Nếu bị ho khan như vậy hãy tìm đến tôi

Sống khỏe mạnh - 05/03/2024

Tuy nhiên, nó có thể gây mệt mỏi, chóng mặt, nhịp tim nhanh, buồn nôn, đỏ bừng hay nổi mày đay, phát ban.

Ho mà long ra được tí đờm thì cũng thấy dễ chịu, đằng này lại chẳng có tí đờm nào mà trong họng lại có cảm giác ngưa ngứa... Bạn đã bao giờ bị ho như thế chưa? Nếu bị ho khan như vậy hãy tìm đến tôi - dextromethophan nhé.

Tôi là một loại thuốc giảm ho có tác dụng lên trung tâm ho ở hành não, được dùng giảm ho nhất thời do kích thích nhẹ ở phế quản và họng như cảm lạnh thông thường hoặc hít phải các chất kích thích: khói thuốc, khói than, mùi hóa chất hoặc phản ứng của cơ thể khi thời tiết thay đổi đột ngột... Trong điều trị ho mạn tính, không có đờm nếu gặp tôi là 'gặp thầy gặp thuốc' rồi đấy.

Tôi không có tác dụng long đờm. Vì thế đối với các trường hợp ho có đờm cần phải uống thuốc long đờm để tống đờm ra ngoài. Nếu các bạn dùng nhầm sang tôi là nguy hiểm đấy. Vì ho là phản xạ để tống đờm ra ngoài, trong khi tôi lại làm giảm ho nên đờm sẽ không thoát ra ngoài được, gây ứ tắc ở đường hô hấp... Trong các chế phẩm ho và cảm lạnh, tôi còn được dùng phối hợp với nhiều chất khác như acetaminophen, pseudoephedrin, clopheniramin... để điều trị triệu chứng của viêm đường hô hấp trên.

Nếu bị ho khan như vậy hãy tìm đến tôi

Ho lại chẳng có tí đờm nào mà trong họng lại có cảm giác ngưa ngứa (ảnh minh họa: Internet)

Tuy nhiên, bạn cũng có thể thấy mệt mỏi, chóng mặt, nhịp tim nhanh, buồn nôn, đỏ bừng hay nổi mày đay, phát ban khi dùng tôi. Ngoài ra, ở một số người thấy buồn ngủ nhẹ hoặc rối loạn tiêu hóa. Về tác dụng phụ gây buồn ngủ các bạn cần lưu ý, làm việc cần sự tỉnh táo, không dùng cùng các thuốc ức chế thần kinh trung ương và rượu, cần nghỉ ngơi khi dùng thuốc. Khi dùng liều cao tôi có thể gây ức chế hệ thần kinh trung ương và suy hô hấp sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy, bạn cần dùng đúng liều lượng, không tự ý tăng liều dùng thuốc để tránh gặp phải bất lợi nguy hiểm này.

Không dùng cho người đang điều trị các thuốc ức chế monoaminoxydase-MAO (vì có thể gây những phản ứng nặng như sốt cao, chóng mặt, tăng huyết áp, chảy máu não, thậm chí tử vong), trẻ em dưới 2 tuổi.

Cần lưu ý, trong nhiều trường hợp vừa mới bị ho đã dùng tôi để chặn cơn ho sẽ làm giảm cơ chế bảo vệ quan trọng của phổi, do vậy dùng thuốc giảm ho như tôi chưa hẳn là cách tốt nhất với người bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vì vậy, chỉ dùng khi cần thiết như ho nhiều làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ và sức khỏe thôi nhé...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!