Mẹ bầu bị tiêu chảy

Làm mẹ - 05/03/2024

Mẹ bầu bị tiêu chảy là một tình trạng rất dễ gặp ở thai phụ và cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho mẹ và cả thai nhi. Cùng tìm hiểu về tình trạng này và tham khảo cách điều trị bệnh tiêu chảy một cách an toàn nhất.

Tiêu chảy khi mang thai là một hiện tượng rối loạn tiêu hóa thường gặp ở các mẹ bầu. Một trong những biểu hiện chung của tình trạng này là đau bụng và đi ngoài phân lỏng nhiều hơn 3 lần một ngày.

Vì sao mẹ bầu bị tiêu chảy?

Nếu bạn mới sử dụng một loại thuốc mới, đây có thể là nguyên nhân. Hoặc bạn hãy nghĩ xem bạn đã ăn gì vì đó cũng có thể là nguyên nhân. Nếu thai phụ đang bị táo bón nhưng lại bị tiêu chảy, nhưng vẫn bị đầy bụng, thai phụ sẽ thấy khó chịu vì phân rắn. Dị ứng với sữa tươi hay những món ăn lạ cũng có thể gây tiêu chảy. Hoặc khi những thực phẩm được hấp thu vào chứa những chất không phù hợp với thể trạng cơ thể cũng sẽ gây ra hiện tượng tiêu chảy. Những lúc như vậy hãy đến gặp bác sĩ để có thể trao đổi kỹ hơn và có cách giải quyết kịp thời. Ngoài ra, mang thai tháng cuối bụng căng cứng hay tiêu chảy là những tình trạng thường gặp mà mẹ bầu không cần quá lo lắng.

Mẹ bầu bị tiêu chảy

Tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm không?

Nôn mửa là tình trạng thường đi kèm theo khi bị tiêu chảy. Việc đi lỏng và nôn mửa nhiều có thể khiến bạn mệt mỏi, mất nước và suy kiệt nhanh, nếu không có biện pháp kịp thời sẽ gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Khi bà bầu bị tiêu chảy, bạn sẽ bắt gặp tình trạng đau bụng quanh rốn, có thể đau dữ dội và mỗi cơn đau sẽ mót đi ngoài phân lỏng. Nhưng điều lo ngại nhất là cơn đau kích thích tử cung co bóp gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Sức đề kháng của phụ nữ mang thai kém hơn bình thường nên tiêu chảy sẽ năng hợn cộng với mức độ nguy hiểm cao hơn. Tác hại lên mẹ sẽ đi cùng với tác hại lên bé. Khi mẹ mệt, kém ăn hoặc suy kiệt có thể khiến bé suy dinh dưỡng, phát triển chậm hoặc tệ hơn là thai chết lưu.

Mẹ bầu bị tiêu chảy

Điều trị tiêu chảy sao cho an toàn?

Những trường hợp tiêu chảy nhẹ sẽ có thể tự khỏi, chỉ mẹ cần bổ sung oresol và bù nước. Trong các trường hợp nghiêm trong hơn, tùy vào nguyên nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị khác nhau. Nếu do vi khuẩn như tụ cầu vàng, bác sĩ sẽ cân nhắc việc sử dụng kháng sinh an toàn cho thai nhi.

Mẹ hãy lưu ý đừng để tiêu chảy diễn biến nặng dẫn đến mất nước vì sẽ không tốt cho cả mẹ và bé. Đặc biệt là 3 tháng đầu thai kỳ sẽ rất nguy hiểm. Và cũng đừng tự điều trị hoặc uống thuốc mà chưa có sự chỉ dẫn từ bác sĩ, để tránh nguy hại cho thai nhi mẹ nhé.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!