Mật độ khoáng xương (BMD) là gì?

Kiến Thức Y Học - 10/05/2024

Mật độ khoáng xương (BMD) là gì? Tại sao bạn cần biết về nó? Phương pháp nào giúp bạn đo được mật độ khoáng xương? Hãy đọc bài viết dưới đây của Lily & WeCare

Mật độ khoáng xương (BMD) là gì? Tại sao bạn cần biết về nó? Phương pháp nào giúp bạn đo được mật độ khoáng xương? Hãy đọc bài viết dưới đây của Lily & WeCare


Đo mật độ khoáng xương thử nghiệm (BMD) thường để đo sức mạnh của xương và khả năng chịu trọng lượng. BMD được đo bằng tia X kép (gọi là quét DXA ). Bằng cách đo mật độ xương, có thể để dự đoán nguy cơ gãy xương, cũng giống như cách đo huyết áp có thể giúp dự đoán nguy cơ đột quỵ.

Điều quan trọng là hãy nhớ rằng thử nghiệm BMD không thể dự đoán chắc chắn của việc phát triển nguy cơ gãy xương. Nó chỉ có thể dự đoán rủi ro. Bạn cũng cần lưu ý rằng việc đo mật độ xương quét, hoặc kiểm tra, không nên nhầm lẫn với việc quét xương - một thử nghiệm y học hạt nhân, trong đó một chất phóng xạ được tiêm để phát hiện các khối u, ung thư, gãy xương, và nhiễm trùng trong xương.

Tổ chức Y tế thế giới đã phát triển định nghĩa cho sự giảm khối lượng xương (osteopenia) và loãng xương. Những định nghĩa này được dựa trên T-score. T-score là thước đo độ đậm đặc xương của bệnh nhân được so sánh với chỉ số của một người lớn 30 tuổi khoẻ mạnh và bình thường.

Mật độ khoáng xương (BMD) là gì?

Mức độ bình thường:

Một chỉ số đo BMD được xem là bình thường nếu T-score có độ lệch chuẩn là 1 so với mức độ đo ở người trong độ tuổi thanh niên bình thường. Vì vậy, một T-score giữa 0 và -1 được xem là một kết quả bình thường. Một T-score dưới -1 thì được xem là một kết quả bất thường.

khối lượng xương thấp (y khoa gọi là giảm mật độ xương)

Một kết quả đo BMD định nghĩa mật độ xương thấp là chỉ số T-score giữa -1 và -2,5. Điều này có nghĩa là người này có nguy cơ gãy xương cao nhưng chưa đạt đến mức của bệnh loãng xương.

Loãng xương

Chỉ số đo BMD cao hơn 2,5 độ lệch chuẩn so với người bình thường (T - score ít hơn hoặc bằng -2.5) được định nghĩa là loãng xương. Dựa trên các tiêu chí trên, người ta ước tính rằng hầu hết 40% các phụ nữ da trắng sau mãn kinh có khối lượng xương thấp và có nguy cơ bị loãng xương.

Những thông tin nào có trên báo cáo DXA?

Các báo cáo DXA thường bao gồm một số điều tùy thuộc vào các cơ sở thực hiện các bài kiểm tra. Tuy nhiên, tất cả các báo cáo nên bao gồm những điều sau đây:
• Ngày kiểm tra, vùng xương kiểm tra, và trang thiết bị sử dụng cho việc kiểm tra (nhà sản xuất và mô hình để đo mật độ)
• Lý do thực hiện các thử nghiệm trên.
• Chẩn đoán tổng thể (mật độ xương bình thường, thiếu xương hoặc loãng xương) dựa trên kết quả của quá trình quét xương,
• Cần phải đề cập đến các kết quả của các thử nghiệm tại mỗi vùng thử nghiệm. Hông và cột sống thắt lưng luôn được kiểm tra. Nhiều cơ sở y tế cũng đo mật độ xương ở cẳng tay. Mật độ xương thường được báo cáo với ba chỉ số khác nhau. Thứ nhất, mật độ xương thực tế được báo cáo. Điều này được đo bằng gam trên một centimet vuông (g / cm2). Bởi vì mật độ xương chính xác tùy thuộc vào vị trí đo và mô hình của độ đậm đặc, mật độ xương cũng được báo cáo qua T-score và Z-score. T-score là thước đo mức độ đậm đặc xương của bệnh nhân được so sánh với người lớn 30 tuổi bình thường và khoẻ mạnh . Z-score là chỉ số đo về độ đặc xương của bệnh nhân được so sánh với người bình thường cùng tuổi và cùng giới.

Khi tiến hành đo độ đậm đặc của xương, bạn cần chú ý những điểm sau:

• So sánh mật độ xương với kết quả xét nghiệm trước đó khi thực hiện xét nghiệm lại tại cùng một cơ sở
• Nhiều báo cáo bao gồm một ước tính nguy cơ của bệnh nhân gãy xương dựa trên kết quả của mật độ xương quét. Đây là báo cáo dựa trên nguy cơ của gãy xương trong 10 năm .
• Bạn cần hỏi bác sỹ để biết khoảng bao lâu cho thử nghiệm tiếp theo.

Mật độ khoáng xương (BMD) là gì?

Tại sao đo BMD lại quan trọng?

Xác định mật độ xương của một người giúp bác sĩ quyết định xem người đó có nguy cơ gia tăng bệnh liên quan đến loãng xương hay gãy xương hay không. Mục đích của thử nghiệm BMD là để giúp dự đoán nguy cơ gãy xương trong tương lai để các chương trình điều trị có thể được tối ưu hóa. Thông tin từ một BMD hỗ trợ cho việc ra quyết định rằng việc điều trị không cần toa hoặc kê toa thuốc là cần thiết để giúp làm giảm nguy cơ gãy xương. Ngoài ra, nếu một bệnh nhân có một vết nứt hoặc đang có kế hoạch phẫu thuật chỉnh hình, chẩn đoán loãng xương có thể ảnh hưởng đến kế hoạch phẫu thuật. Một đoạn đứt gãy có thể điều trị lành trong điều kiện khối lượng xương bình thường, trong trường hợp này bạn có thể yêu cầu đợi xương hàn gắn hoặc thậm chí phẫu thuật phát hiện dấu hiệu của loãng xương.

Bài viết này, Lily & WeCare giới thiệu cho bạn phương pháp đo mật độ khoáng xương BMD và khuyên bạn nên cân nhắc tiến hành sử dụng phương pháp này khi có những triệu trứng về xương.

Nguồn: medicinenet


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!