Một số thắc mắc thường gặp về ngày rụng trứng 4

Kiến Thức Y Học - 10/05/2024

Rất nhiều chị em phụ nữ còn đang rất mơ hồ về ngày rụng trứng. Điều này gây khó khăn không nhỏ trong việc tính chu kỳ kinh nguyệt để xác định thời gian dễ mang thai nhất. Dưới đây Lily & WeCare xin liệt kê những thắc mắc phổ biến nhất về ngày rụng trứng mà chị em phụ nữ chúng ta cần biết nhé.

Rất nhiều chị em phụ nữ còn đang rất mơ hồ về ngày rụng trứng. Điều này gây khó khăn không nhỏ trong việc tính chu kỳ kinh nguyệt để xác định thời gian dễ mang thai nhất. Dưới đây Lily & WeCare xin liệt kê những thắc mắc phổ biến nhất về ngày rụng trứng mà chị em phụ nữ chúng ta cần biết nhé.

1. Ngày rụng trứng là ngày nào trong chu kỳ kinh nguyệt?

Đây là câu hỏi phổ biến nhất về ngày rụng trứng. Với những người có chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày (Đây là chu kỳ phổ biến nhất ở chị em phụ nữ), thì ngày rụng trứng là ngày thứ 14 – đếm ngược từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Đối với những chị em phụ nữ có chu kỳ 32 ngày, thì ngày rụng trứng là ngày thứ 18 (14 + 4) - đếm ngược từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

Tuy nhiên, cách tính này chỉ áp dụng với những trường hợp có chu kỳ kinh nguyệt đều. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn hoàn toàn không đều thì bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra nhé

>>> Xem thêm: Các phương pháp tính ngày rụng trứng giúp dễ mang thai

Một số thắc mắc thường gặp về ngày rụng trứng
                    
                    
                        
                        4

Nên đánh dấu ngày đầu chu kỳ kinh nguyệt để theo dõi bạn nhé

2. Tính ngày rụng trứng bằng phương pháp đo nhiệt độ cơ thể có chính xác không?

Đây là một phương pháp không chính xác để xác định ngày rụng trứng, do nhiệt độ rất dễ bị tác động bởi các yếu tố ngoại cảnh khách quan và hoàn toàn không liên quan đến ngày rụng trứng. Thông thường vào những ngày trứng rụng, nhiệt độ cơ thể phụ nữ chúng ta sẽ tăng từ 1 đến 2 độ - mức tăng nhiệt rất khó để theo dõi, nhận biết và đưa ra kết luận chính xác.

Vào ngày rụng trứng, cơ thể phụ nữ sẽ tiết ra dịch nhầy màu trắng, âm đạo ẩm ướt.

Một số thắc mắc thường gặp về ngày rụng trứng
                    
                    
                        
                        4

Nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên vào ngày rụng trứng.

3. Thời kỳ dễ thụ thai nhất là khi nào?

Trước khi tìm hiểu vấn đề này, chúng ta cần hiểu rõ ngày đầu chu kỳ kinh nguyệt là ngày nào? Ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt chính là ngày đầu tiên có hiện tượng ra máu kinh. Rất nhiều chị em phụ nữ nhầm ngày đầu chu kỳ kinh nguyệt là ngày sạch kinh, dẫn đến việc xác định thời kỳ thụ thai sai hoàn toàn

Lấy chu kì kinh 28 ngày làm mốc, thời kỳ dễ thụ thai sẽ rơi vào khoảng thời gian 11 – 16 ngày sau ngày đầu chu kỳ kinh nguyệt. Với những chị em phụ nữ có chu kỳ dài hơn 28 ngày, sẽ cộng thêm với số ngày chênh lệch. Ví dụ: chu kỳ kinh nguyệt 29 ngày thì thời kỳ dễ thụ thai sẽ là 12 (11 + 1) đến 17 (16 + 1) ngày sau ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt.

>>> Xem thêm: Ngày rụng trứng liên quan như thế nào tới mang thai?

Một số thắc mắc thường gặp về ngày rụng trứng
                    
                    
                        
                        4

Cách tính ngày rụng trứng

4. Que thử rụng trứng có chính xác không?

Nguyên lý hoạt động của que thử rụng trứng là kiểm tra hàm lượng kích tố LH trong cơ thể phụ nữ. Thông thường, hàm lượng kích tố LH sẽ tăng cao trước khi trứng rụng – giá trị đỉnh LH, còn bình thường ở mức rất thấp. Sử dụng que thử rụng trứng và thấy xuất hiện giá trị đỉnh LH có nghĩa là trứng sẽ rụng khong 12 đến 36 giờ tới.

Một số thắc mắc thường gặp về ngày rụng trứng
                    
                    
                        
                        4

Que thử rụng trứng đó nông độ LH trong cơ thể

5. Thời gian và tần suất quan hệ trong thời kỳ dễ thụ thai như thế nào để dễ mang thai?

Vào thời kỳ dễ mang thai, để đảm bảo chất lượng và số lượng của tinh trùng, các cặp vợ chồng chỉ nên quan hệ 2 ngày 1 lần. Nếu quan hệ quá nhiều, cả về tần suất và số lần, chất lượng và số lượng tinh trùng sẽ bị giảm, dẫn đến khó thụ thai.

Khi quan hệ, cả 2 đều cần đạt cực khoái: đàn ông đạt cực khoái để xuất tinh, phụ nữ đạt cực khoái để âm đạo co bóp, tạo điều kiện cho tinh trùng xâm nhập vào tử cung.

6. Trứng sống được bao lâu trong cơ thể?

Có thể bạn chưa biết, nhưng ngay từ khi sinh ra, phụ nữ đã có sẵn “kho” trứng trong cơ thể. Tuy nhiên, từ khi dậy thì, một tháng chỉ có 1 quả trứng được rụng. Sauk hi rụng, trứng đi vào ống dẫn trứng và chờ để được thụ tinh – giai đoạn chờ kéo dài từ 12 – 24 giờ sau khi trứng rụng. Nếu trứng không gặp được tinh trùng, không được thụ tinh, sẽ tự hỏng kéo theo lớp màng của tử cung, xuất hiện hiện tượng kinh nguyệt hàng tháng của chị em phụ nữ. Ngược lại, nếu trứng gặp tinh trùng và được thụ tinh thì sau khoảng 6 - 12 ngày sẽ có thai.

Trên đây là những thắc mắc phổ biến nhất của chị em phụ nữ về ngày rụng trứng. Hi vọng, những thông tin Lily & WeCare cung cấp đã giúp bạn có thêm kiến thức về ngày rụng trứng cũng như sự thụ thai, từ đó có những kế hoạch riêng cho bản thân nhé.

>>> Xem thêm: Dùng que thử thai sau bao nhiêu ngày quan hệ cho kết quả đúng nhất?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!