Miệng nổi hạt là dấu hiệu của nhiều bệnh

Kỹ năng sống - 04/29/2024

Một số loại khối u trong miệng như u nhú, u nhầy... Những khối u này có thể lành tính hoặc ác tính.

Tình trạng nổi khối cộm trong miệng và nuốt đau có thể có nhiều nguyên nhân, những nguyên nhân hay gặp nhất là: 

1. Viêm amidan: amidan là hai khối mềm, tròn, nhỏ nằm hai bên họng, được cấu tạo bởi các mô bạch huyết. Khi bị viêm amidan sẽ bị sưng, gây cảm giác đau họng, nuốt vướng hoặc khó nuốt. Có thể kèm theo sốt nhẹ, người mệt mỏi, hơi thở hôi, hạch cổ sưng đau.

Miệng nổi hạt là dấu hiệu của nhiều bệnh

Ảnh minh họa

2. Viêm họng hạt:là phản ứng của niêm mạc họng do bị viêm nhiễm trường diễn, phía sau thành của họng xuất hiện có nhiều hạt với kích thước lớn, nhỏ khác nhau, có thể nhỏ như đầu đinh ghim nhưng cũng có thể to bằng hạt đậu, hạt ngô và đôi khi nối tiếp với nhau.

Các hạt này luôn luôn bị kích thích làm cho người bệnh rất khó chịu như nuốt vướng, đôi lúc có cảm giác như nuốt phải sợi tóc và ngứa họng lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày. Việc điều trị viêm họng hạt cũng còn gặp khó khăn. Điều trị bằng cách đốt các hạt bởi hoá chất hay đốt điện thì rất khó giải quyết dứt điểm viêm họng hạt được.

3. Khối u:một số loại khối u trong miệng như u nhú, u nhầy, u ngà... Những khối u này có thể lành tính hoặc ác tính và có thể dẫn tới nhiều biến chứng nếu không điều trị sớm.

Nếu có biểu hiện bất thường thì người bệnh cần sớm đi khám chuyên khoa răng hàm mặt để được các bác sĩ kiểm tra và có cách điều trị phù hợp.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!