Mỹ: Số trẻ em sinh ra từ mẹ nghiện Opioid đang gia tăng

Kiến Thức Y Học - 10/05/2024

Số trẻ sinh vừa sinh ra đã phải cai nghiện opioid tăng gấp bốn lần ở Hoa Kỳ từ năm 1999 đến năm 2013.

Số trẻ sinh vừa sinh ra đã phải cai nghiện opioid tăng gấp bốn lần ở Hoa Kỳ từ năm 1999 đến năm 2013.

Đó là phát hiện từ một nghiên cứu của gần 30 triệu ca sinh nở trên khắp 28 tiểu bang, theo dõi bởi các nhà nghiên cứu tại Trung tâm _ kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh ở Hoa Kỳ.

Mẹ nghiện Opioid và những hậu quả

Mỹ: Số trẻ em sinh ra từ mẹ nghiện Opioid đang gia tăng

Tỉ lệ mẹ nghiện Opioid ở Mỹ đã tăng nhanh trong những năm gần đây

Các opioid thường gặp của lạm dụng bao gồm thuốc giảm đau như OxyContin, Vicodin, Percocet và fentanyl, cũng như thuốc phiện bất hợp pháp như heroin.

Hội chứng cai sơ sinh là một cảnh tượng ngày càng quen thuộc trong các bệnh viện chăm sóc cho trẻ sơ sinh trên khắp Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu của CDC cho biết.

Trẻ sơ sinh có những trải nghiệm tình trạng triệu chứng cai nghiện opioid như “run, tăng trương lực cơ bắp, the thé khóc và co giật”, các nhà nghiên cứu cho biết. Trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng cũng có thể gặp khó khăn khi bú và có những biến động về nhiệt độ cơ thể.

Trong khi các hình thức cai nghiện của bà mẹ có thể gây ra hội chứng, đó là "thường do tiếp xúc chất opioid ở tử cung", cho biết bởi nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Jean Ko, Trung tâm Quốc gia của CDC phòng ngừa dịch bệnh mạn tính và tăng cường sức khỏe.

Trong nghiên cứu, nhóm của Ko sử dụng dữ liệu từ 28 quốc gia thu thập dưới sự giám sát của CDC. Nghiên cứu cho thấy từ năm 1999 đến năm 2013, trường hợp hội chứng cai sơ sinh tăng gấp bốn lần tổng thể - từ 1,5 trường hợp trên 1.000 trẻ sinh ra trong năm 1999 xuống 6 trường hợp trên 1.000 vào năm 2013.

Một số quốc gia đã được đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng. Ví dụ, trong khi Hawaii có tỷ lệ thấp nhất của hội chứng cai sơ sinh (0,05 trường hợp trên 1.000), ba tiểu bang - Maine, Vermont và Tây Virginia - đã ghi nhận hơn 30 trường hợp như mỗi mỗi trên 1.000 trẻ sinh ra vào năm 2013.


Mỹ: Số trẻ em sinh ra từ mẹ nghiện Opioid đang gia tăng

Mẹ nghiện Opioid và những nguy cơ đằng sau đó

West Virginia là giảm tồi tệ nhất: Đến năm 2013, bệnh viện của bang đó chẩn đoán hội chứng trong hơn 33 em bé cho mỗi 1.000 ca sinh đẻ, báo cáo của CDC được tìm thấy.

Chăm sóc cho những trẻ sơ sinh có một số tài chính về người nộp thuế . Theo các tác giả nghiên cứu, chỉ tính riêng trong năm 2012 ", chương trình Medicaid chịu trách nhiệm về tài chính cho khoảng 80 phần trăm của các ước tính $ 1,5 tỷ [cai syndrome-] liên quan đến viện phí hàng năm" trên toàn quốc.

Phải làm gì?

Theo nhóm nghiên cứu của Ko, ngăn cản phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ khỏi bị nghiện các opioid ngay từ đầu là chìa khóa.

Vì nhiều người nghiện được nối vào các loại thuốc sau khi tìm kiếm cứu trợ hợp pháp từ đau mạn tính, bác sĩ sẽ “xem xét phương pháp trị liệu không opioid [thuốc]” lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu cho biết.

Các tác động tiềm năng của các opioid trên thai kỳ cũng nên được thảo luận với phụ nữ xem xét các loại thuốc này, các tác giả nói thêm.

Và nếu một đơn thuốc chất opioid được đưa ra, phụ nữ nên chỉ nhận được “liều hiệu quả thấp nhất,” nhằm ngăn chặn cơ hội họ sẽ trở thành nghiện, các nhà nghiên cứu của CDC cho biết.

Các nghiên cứu mới được công bố ngày 11 tháng tám trên tạp chí CDC bào cáo hàng tuần về bệnh tật và tử vong.

CDC đã gọi lạm dụng chất opioid theo toa và nghiện một làm bùng lên “đại dịch”. Theo cơ quan này, khoảng 2 triệu người Mỹ đang trong đau đớn của lạm dụng chất opioid hoặc phụ thuộc, và hơn 165.000 nam giới và phụ nữ chết vì quá liều chất opioid theo đơn giữa năm 1999 và 2014.

Các quan chức liên bang mới đây đã cố gắng hành động để kiểm soát chặt chẽ về vấn đề này. Trong tháng Bảy, Quốc hội áp đảo đã thông qua một dự luật sẽ tăng cường các nỗ lực nhằm nghiện phòng ngừa, điều trị và phục hồi - cho chuyên gia y tế và công an nhiều nguồn lực hơn để chống lại tai họa.

Kinh phí dự luật vẫn còn là một vấn đề, tuy nhiên. Đảng Dân chủ ủng hộ tài trợ ngay lập tức, nhưng Thượng viện Cộng hòa cho biết rằng nguồn tài trợ sẽ được giải quyết vào cuối năm nay trong quá trình phân bổ ngân. Quốc hội chỉ có một cửa sổ ngắn mùa thu này để gửi một dự luật chi tiêu cho Tổng thống Barack Obama để ký kết, theo The New York Times.

Nguồn Health

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!