Mẹ bầu nên biết những điều này để đẻ thường không đau

Tủ Thuốc Gia Đình - 04/29/2024

“Không có nổi đau nào bằng đau đẻ”, đây là câu nói mà rất nhiều chị em đi trước đã mách nhỏ với nhau. Điều này cũng tạo cho các chị em tâm lý sợ sinh con, hay mang thai thì sẽ chọn sinh mổ chứ không sinh thường. Dưới đây là một số lưu ý các mẹ có thể tập luyện để đẻ thường không đau.

“Không có nổi đau nào bằng đau đẻ”, đây là câu nói mà rất nhiều chị em đi trước đã mách nhỏ với nhau. Điều này cũng tạo cho các chị em tâm lý sợ sinh con, hay mang thai thì sẽ chọn sinh mổ chứ không sinh thường. Dưới đây là một số lưu ý các mẹ có thể tập luyện để đẻ thường không đau.

Mẹ bầu phải thường xuyên vận động

Thông thường khi thai đã bước sang tháng thứ 9 hoặc ở giai đoạn cuối của tháng thứ 8, mẹ bầu sẽ cảm thấy rất nặng nề và cực kì lười vận động. Tuy nhiên, để đẻ thường không đau, các mẹ nên chịu khó để cho cơ thể được vận động. Việc vận động này sẽ giúp cho các mẹ dễ đẻ hơn và giúp cho bé có thể dễ dàng nằm đúng vị trí và giúp cho quá trình sinh con diễn ra nhanh chóng mà không quá đau đớn, làm mẹ mất nhiều sức.

Đặc biệt, khi mẹ có dấu hiệu huyết hồng như những ngày cuối của chu kỳ kinh nguyệt, mẹ đi khám ngay và bác sĩ báo là có dấu hiệu chuyển dạ. Thì thay vì mẹ nằm 1 chỗ chờ sinh, thì hãy cố gắng đi lại, giữ cho cơ thể luôn thẳng, hoặc uốn cong người về phía trước để bé có thể di chuyển vị trí xuống gần xương chậu của mẹ.

Mẹ bầu nên biết những điều này để đẻ thường không đau

Ăn chè mè đen nấu với bột sắn dây

Theo dân gian, các mẹ bầu nên ăn chè mè đen (vừng đen) kết hợp với bột sắn dây, vừa tốt cho sức khỏe mẹ bầu, lại vừa giúp mẹ đẻ thường không đau đớn và tuyệt đối là không bị rạch tầng sinh môn khi đẻ.

Mè đen không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng cho mẹ và bé mà còn lợi sữa cho bé sau khi sinh, giúp cho mẹ có 1 quá trình “vượt cạn” an toàn. Ở giai đoạn cuối của thai kỳ, các mẹ bầu có thể sử dụng mè đen kết hợp với bột sắn dây để chế biến thành những món ăn như chè mè đen, cháo mè đen, mè đen giò heo, sữa mè đen...Khi mè đen kết hợp với bột sắn dây tạo thành chè, mẹ bầu có thể sử dụng mỗi ngày 1 chén rất tốt cho sức khỏe, giúp cho quá trình sinh đẻ của mẹ bầu diễn ra dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều.

Ngủ nhiều giúp đẻ thường không đau

Trong nghiên cứu trên tạp chí Obstetrics & Gynecology (Mỹ) đã từng nói rằng những mẹ bầu nên cố gắng ngủ ít nhất là bảy giờ mỗi ngày, đặc biệt là trong những tháng cuối cùng của thai kỳ. Những thai phụ ngủ ít hơn 6 giờ mỗi ngày, thì cơn chuyển dạ sẽ diễn ra lâu hơn 11 giờ so với những trường hợp ngủ đủ giấc. Đồng thời chị em ngủ ít sẽ có nguy cơ phải sinh mổ gấp 4 lần so với những bà mẹ ngủ đủ giấc. Đây là lý do tại sao mẹ nên coi trọng giấc ngủ khi mang thai hơn”.

Đây cũng là một trong những lưu ý mà các mẹ bầu nên tuân thủ để có thể đẻ thường không đau. Thường một số mẹ bầu có thói quen ngủ muộn, dậy muộn và quan niệm rằng chỉ cần ngủ đủ giấc là tốt. Tuy nhiên, điều cốt yếu là mẹ phải ngủ đúng giờ và ngủ nhiều hơn so với người bình thường. Nếu mẹ cảm thấy cơ thể khó chịu do kích thước thai to, mẹ nên chọn cách ngủ phù hợp như nằm nghiêng và có gối chắn. Mẹ bầu cũng không nên uống quá nhiều nước khi đi ngủ vì rất dễ tiểu tiện nhiều lần và làm ngắt quãng giấc ngủ.

Mẹ bầu nên biết những điều này để đẻ thường không đau

Ăn dứa

Dứa là một loại quả giúp cho mẹ bầu đẻ thường không đau. Vì trong dứa có chứa bromelain giúp làm mềm cổ tử cung, tạo ra các cơn gò, cơn co thắt tử cung.

Các mẹ có thể chế biến dứa thành các món ăn như dứa chấm muối, nước ép dứa... sử dụng nhiều lần trong một tuần để có thể sinh bé thuận lợi hơn.

Bên trên là một số "bí quyết" để giúp mẹ "đối đầu" với cơn đau đẻ, tuy nhiên dù cuộc "vượt cạn" có khó khăn và vất vả tới đâu thì hầu hết các chị em đều có thể vượt qua một cách hoàn hảo nhất. Bởi nỗi vui mừng nhất của người mẹ là được nhìn thấy con yêu chào đời, nên dù có đau thể xác nhưng đổi lại chính là tình yêu và niềm hạnh phúc của tình mẫu tử thiêng liêng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!