhạy cảm và dễ tổn thương ở bé nên mẹ cần lưu ý cẩn thận và hết sức nhẹ nhàng.

6. Mẹ vuốt ve sống mũi của bé, sau đó đến má và 2 tai.

7. Nâng lên hạ xuống 2 cánh tay bé, nắm vào mở ra bàn tay bé để luyện tập thể dục cánh và bàn tay. Vì phần khuỷu tay bé rất dễ tổn thương nên mẹ cần hết sức chú ý.

8. Phần bụng của bé, các mẹ massage vòng tròn theo chiều của kim đồng hồ.

9. Massage chân cho bé bằng cách gấp qua gấp lại 2 chân và vuốt ve chân bé, xoa bóp 2 đùi của bé yêu. Khi massge chân mẹ có thể dùng lực mạnh hơn 1 chút so với phần trên cơ thể bé tuy nhiên vẫn phải hết sức nhẹ nhàng và cẩn thận.

10. Mẹ xoa bóp nhẹ nhàng các ngón chân của bé, phần còn lại của bàn chân mẹ sử dụng các động tác massage vòng tròn cho đến tận gót chân bé.

11. Hãy đặt bé nằm úp xuống, sau đó massage phần lưng và vai bé bằng các động tác massage vòng tròn nhỏ. Đối với phần gáy của bé, mẹ không nên massage.

12. Mẹ hãy trò chuyện với bé và lắng nghe bé nói để biết được bé có dễ chịu hay không.

13. Nếu bé khóc thì mẹ cần tìm hiểu xem bé cần gì, hoặc có thể bé không thấy thoải mái khi massage, mẹ nên dừng lại và tiếp tục vào lúc khác.

Mách mẹ cách massage trị táo bón cho trẻ sơ sinh
                    
                    
                        
                        2

Kết hợp với massage trị táo bón cho trẻ sơ sinh, mẹ cũng cần lưu ý tránh các loại đồ ăn sau có thể là nguyên nhân gây táo bón ở trẻ:

- Bánh kẹo ngọt.

- Chuối dễ gây táo bón nếu mẹ cho trẻ ăn quá nhiều.

- Ngũ cốc đã tinh chế.

- Nếu mẹ cho trẻ ăn quá nhiều thịt cũng có thể gây táo bón.

- Các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ.

- Đồ uống hoặc thức ăn có chứa nhiều cafein.

Nuôi con trong những năm đầu đời đòi hỏi tình yêu, sự kiên trì và cẩn thận từ mẹ. Với phương pháp massage trị táo bóncho trẻ sơ sinhLily & WeCarevừa mách mẹ, mẹ có thể áp dụng để tránh được chứng táo bón cho trẻ và giúp trẻ lớn lên khỏe mạnh.>>> Xem thêm: Cách nhận biết, nguyên nhân và cách điều trị táo bón ở trẻ nhỏ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!