Mối liên quan giữa u xơ cổ tử cung và ung thư buồng trứng

Ung Thư - 05/05/2024

U xơ tử cung, u nang buồng trứng là hai bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Với những dấu hiệu không rõ ràng, bệnh gây khó khăn trong quá trình phát hiện, điều trị, làm tiêu tốn thời gian cũng như kinh tế.

U xơ tử cung, u nang buồng trứng là hai bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Với những dấu hiệu không rõ ràng, bệnh gây khó khăn trong quá trình phát hiện, điều trị, làm tiêu tốn thời gian cũng như kinh tế.

90% u nang buồng trứng là u lành nhưng cũng có tới 10% là ác tính. Nếu không kịp thời điều trị có thể chuyển sang ung thư buồng trứng, đe dọa rất lớn đến khả năng phát triển và rụng trứng, gây khó khăn trong quá trình thụ thai và có con của chị em.

Vậy u xơ tử cung có biến chứng thành ung thư buồng trứng hay không?

U xơ tử cung

Mối liên quan giữa u xơ cổ tử cung và ung thư buồng trứng

Mô phỏng u xơ tử cung

U xơ tử cung là sự phát triển quá mức của các mô cơ và mô xơ ở tử cung. U xơ tử cung là bệnh lý liên quan đến việc xuất hiện các khối u lành tính thường xảy ra ở chị em phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Hiện các chuyên gia y tế chưa rõ đâu là nguyên nhân chính xác gây ra u cơ nhưng nhiều ý kiến đều cho rằng bệnh có liên quan trực tiếp đến sự thay đổi nội tiết tố nữ (Estrogen). Ngoài ra, các bác sỹ cũng cho biết di truyền không được cho là nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tử cung.

Một số triệu chứng của người bị u xơ tử cung:

– Bụng to, cảm giác đau bụng dưới, chướng bụng, chảy máu âm đạo bất thường

– Khối u phát triển gây ra hiện tượng: tiểu gấp, tiểu nhiều lần hoặc đi tiểu khó.

– Cơ thể mệt mỏi, chóng mặt

– Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: lượng kinh ra nhiều, ít bất thường. Đau khi giao hợp.

– Những triệu chứng liên quan đến rối loạn tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy do khối u chèn ép lên ruột hoặc dạ dày.

- U xơ tử cung thường có tiến triển khá phức tạp và không có triệu chứng rõ ràng, cụ thể cho đến khi bệnh ở giai đoạn muộn.

>>> Xem thêm: Y bác sĩ hiến máu cứu bệnh nhân u xơ tử cung

Ung thư buồng trứng

Mối liên quan giữa u xơ cổ tử cung và ung thư buồng trứng

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa các triệu chứng của u xơ tử cung và ung thư buồng trứng.

Là sự phát triển của các tế bào ung thư trong buồng trứng. Triệu chứng thường gặp là đầy bụng, đau bụng, dễ bị nhầm với chứng khó tiêu hoặc các vấn đề tiêu hóa khác, làm chậm chẩn đoán ung thư, bệnh thường được phát hiện ở giai đoạn các tế bào ung thư đã lan rộng. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến ở phụ nữ trên 50 tuổi. Ung thư buồng trứng có 2 loại là ung thư biểu mô buồng trứng và ung thư ngoài biểu mô. Đây là bệnh đe dọa nghiêm trọng tới tính mạng.

Một số triệu chứng của ung thư buồng trứng thường gặp:

Cảm giác nặng vùng chậu, đau bụng dưới, chướng bụng

Chảy máu âm đạo bất ngờ

Đau lưng, mỏi cổ

Trọng lượng cơ thể thay đổi

Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt...

>>> Xem thêm: 5 mẹo ăn uống giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng

Mối liên hệ giữa u xơ tử cung và ung thư buồng trứng?

Trên thực tế u xơ tử cung hiếm khi phát triển thành ung thư buồng trứng, tuy nhiên nếu bệnh để lâu không điều trị có thể làm tổn thương cơ quan sinh dục như: sa tử cung hoặc u nang buồng trứng.

Những trường hợp nếu mắc ung thư buồng trứng nhưng được chẩn đoán là u xơ tử cung thường do việc chẩn đoán nhầm, không chính xác hoặc không phát hiện ra khối u ác tính trong buồng trứng.

Ngoài ra, một tình huống khác cũng được đặt ra ở chị em được phát hiện ung thư buồng trứng ở giai đoạn muộn vì những triệu chứng của bệnh khiến nhiều người nhầm với u xơ.

Những triệu chứng ung thư buồng trứng thường dễ gây nhầm lẫn với u xơ tử cung. Chính vì vậy, để biết chính xác những dấu hiệu đó là ung thư buồng trứng hay không cần phải khám và làm các xét nghiệm: siêu âm, sinh thiết chính xác tại cơ sở y tế, bệnh viện uy tín.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!