Não bắt đầu già đi sau tuổi 24

Kỹ năng sống - 05/02/2024

Trên thực tế, cứ 15 năm sau tuổi 24, tốc độ nhận thức giảm 15% dù khả năng định hướng càng ngày càng tốt hơn.

Bắt đầu từ 24 tuổi, tốc độ nhận thức của chúng ta giảm sút và yếu đi. Tuy vậy, chúng ta lại khôn ngoan hơn bằng cách chỉ giữ lại thông tin quan trọng.

Các nghiên cứu từ ĐH Simon Fraser ở Canada rút ra kết luận này sau khi nghiên cứu trên 3.300 tình nguyện viên từ 16 tới 44 tuổi. Các thành viên tham gia chơi trò thời gian thực gần giống với tình huống thực diễn ra hằng ngày để kiểm tra khả năng nhận thức, bao gồm từ khả năng tập trung đánh giá các tình huống tới khả năng xoay chuyển sự tập trung từ vấn đề tức thời sang vấn đề dài hạn.

Não bắt đầu già đi sau tuổi 24

Ảnh minh họa

Trò chơi ghi lại các vận động của người chơi và dựa trên đó nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu. Đúng như tính toán, tốc độ ra quyết định và khả năng thay đổi sự tập trung giữa các phần chơi khác nhau của tình nguyện viên giảm theo độ tuổi.

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh sự giảm dần các kỹ năng nhận thức theo thời gian. Tuy nhiên, trong nghiên cứu được đăng trên tạp chí PLOS One này, sự giảm đi, dù nhỏ, bắt đầu từ tuổi 24. Trên thực tế, cứ 15 năm sau tuổi 24, tốc độ nhận thức giảm 15%, dù khả năng định hướng của người chơi càng ngày càng tốt hơn. Tình trạng cũng đúng ngay cả trong nhóm người có kỹ năng chơi tốt.

Điều này không có nghĩa mọi thứ đều giảm đi khi người ta ngoài 24 tuổi. Trong khi tốc độ nhận thức giảm đi, não bộ tự hoàn thiện những thiếu hụt theo nhiều cách khác nhau: bằng cách dựa vào những kinh nghiệm đã có và đánh giá chính xác hơn phần thi sắp tới, cũng như bằng cách xóa bỏ thông tin bên lề và cắt bớt thông tin nhận được chỉ để lại thông tin chính quan trọng. Theo cách đó, song song với việc thời gian khiến con người chậm lại, chúng ta lại trở nên khôn ngoan hơn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!