Não 'đói' khiến học sinh khó tập trung

Kỹ năng sống - 05/17/2024

Não luôn cần bổ sung đủ chất bột đường tạo năng lượng cho tế bào não và đặc biệt là chất đạm giúp tăng cường năng lực trí não.

Não cũng biết ‘đòi ăn’

Sức ép của các kỳ thi và khối lượng bài vở khổng lồ khiến nhiều học sinh lớp 12 bị quá tải. Nhiều em luôn cảm thấy lơ mơ không nắm được bài giảng trên lớp, về nhà cũng không thể chú ý vào bài tập.

Thậm chí, một số học sinh còn thú thật là nhiều lúc không thể giải nổi một phép toán đơn giản chỉ vì đầu óc quá mệt mỏi, mất tập trung, vừa suy nghĩ ra hướng giải đã quên vì trí nhớ kém.

Nhiều bà mẹ chỉ nhìn thấy những biểu hiện bên ngoài vội ‘kết tội’ con là lười học, hoặc nghĩ đơn thuần là do bài vở quá nhiều. Trong khi đó, rất ít người nhận ra được nguyên nhân sâu xa của những triệu chứng này chính là tình trạng mệt mỏi trí não vì thiếu hụt dinh dưỡng.

Não 'đói' khiến học sinh khó tập trung

Ảnh minh họa

Cũng giống như những bộ phận khác của cơ thể, bộ não của con bạn cũng dễ kiệt sức khi phải làm việc quá nhiều, hoặc khi không được ‘cho ăn’ đủ chất. Tuy nhiên, hoạt động của bộ não tinh tế nên nhu cầu dinh dưỡng của nó không phải chỉ ăn no là có thể đáp ứng được.

Nếu không nhận thức đầy đủ nguyên nhân và kịp thời bổ sung dinh dưỡng để giúp trẻ cải thiện tình trạng này thì hậu quả không chỉ là kết quả học tập của con bạn sẽ kém đi, mà về lâu dài có thể ảnh hướng kết quả của những kỳ thi có tính chất quyết định như thi tốt nghiệp hay thi đại học.

Trí não cần nhiều dưỡng chất

Các nhà khoa học đã khám phá ra rằng não luôn cần bổ sung đủ chất béo để cấu tạo màng tế bào thần kinh, chất bột đường tạo năng lượng cho tế bào não và đặc biệt là chất đạm giúp tăng cường năng lực trí não.

Buồn ngủ, cảm giác trì trệ, thiếu minh mẫn, kém tập trung, tiếp thu kém, đãng trí là những dấu hiệu của mệt mỏi trí não. 

Tuy nhiên, chất đạm nên được bổ sung dưới dạng các axit amin hoặc bẻ gãy thành các chuỗi peptit để được não hấp thụ dễ dàng và nhanh chóng hơn. Các peptit này chính là nguyên liệu cấu tạo tế bào thần kinh, tạo các chất dẫn truyền thần kinh, điều hoà và tái tạo serotonin giúp trí óc minh mẫn, hỗ trợ sự tập trung, cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tư duy.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!