Mẹo chọn gà ngon cho dịp Tết

Sống khỏe mạnh - 04/29/2024

Chọn gà đã chế biến sẵn hay gà còn sống, chỉ cần nhìn vào da, mắt và hình dáng của gà, các bà nội trợ có thể dễ dàng nhận ra đâu là sản phẩm an toàn.

Cách chọn gà ngon, tươi sạch trong dịp Tết luôn là điều khiến các bà nội trợ đau đầu. Những ngày Tết, nhu cầu sử dụng thịt gà tăng cao, đây cũng là lúc thương lái dùng mọi cách để tẩu tán các sản phẩm kém chất lượng. Những mẹo sau sẽ giúp các bà nội trợ có thể dễ dàng chọn gà tươi ngon cho gia đình mình trong dịp Tết.

1. Với gà đã chế biến sẵn

Thông thường, da gà sẽ không có màu vàng sậm đẹp mắt hay vàng đều khắp mình mà chỉ hơi vàng nhạt và đậm màu hơn ở phần ức, cánh, lưng. Những con gà có màu vàng sậm hay vàng đều toàn thân chứng tỏ đã được nhuộm phẩm màu hoặc bột sắt. Khi sờ da, thấy mềm mại, lỗ chân lông nhỏ và có độ đàn hồi cao là gà còn tươi.

Mẹo chọn gà ngon cho dịp Tết

Gà có màu vàng sậm hay vàng đều toàn thân đã được nhuộm phẩm màu (Ảnh minh họa: Internet)

Da gà ta thường mỏng hơn da gà công nghiệp. Nếu da gà hơi dai, màu vàng bắt mắt nhưng phần mỡ gà lại có màu trắng chứng tỏ đã được nhuộm thuốc. Không chọn gà có phần da đen sạm, bầm dập tụ máu, nổi nốt sần hay có mùi lạ như ôi thiu, mùi thuốc kháng sinh bởi đây là gà nhiễm bệnh, gà chết hoặc gà đã được bơm thuốc và hóa chất.

Để phát hiện gà bị tiêm hóa chất hay tiêm nước, có thể kiểm tra bằng cách lật phần cánh gà dưới nách. Nếu xuất hiện các chấm đỏ hay tím bầm và xung quanh da hơi phồng lên sậm là chứng tỏ gà đã được tiêm thuốc. Dốc ngược gà thấy phần cánh và ức căng phồng, đầy đặn hơn, khi vỗ vào mình gà nghe thấy tiếng bịch bịch hay sờ vào da thấy phần dưới trơn nhẵn chứng tỏ gà đã được bơm nước.

Không nên chọn:

Không nên mua những con gà có phần lườn và hai bên đùi gà, căng bóng, ấn vào cảm giác bập bùng, thịt nhão. Có thể kiểm tra bằng cách dùng tay nắn vào mình, lườn hay đùi gà, nếu thấy thịt săn chắc là gà ngon, còn tươi. Nếu thịt hơi nhão, trơn, lõm hoặc biến dạng chứng tỏ gà đã bị ôi hoặc có thể bị tiêm thuốc

Nên chọn mua:

Nên mua những con gà có kích thước vừa phải, không quá to, ức nhỏ, khi nắn thấy thịt săn chắc và có độ đàn hồi, không bị lõm. Da mỏng, đàn hồi, không có các nốt sần hay những dấu hiệu khác lạ. Gà màu vàng nhạt, không quá bắt mắt.

2. Với gà còn sống

Khi mua gà, nên chú ý đứng từ xa quan sát vì khi đó mới có thể quan sát chính xác nhất biểu hiện của gà. Khi đến gần, người bán hàng thường khua lồng cho gà tỉnh, mở mắt di chuyển khó có thể phát hiện được gà bệnh.

Gà khỏe mạnh thường xuyên mở mắt sáng và tinh nhanh, khó bắt hơn so với gà bệnh, mỏ gà sắc nhọn, không chảy dớt dãi, khi nhấc lên cũng có cảm giác chắc tay hơn. Nên so sánh hai con gà cùng kích thước, nếu con nào khi nhấc lên cảm giác chắc hơn đó chính là gà ngon.

Mẹo chọn gà ngon cho dịp Tết

Đứng từ xa quan sát gà mới có thể biết chính xác nhất biểu hiện của gà (Ảnh minh họa: Internet)

Để kiểm tra xem gà có bị tiêm thuốc hay hóa chất, nên vạch lớp lông, bóp nhẹ phần thân gà. Nếu thấy thân gà săn chắc, da gà mềm mỏng, không bị trầy xước, thậm chí là có thể thấy các thăn thịt và tia máu chứng tỏ gà khỏe mạnh.

Nếu da phần cánh hơi cứng, nổi chấm đỏ hay các nốt sần lạ chứng tỏ gà đã bị tiêm thuốc, hóa chất hoặc nước tăng trọng.

Mẹo chọn gà còn sống

Nên chọn những con gà chân thon nhỏ, thẳng đều, không bị trầy xước không bị sứt, gãy móng, da đều màu và không bị nổi các nốt sần hay nốt màu lạ.

Chọn gà tinh nhanh, khỏe, khó bắt, có mào đỏ tươi sáng, mắt tinh nhanh, lông óng mượt, không bị xù lông. Chú ý, nếu lông gà càng sáng mượt chứng tỏ da gà cũng sẽ có màu vàng tươi.

Những con gà có diều mềm mại, không bị căng cứng, phao câu hồng hào, co bóp tốt, hơi nhấp nháy, phân khô và không có bọt chứng tỏ tiêu hóa tốt, không bị bệnh. Khi chọn gà, nên bấm nhẹ phần ức, nếu thấy ức đầy đặn và mềm là gà non.

Nếu chọn gà mái nên chú ý đến phần ức gà cần mềm mại, vạch lông sẽ thấy da ấm, mềm mỏng là gà mái tơ còn non. Nên chọn những con có lông vàng mượt, lỗ chân lông nhỏ, da chân vàng sáng.

Còn nếu lựa chọn gà trống, nên chọn gà trống thiến, chân nhỏ, cựa ngắn, ức và bụng đầy. Nếu cựa dài, chân to, xù xì là gà trống già, thịt dai và không ngon.

Tuyệt đối không nên chọn những con gà lông xù, mắt lờ đờ, mào tím tái, kém linh hoạt. Phần chân bị trầy xước, mỏ kém sắc nhọn, chảy dớt dãi hay hậu môn ướt, bết dính hay phân có bọt thường là gà bệnh.

Phạm Hồng Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!