Ngày Giáng sinh, hãy dạy con những bài học về tình người

Sống khỏe mạnh - 05/06/2024

Ở phương Tây, các gia đình theo đạo Thiên Chúa, kỳ nghỉ Giáng sinh giúp cho các thành viên trong gia đình có thời gian nghỉ ngơi, quan tâm đến nhau.

Lễ Giáng sinh có nguồn gốc tôn giáo, xuất phát từ đạo Kitô. Đây là dịp kỷ niệm ngày sinh của Đức Thiên Chúa, khi Chúa xuống trần làm người. Dần dần theo thời gian, tại các nước phương Tây người ta tổ chức lễ Giáng sinh rất quy mô, hoành tráng và giờ đây ngày lễ Giáng sinh được tổ chức vào đêm 24/12, ngày 25/12 hàng năm đã trở thành một ngày lễ quốc tế ai cũng biết đến biểu tượng cây thông, ông già Noel, con tuần lộc và những món quà.

Tuy nhiên, ngoài ý nghĩa tôn giáo, ngày lễ giáng sinh còn mang nhiều ý nghĩa giáo dục, qua đó giúp các bậc cha mẹ nhắc nhở, dạy dỗ con em mình những bài học đạo lý giàu tính nhân văn.

Cùng con chuẩn bị đón Giáng sinh

Vào ngày lễ Noel, cha mẹ có thể hướng dẫn hoặc phân công cho bé những nhiệm vụ khác nhau để trang trí nhà cửa đón Giáng sinh. Tùy theo độ tuổi cũng như khả năng, sự khéo léo của từng bé, các bé có thể trang trí cây thông, vẽ thiệp mừng, vẽ tranh, gói quà tặng bạn bè… Những công việc đòi hỏi sự khéo léo sẽ kích thích sự sáng tạo của các bé, đồng thời giúp bé thêm yêu tổ ấm gia đình.

Ngày Giáng sinh, hãy dạy con những bài học về tình người

Giáng sinh là dịp của gia đình quây quần đầm ấm bên nhau

Gia đình đoàn tụ sum họp

Tại các nước phương Tây, đặc biệt là các gia đình theo đạo Thiên Chúa, kỳ nghỉ Giáng sinh giúp cho các thành viên trong gia đình có thời gian nghỉ ngơi, quan tâm đến nhau. Trong ngày lễ chính, mọi người sẽ quây quần ăn uống cùng nhau, kể cho nhau nghe những câu chuyện kỷ niệm gia đình trong không gian nhà cửa được trang hoàng lung linh, rực rỡ. Vì vậy, đừng quên nhắc nhở con trẻ về ý nghĩa của hai chữ Gia đình. Dù đi đâu, làm gì cũng cần dành thời gian ở bên những người thân yêu trong những giờ khắc quan trọng.

Chia sẻ hoạn nạn với cảnh đời khó khăn

Ngày Noel còn đi kèm với thông điệp của hoà bình: 'Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế'. Trong ngày này người ta sẽ thực hiện nhiều nghĩa cử cao đẹp, làm từ thiện để chia sẻ với những số phận kém may mắn khác. Cha mẹ có thể cùng bé tham gia các hoạt động thiện nguyện trước lễ Giáng sinh cùng các tổ chức hoặc trực tiếp giúp đỡ những cá nhân cụ thể gặp khó khăn ngay gần nơi gia đình sinh sống, bạn học cùng lớp của con… Điều này sẽ giúp con trẻ sống có ý thức trách nhiệm, biết quan tâm, giúp đỡ mọi người xung quanh.

Ngày Giáng sinh, hãy dạy con những bài học về tình người

Không chỉ nhận quà mà hãy để trẻ trao tặng những món quà cho người khác

Những món quà trao tặng

Trên thực tế vào ngày Giáng sinh, người ta thường tặng quà cho nhau dựa trên nguồn gốc câu chuyện tôn giáo của người theo đạo Thiên Chúa, kể rằng: Khi Chúa Giê-su chào đời tại Bethlehem trong một cái máng cỏ, ba vị vua phương Đông đã đến để bày tỏ sự thành kính của mình. Họ mang đến ba món quà quý giá, đó là vàng, trầm hương và mộc dược.

Tuy nhiên, những người dân nghèo xung quanh chẳng có vật phẩm cao quý gì để tỏ lòng thành kính với Chúa Hài đồng. Lúc đó những người chăn cừu đã tặng Giê-su hoa quả và những món đồ chơi nhỏ do chính họ tạo ra. Về sau này, có tục lệ Ông già Noel cưỡi xe tuần lộc trên trời, đến các gia đình có cây thông giáng sinh và leo qua ống khói để đem đến những món quà cho các em nhỏ đang ngủ và thường để quà trong những chiếc tất.

Ngày Giáng sinh, hãy dạy con những bài học về tình người

Hãy để con trẻ có những ước mơ trong ngày Giáng sinh

Vì vậy trẻ nhỏ thường rất háo hức trông chờ lễ Giáng sinh để được nhận quà từ ông già Noel sau một năm ngoan ngoãn và phấn đấu học hành. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên động viên các con tặng quà cho những người các con muốn. Để có thể mua quà tặng ai đó, các con có thể phải dành dụm tiết kiệm tiền trong suốt một thời gian dài hoặc tự mình lên kế hoạch chuẩn bị một món quà nào đó mà con có thể thực hiện như vẽ tranh, hát, múa,…

Cha mẹ cần cho con trẻ hiểu rằng, các con có thể nhận quà nhưng cũng cần tự mình đầu tư, chuẩn bị một món quà để tặng ai đó với sự thành kính và chân tình. Sự trao tặng quà khiến tất cả mọi người đều hạnh phúc và vui vẻ trong một ngày lễ đặc biệt.

Hãy ước mơ con nhé!

Mặc dù sau này trẻ nhỏ trưởng thành và biết rằng, những món quà Noel mình nhận được hàng năm đều do chính cha mẹ sắp đặt nhưng cha mẹ cũng không nên thẳng thừng nói với con rằng: 'Ông già Noel làm gì có thật hả con'. Hãy để trẻ nhỏ được ước mơ, được sống với thế giới thần tiên và tin vào những điều tốt đẹp. Các con có thể viết thư gửi ông già Noel, nói lên nguyện vọng và những suy nghĩ của mình, cho dù những ước muốn ấy thật hồn nhiên và đáng yêu.

Ảnh minh họa: Internet

Thanh Lê

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!