Mất ngủ nhiều sẽ dẫn đến trầm cảm

Sức Khỏe Tinh Thần - 05/06/2024

Trong thực tế, mất ngủ có thể gây ra các rối loạn khác như trầm cảm. Điều này có thể liên quan đến việc khó ngủ, quá tỉnh táo vào ban đêm hay thức dậy sớm hơn mong đợi.

Trong thực tế, mất ngủ có thể gây ra các rối loạn khác như trầm cảm. Điều này có thể liên quan đến việc khó ngủ, quá tỉnh táo vào ban đêm hay thức dậy sớm hơn mong đợi.

Mất ngủ có thể làm cho tinh thần đi xuống và bạn thường nghĩ về các sự kiện đau buồn như một người quá cố thân yêu hoặc thất bại trước đó. Ngủ kém có thể làm cho bạn chán nản? Mất ngủ thường dẫn đến trầm cảm và một số chứng rối loạn khác.

Vậy tại sao mất ngủ lại dẫn đến trầm cảm? Rất nhiều nguyên nhân khác nhau được chỉ ra. Chỉ cần đưa ra một vài ví dụ, chúng ta hãy bắt đầu bằng cách suy nghĩ về hành vi của mình. Trước hết, nhiều khả năng bạn phải hủy bỏ một buổi tối với bạn bè hoặc một lớp tập thể dục sau một đêm mất ngủ. Đây có thể là một phần của vấn đề.

Nếu chúng ta suy nghĩ về những gì xảy ra với bộ não khi chúng ta mất ngủ, bạn sẽ có manh mối là tại sao giấc ngủ và trầm cảm có liên quan đến nhau. Một nghiên cứu về chủ đề này tập trung vào một khu vực của não được gọi là hạch hạnh nhân. Đây là một cấu trúc hình quả hạnh nằm sâu trong não được cho là đóng một vai trò quan trọng trong cảm xúc và lo lắng.

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người tham gia đã bị thiếu ngủ khoảng 35 giờ cho thấy một phản ứng hạch hạnh nhân lớn hơn với hình ảnh tiêu cực về mặt cảm xúc khi so sánh với những người không thiếu ngủ. Điều thú vị là, liên kết với các bộ phận của não điều chỉnh hạch hạnh nhân có vẻ yếu hơn, có nghĩa là người tham gia ít có khả năng kiểm soát cảm xúc của họ. Phát hiện này có thể giúp giải thích tại sao mất ngủ thực sự có thể gây ra trầm cảm.

Mất ngủ nhiều sẽ dẫn đến trầm cảm

Một nhân viên chia sẻ: “Trong những năm qua, tôi đã đưa ra một quan điểm để hiểu được mối liên hệ giữa mất ngủ và trầm cảm. Từnghiên cứu của tôi và công việc dẫn dắt bởi những người khác có vẻ như thiếu ngủ và mất ngủ, một phần có thể do gen chúng ta thừa hưởng làm cho chúng ta dễ bị mất ngủ hoặc phiền muộn.”

Các nghiên cứu đã tìm thấy rằng những người mắc hoặc có nguy cơ trầm cảm có thể gặp tình trạng viêm cơ thể cao hơn. Hệ thống miễn dịch đang chiến đấu với nhiễm trùng hoặc làm lành các vết thương

Khi chúng ta làm phiền hoặc hạn chế giấc ngủ có thể bị các chứng viêm, vì vậy có lẽ viêm cũng có thể giúp giải thích mối liên hệ giữa giấc ngủ và trầm cảm

Vậy chúng ta nên làm thế nào? Một phương án được đề xuất là cải thiện giấc ngủ có thể ngăn ngừa hoặc điều trị trầm cảm. Gần đây, nghiên cứu cho thấy rằng điều này có thể thực sự hiệu quả. Ví dụ, các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford phối hợp với các nhà cung cấp liệu pháp tâm lý Manchester đưa ra phương pháp điều trị trực tuyến với chứng mất ngủ làm giảm triệu chứng lo âu và trầm cảm. Họ khuyên các cách để đối mặt với khó khăn trong giấc ngủ.

Mất ngủ nhiều sẽ dẫn đến trầm cảm

Họ phát hiện ra rằng cả hai triệu chứng lo lắng và trầm cảm đều giảm sau khi điều trị chứng mất ngủ. Các nhóm khác hiện đang xem xét cách cải thiện giấc ngủ có thể làm giảm các khó khăn về tâm lý. Nhưng ngay cả trước khi việc này hoàn tất, thông điệp từ nghiên cứu cho đến nay là: chúng ta cần phải ưu tiên giấc ngủ.

Nguồn: Medical Daily

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!