Mẹ đã biết đặt tên đệm cho con như thế nào hay chưa? 2

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/03/2024

Đi cùng với cái tên hay thì tên đệm cũng mang một ý nghĩa đặc biệt, khi bố mẹ chọn cho con một cái tên đệm hay thì tên của con sẽ trở nên có vần điệu và tính thẩm mỹ cũng cao hơn. Vậy bố mẹ đã biết đặt tên đệm cho con như thế nào hay chưa? Hãy cùng Lily & WeCare tham khảo qua bài viết dưới đây, chắc chắn bạn sẽ có nhiều lựa chọn cho mình ngay thôi.

Đi cùng với cái tên hay thì tên đệm cũng mang một ý nghĩa đặc biệt, khi bố mẹ chọn cho con một cái tên đệm hay thì tên của con sẽ trở nên có vần điệu và tính thẩm mỹ cũng cao hơn. Vậy bố mẹ đã biết đặt tên đệm cho con như thế nào hay chưa? Hãy cùng Lily & WeCare tham khảo qua bài viết dưới đây, chắc chắn bạn sẽ có nhiều lựa chọn cho mình ngay thôi.

Giúp phân biệt giới tính qua tên đệm

Tên đệm hay còn gọi là tên lót, từ xa xưa ông bà ta đã có thói quen đặt tên đệm cho con với hai tên đệm là Văn và Thị để giúp mọi người có thể phân biệt được giới tính của con cháu. Chính vì vậy hai tên đệm này dường như được áp dụng rất rộng rãi, vậy tại sao họ lại dùng những từ này mà không phải là một từ khác?

Theo quan niệm ngày xưa thì tên đệm cho con trai dùng từ Văn, đó chính là trong từ văn chương. Có thể nói nam giới trong giai đoạn trước luôn được chú trọng rất nhiều về chuyện đèn sách, thi cử. Ai ai cũng mong muốn con mình học thành tài, làm rạng rỡ tổ tiên và giúp ích cho đất nước.

Còn ngược lại, từ Thị nhằm chỉ giới tính của nữ giới lại có rất nhiều ý nghĩa khác nhau do suy nghĩ của mỗi người. Có người cho rằng đây chính là họ của người nữ, vì ngày xưa các chị em không được gọi bằng tên riêng như bây giờ. Cũng có ý kiến nói rằng, vì ngày xưa theo quan điểm "trọng nam khinh nữ", chính vì thế từ Thị là chỉ người phụ nữ chứ không được đặt thành tên.

Nhưng đến nay, khi xã hội ngày càng phát triển thì nhận thức và tư duy của con người ngày càng tiến bộ. Chỉ còn một số ít hay sử dụng tên đệm Văn và Thị để đặt tên cho con, số còn lại họ tìm những cái tên khá hay mang tính hiện đại như Thu Hương, Quỳnh Hoa, Lan Khuê, Hồng Yến, Hải Đức, Trọng Nhân, Đức Duy...

Mẹ đã biết đặt tên đệm cho con như thế nào hay chưa?
                    
                    
                        
                        2

Tên đệm có thể giúp mọi người dễ dàng phân biệt được giới tính của con

Tên đệm cho con cũng mang ý nghĩa

Một cái tên đầy đủ ý nghĩa của người Việt Nam sẽ được đặt theo cấu trúc Họ + Tên đệm + Tên chính, đây là "công thức" dường như không thể tách rời. Một cái tên hay, đẹp và mang ý nghĩa chắc chắn sẽ hội tụ đầy đủ những yếu tố trên.

Có những bậc phụ huynh để chọn cho con một cái tên hay, họ đã không ngần ngại chọn cho con tên đệm gồm 1-2 từ và có khi 3 hoặc 4 từ. Ví dụ như: Phan Nguyễn Quỳnh Nhi, Cao Trần Bá Phúc, Đinh Hà Nam Phong... Phần lớn các tên đệm cho con này được nghĩ ra từ chính họ của người mẹ, hay có những trường hợp lấy một cái tên mang ý nghĩa quan trọng và đặt trước tên của con. Đó có thể là tên của bố, tên của mẹ, tên của một thần tượng tùy vào giới tính của bé... Ví dụ nếu bố tên Hưng thì sẽ đặt con tên Hưng Thịnh, Hưng Nguyên; còn mẹ tên Yến thì tên con sẽ là Yến Nhi, Yến Trang, Yến Linh...

Ngày nay khi đặt tên đệm cho con, thông thường thì cả tên đệm và tên chính đều mang ý nghĩa. Khi hai từ này kết hợp với nhau sẽ tạo ra một từ có nghĩa hoàn toàn mới. Vì vậy chúng ta có thể thấy rằng, không chỉ tên chính mới khiến các bậc phụ huynh đau đầu mỗi khi đặt tên cho con mà tên lót cũng quan trọng và mang ý nghĩa không kém. Tuy nhiên việc lựa chọn tên như thế nào được gọi là đẹp, là phù hợp với bé thì đều nằm ở quyết định từ bố mẹ.

Mẹ đã biết đặt tên đệm cho con như thế nào hay chưa?
                    
                    
                        
                        2

Có thể lấy tên chính của mẹ đặt sau tên của con để làm tên đệm

Gợi ý tên đệm cho con hay

Nhằm giúp các ông bố bà mẹ có thêm cho mình nhiều sự lựa chọn khi đặt tên đệm cho con, Lily & WeCare sẽ gợi ý cho các phụ huynh một số tên đệm hay nhất hiện nay:

  • An: Sự bình an, an nhiên mà sống
  • Minh: Sự thông minh
  • Bảo: Tài sản quý
  • Nhật: Mặt trời sáng
  • Hải: Chỉ biển cả, bao la như đại dương
  • Phong: Cơn gió
  • Đức: Chỉ người có tài, có đức
  • Hiếu: Đó là dự hiếu thuận, chữ hiếu với bố mẹ
  • Hồng: Một loài hoa đẹp
  • Mai: Hoa mai của mùa xuân, hoặc chỉ ánh ban mai buổi sớm
  • Thảo: Cây cỏ
  • Thủy: Dòng nước
  • Ngọc: Viên ngọc quý
  • Vân: Mây của trời
  • Nhã: Sự nhã nhặn, dịu dàng
  • Kiều: Chỉ người con gái đẹp
  • Tuyết: Hình ảnh đẹp của ngày tuyết rơi

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!