Nếu trẻ sốt phát ban phải làm gì?

Kiến Thức Y Học - 10/06/2024

Trẻ em từ 6 đến 36 tháng tuổi là đối tượng có sức đề kháng kém nên rất dễ bị mắc các bệnh dịch, nhất là sốt phát ban. Vậy, khi trẻ sốt phát ban phải làm gì? Lily & WeCare sẽ cùng các bạn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Trẻ em từ 6 đến 36 tháng tuổi là đối tượng có sức đề kháng kém nên rất dễ bị mắc các bệnh dịch, nhất là sốt phát ban. Vậy, khi trẻ sốt phát ban phải làm gì? Lily & WeCare sẽ cùng các bạn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Trẻ sốt phát ban phải làm gì trước tiến? Biết cách ức chế bệnh

Cha mẹ chắc chắn là những người đầu tiên phát hiện con mình bị mắc bệnh hay không bị mắc bệnh, nhất là đối với căn bệnh phổ thông như sốt phát ban. Tuy nhiên, nhiều cặp vợ chồng trẻ thường lúng túng trong việc nhận biết và điều trị bệnh cho trẻ. Nhiều cặp đôi không biết trẻ sốt phát ban phải làm gì? Vậy nên, ở bài viết này Lily & WeCare muốn mách bạn một số việc nên làm khi trẻ bị sốt phát ban.

Nếu trẻ sốt phát ban phải làm gì?

Đầu tiên, ngay khi phát hiện dấu hiệu bệnh, cha mẹ nên đo nhiệt độ cơ thể, nếu trẻ số cao 38 độc C, các mẹ nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt ngay lập tức. Bên cạnh đó cũng cần làm mát cơ thể bé bằng khăn ấm để tránh biến chứng sốt co giật.

Trong quá trình bệnh biểu hiện ra bên ngoài, các bà mẹ phải quan sát con mình thường xuyên, nếu thấy các bé bị ho thường xuyên, mũi có chảy dịch thì nên sử dụng các loại thuốc thảo dược cho con uống để ức chế virus lây lan.

Nhiều người thường nói rằng, khi trẻ bị sốt phát ban đặc biệt phải kiêng nước, trùm chăn kín cho trẻ, Nhưng đây là cách làm phi khoa học. Thói quen kiêng gió, nước, trùm chăn sẽ khiến cơ thể trẻ càng trở nên khó chịu. Môi trường không sạch sẽ, cơ thể không sạch sẽ càng tạo ra môi trường cho virus phát triển mạnh. Thêm nữa, các mẹ tuyệt đối đừng cho bé ăn kiêng, điều này không tốt cho quá trình phục hồi sức khỏe của các bé.>>> Xem thêm: Những điều cần biết về sốt phát ban ở trẻ

Đưa trẻ đi viện nếu bệnh trở nên nghiêm trọng

Nếu trẻ sốt phát ban phải làm gì? Thông thường nhiều bậc cha mẹ thường chủ quan với căn bệnh phổ biến này. Cứ nghĩ nó là bệnh đơn thuần, các mẹ chỉ cho con uống thuốc hạ sốt và để các bé nằm ở nhà trong phòng kín với tâm lý qua đêm nay ngủ một giấc sẽ khỏi. Tuy nhiên, đây là cách chăm sóc không hề tốt cho các bé.

Mặc dù là căn bệnh phổ thông nhưng một khi biến chứng bệnh có thể khiến các bé gặp nguy hiểm đến tính mạng. Vậy nên, trong quá trình điều trị bệnh cho bé tại nhà, các mẹ cần chú ý quan sát biểu hiện bệnh. Nếu sau khoảng thời gian nhất định cho bé uống thuốc kháng sinh mà không thấy tiến triển, tình trạng sức khỏe của các bé nghiêm trọng hơn thì hãy đưa ngay con em mình đến cơ sở y tế gần nhất.

Nếu trẻ sốt phát ban phải làm gì?

Tại cơ sở y tế các bác sĩ sẽ khám và chẩn đoán bệnh để có phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Về phía các nhà khoa học, nhiều bác sĩ khuyên cha mẹ nên phòng bệnh hơn điều trị bệnh. Các mẹ nên cho bé tiêm ngừa sởi khi trẻ được 9 tháng tuổi với chương trình tiêm chủng mở rộng. Rubella được tiêm chung với quai bị, sởi bằng vacxin 3 trong 1 cho trẻ từ 12 đến 15 tháng tuổi, các bé tiêm liều thứ 2 từ 4 đến 6 tuổi. Khi tiềm phòng đầy đủ các mũi tiêm, khả năng miễn dịch của trẻ sẽ tăng cao hơn.

>>> Xem thêm: Bé sốt phát ban có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!