Mối liên kết kỳ lạ giữa tình dục và chất gây nghiện

Sức Khỏe Tình Dục - 05/02/2024

Theo một nghiên cứu mới đây về tâm lý học, hành vi của con người khi sử dụng chất gây nghiện có liên quan đến việc quan hệ tình dục bừa bãi. Cụ thể, những người nghiêm khắc với vấn đề tình dục thường không có thói quen sử dụng chất gây nghiện, trong khi những người dễ dãi thì sử dụng chất gây nghiện nhiều hơn. Nếu quan điểm này là chính xác, thì một môi trường dễ dãi trong quan hệ tình dục cũng sẽ tiếp tay có việc sử dụng các chất gây nghiện.

Theo một nghiên cứu mới đây về tâm lý học, hành vi của con người khi sử dụng chất gây nghiện có liên quan đến việc quan hệ tình dục bừa bãi. Cụ thể, những người nghiêm khắc với vấn đề tình dục thường không có thói quen sử dụng chất gây nghiện, trong khi những người dễ dãi thì sử dụng chất gây nghiện nhiều hơn. Nếu quan điểm này là chính xác, thì một môi trường dễ dãi trong quan hệ tình dục cũng sẽ tiếp tay có việc sử dụng các chất gây nghiện.

Nhiều giả thiết khác nhau được đưa ra để phân tích mối liên hệ này. Theo quan điểm khoa học xã hội tiêu chuẩn, các giá trị đạo đức trong cuộc sống có ảnh hưởng tới cảm xúc trừu tượng của mỗi người.

Theo một quan điểm khác, phát triển từ góc độ tâm lý học tiến hóa, nhiều người muốn gắn bó lâu dài vời duy nhất một mối quan hệ trong khi số khác lại thích lối sống buông thả hơn. Những người đề cao sự chung thủy cảm thấy không chấp nhận được những hành vi bừa bãi. Mặt khác, người có lối sống buông thả muốn nhiều người giống như mình để được thoải mái và tự do trong vấn đề tình dục. Có nhiều bằng chứng cho rằng chất gây nghiện bao gồm cả rượu và thuốc lá đều có liên quan đến việc quan hệ tình dục bữa bãi ở cả nam và nữ. Chính điều này khiến người ta có xu hướng một là lên án hai là cổ súy việc sử dụng các chất gây nghiện.

Mối liên kết kỳ lạ giữa tình dục và chất gây nghiện Nhiều người muốn gắn bó lâu dài vời duy nhất một mối quan hệ trong khi số khác lại thích lối sống buông thả hơn. (Ảnh minh họa)

Một loạt các nghiên cứu đã tiến hành khảo sát hỏi một số người về thái độ của họ đối với các loại chất gây nghiện như cần sa, cocaine, thuốc lắc hay thuốc kích dục. Ngoài ra, những người tham gia còn được khảo sát về nhân cách cũng như đạo đức. Kết quả cho thấy, người bài xích các loại chất gây nghiện có quan điểm nghiêm khắc với vấn đề tình dục bữa bãi trong khi những người còn lại cảm thấy tình dục không có nghĩa là tình yêu và họ có thể thoải mái làm chuyện đó với nhiều người. Kết quả đã chỉ ra rằng, thái độ về vấn đề tình dục không chỉ phù thuộc vào tôn giáo, ý thức hệ mà còn ảnh hưởng bởi thói quen sử dụng chất gây nghiện.

Các nhà tâm lý học đã đưa ra một số gả thuyết khi một cặp vợ chồng sinh sống trong môi trường khắc nghiệt, trẻ em có cơ hội trưởng thành hơn. Mặt khác, nếu sống trong môi trường quá tốt, các vấn đề buông thả trong lối sống tình dục có thể phát triển hơn. Một giả thuyết khác cho rằng mất cân bằng giới tình cũng là nguyên nhân ảnh hưởng. Cụ thể, khi lượng nam giới lớn hơn nữ giới, cánh mày râu sẽ khó khăn hơn trong việc tìm kiếm người yêu, trong khi phụ nữ có quyền lựa chọn các mối quan hệ. Ngược lại, nếu tỉ lệ nữ giới lớn hơn, họ sẽ có xu hướng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tình dục của nam giới.

Bên cạnh đó, một lý thuyết phức tạp hơn được đưa ra cho rằng phụ nữ mắc bệnh truyền nhiễm sẽ quan tâm nhiều hơn tới tình dục bởi họ cảm thấy bị đe dọa bởi bệnh tật. Họ cho rằng quan hệ tình dục với nhiều người có thể giúp con họ sau này có khả năng miễn dịch và không bị lây truyền các bệnh từ mẹ.

Mối liên kết kỳ lạ giữa tình dục và chất gây nghiện Phụ nữ mắc bệnh truyền nhiễm sẽ quan tâm nhiều hơn tới tình dục. (Ảnh minh họa)

Ở các nước đang phát triển, vấn đề tình dục bừa bãi có thể bảo thủ hơn so với các nước phát triển. Ở các nước phát triển, cái giá trị truyền thông hay văn hóa có xu hướng bị lu mờ đi so với quyền tự do cá nhân. Những quốc gia như vậy có xu hướng dễ dãi trong tình dục hơn.

Nếu các lý thuyết trên là đúng, thì tỷ lệ mất cân bằng giới tính cũng có thể ảnh hưởng tới hành vi sử dụng các chất gây nghiên. Một xã hội nam giới nhiều hơn nữ giới, việc sử dụng chất gây nghiên có thể bị bài xích, trong khi nếu nữ nhiều hơn nam, người ta sẽ cổ súy sử dụng chất gây nghiện nhiều hơn.

Cũng tương tự, nhóm phụ nữ mặc bệnh truyền nhiễm có thể ủng hộ việc sử dụng chất gây nghiện nhiều hơn những phụ nữ khác.

Những thập kỷ dài “đấu tranh chống ma túy” đã gây ra hậu quả tai hại hơn nhiều so với bản thân các loại chất gây nghiện này, thậm chí nhiều nhà tư tưởng bảo thủ đã phải tuyên bố thất bại. Đó là bởi không phải tất cả xã hội loài người đều lên án chất gây nghiên, mà có một bộ phận lớn ủng hộ vì mục đích riêng của họ. Chúng ta cần có cái nhìn sâu hơn trong hành vi con người, từ đó thúc đẩy các chính sách xã hội trong việc sử dụng chất gây nghiện được đúng đắn hơn.

Theo: Psycholodytoday

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!