Muốn sống lâu hãy thực hiện ăn chay ngay từ lúc này

Bạn Cần Biết - 04/28/2024

Người ăn chay có thể sống lâu hơn, theo một nghiên cứu của báo JAMA Internal Medicine, “Ăn theo một chế độ ăn chay có thể liên quan tới việc sống lâu hơn.”

Người ăn chay có thể sống lâu hơn, theo một nghiên cứu của báo JAMA Internal Medicine, “Ăn theo một chế độ ăn chay có thể liên quan tới việc sống lâu hơn.”

Trở thành một người ăn chay là tốt nhưng chỉ ăn đồ chay không là chưa đủ. Mặc dù chế độ ăn kiêng được cân bằng và bao gồm đầy đủ dinh dưỡng cần thiết, vẫn có thể thiếu một số dinh dưỡng từ chế độ ăn uống lành mạnh này, ví dụ: Vitamin B12, Vitamin D, sắt,...

Dưới đây là một số lợi ích từ một chế độ ăn chay:

1. Giảm huyết áp

Tỉ lệ chất béo không bão hòa với bão hòa (P/S) trong chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến huyết áp. Tăng tỉ lệ P/S tới 1 hoặc lớn hơn với xấp xỉ 25% năng lượng như chất béo có liên quan đến huyết áp thấp ở các bệnh nhân cao huyết áp. Hiệu ứng này xuất hiện như một sự độc lập của việc cân bằng natri hoặc trọng lượng cơ thể. Cơ chế của việc hạ huyết áp có liên quan đến sự trao đổi các axit béo không bão hòa ở các mô (Prostagladin).

Muốn sống lâu hãy thực hiện ăn chay ngay từ lúc này

2. Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim

Chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp có thể bảo tồn cholesterol HDL và do đó có khả năng ảnh hưởng tích cực trong việc giảm nguy cơ bệnh tim mạch vành. Chúng có thể giảm các axit béo trong huyết tương và có thể ngăn chặn việc sản xuất và phát tán các hoóc môn kích thích từ mô mỡ, đảo ngược sự rối loạn lipid máu và kháng insulin. Các thực phẩm hấp thu chậm có lợi cho việc trao đổi chất và làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch tim mạch vành.

Muốn sống lâu hãy thực hiện ăn chay ngay từ lúc này

3. Giảm nguy cơ mắc ung thư

Các chất chống oxi hóa là những chất hóa học tương tác và trung hòa các gốc tự do, vì vậy điều này có thể ngăn ngừa ung thư do các gốc tự do từ việc bị tổn thương. Các chất chống oxi hóa cũng được biết đến như những “kẻ ăn các gốc tự do”. Hoa quả, rau và ngũ cốc là những nguồn giàu các chất chống oxi hóa cho người ăn kiêng, bào gồm beta-carotene, lycopene, và vitamin A, C và E (alpha-tocopherol)

4. Giảm nguy cơ mắc bệnh đái đường

Chế độ ăn chay có nhiều chất xơ làm chậm quá trình đói và quá trình chuyển thức ăn qua ruột. Điều này giúp giảm tốc độ hấp thu đường glucose, giảm việc gia tăng lượng đường trong máu, và giảm bài tiết glucose qua đường tiết niệu.

Muốn sống lâu hãy thực hiện ăn chay ngay từ lúc này

5. Giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể

Chế độ ăn chay có nhiều chất xơ, chỉ số đường huyết thấp, và mật độ calo thấp, điều này khỏa lấp cảm giác thèm ăn của bạn và khiến bạn có cảm giác no. Ăn nhiều đồ chay có thể giúp bạn cắt giảm lượng calo. Do làm chậm tốc độ tiêu hóa và hấp thụ ở ruột non, những cảm nhận chất dinh dưỡng trong dạ dày và ruột bị kích thích trong khoảng thời gian lâu hơn, dẫn đến cảm giác no lâu hơn.

Một chế độ ăn chay sẽ không giúp bạn có được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết mà cơ thể yêu cầu. Theo một hướng dẫn thức ăn hình kim tự tháp, tiêu thụ các thực phẩm từ động vật như trứng/thịt gà/cá nên có trong 2-3 khẩu phần ăn mỗi ngày để bổ sung các chất dinh dưỡng còn thiếu từ chế độ ăn chay.

Ms. Swati Kapoor (*)

(Nguồn: www.practo.com)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!