Nên ăn bao nhiêu trái cây mỗi ngày?

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Người ta nói trái cây là loại kẹo tự nhiên vì hương vị ngon ngọt, mùi thơm hấp dẫn. Chuyên gia nói rằng, thật không may nhiều người nghĩ rằng trái cây rất bổ dưỡng nên đã quá lạm dụng nó.

Người ta nói trái cây là loại kẹo tự nhiên vì hương vị ngon ngọt, mùi thơm hấp dẫn. Chuyên gia nói rằng, thật không may nhiều người nghĩ rằng trái cây rất bổ dưỡng nên đã quá lạm dụng nó.

Marisa Moore, chuyên gia tư vấn ở Atlanta, Georgia cho biết: "Điều này có chút phức tạp, bởi vì tôi không bao giờ muốn truyền thông rằng trái cây không phải là một lựa chọn tốt, nhưng trái cây thường chứa nhiều đường nên bạn cần lưu ý nên ăn bao nhiêu mỗi ngày là tốt nhất.”

Rõ ràng ăn trái cây rất tốt cho sức khỏe. Mỗi loại quả khác nhau cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như kali, chất xơ, vitamin C và folate. Moore giải thích: "Bạn nghĩ rằng mình sẽ hấp thụ được tất cả các loại chất dinh dưỡng đó nên bạn ăn trái cây thường xuyên. Ngoài ra, trái cây chứa nhiều carbohydrates (carbs) cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.”

Nên ăn bao nhiêu trái cây mỗi ngày?

Vấn đề là có những người cho rằng trái cây không cung cấp calo hoặc có tác dụng tiêu cực. Điều này trở nên đặc biệt phổ biến kể từ khi Weight Watchers – Tổ chức đo lường đánh giá lượng thức ăn cho rằng tất cả các loại trái cây và rau quả đều đạt điểm 0. Vì hầu hết mọi người đều không ăn đủ lượng trái cây mỗi ngày theo quy định.

Mọi người không thể nhận ra rằng 500ml sinh tố có thể chứa 46 gam đường và 220 calo. Moore chia sẻ: "Sinh tố cũng là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng tôi luôn khuyến khích mọi người bổ sung protein và rau để cân bằng chế độ ăn hơn. Bằng cách đó, bạn sẽ không hấp thụ quá nhiều đường trong một bữa ăn."

Mỗi người lớn nên ăn 2 cốc trái cây tươi mỗi ngày, tùy thuộc vào giới tính và tuổi tác, Abby Langer, chuyên gia dinh dưỡng ở Toronto cho biết. “Hầu hết mọi người cho rằng trái cây lành mạnh hơn rất nhiều so với 1 thanh sô cô la, do đó họ ăn nhiều trái cây hơn. Mặc dù trái cây là thực phẩm tự nhiên, nhưng khi bạn ăn trái cây đồng nghĩa rằng bạn đang hấp thụ đường vào cơ thể.”

Nên ăn bao nhiêu trái cây mỗi ngày?

Ăn quá nhiều trái cây có thể dẫn đầy hơi do lượng đường và chất xơ. Nó cũng có thể gây ra mệt mỏi, tăng cân hoặc khó giảm cân. Thậm chí theo thời gian sẽ xuất hiện các vấn đề sức khỏe như lượng mỡ trong máu cao và lượng đường trong máu cao, Langer nói.

Những người gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do ăn quá nhiều trái cây là những người xem trái cây như một phần không thể thiếu của cuộc sống, tức là hấp thụ 75% lượng calo từ trái cây mỗi ngày.

Nếu bạn đang mắc một bệnh cụ thể nào đó cần kiêng trái cây hoặc bạn đang muốn giảm cân, hãy lựa chọn trái cây ít đường như táo xanh. Nếu không, hãy ăn trái cây một cách điều độ và cố gắng kết hợp với protein và chất béo. Moore nói rằng: “Không có lý do gì khiến bạn hạn chế ăn trái cây. Tuy nhiên hãy biết ăn uống một cách cân bằng để đảm bảo lợi ích cho sức khỏe.”

Theo Self

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!