Ngủ thêm một giờ sẽ mang lại lợi ích như thế nào đối với cơ thể và trí não

Sức Khỏe Tinh Thần - 05/06/2024

Chúng ta vẫn nói về yêu cầu thời gian ngủ trung bình một ngày của con người là 8 tiếng, nhưng rõ ràng chế độ ngủ của mỗi người là khác nhau. Với một số người ngủ ít thì chỉ có 5 giờ mỗi đêm nhưng với ngủ nhiều, khi không ai đánh thức họ có thể ngủ thêm tới 9,10 tiếng liền. Vậy ngủ thêm một giờ sẽ mang lại lợi ích như thế nào đối với cơ thể và trí não?

Chúng ta vẫn nói về yêu cầu thời gian ngủ trung bình một ngày của con người là 8 tiếng, nhưng rõ ràng chế độ ngủ của mỗi người là khác nhau. Với một số người ngủ ít thì chỉ có 5 giờ mỗi đêm nhưng với ngủ nhiều, khi không ai đánh thức họ có thể ngủ thêm tới 9,10 tiếng liền. Vậy ngủ thêm một giờ sẽ mang lại lợi ích như thế nào đối với cơ thể và trí não?

Ngủ thêm một giờ sẽ mang lại lợi ích như thế nào đối với cơ thể và trí não Mỗi người có thời gian ngủ khác nhau

Đầu tiên, chúng ta hãy nói về nhịp sinh học, đồng hồ thức-ngủ sinh học, sẽ làm cho chúng ta đột nhiên rơi vào trạng tháng buồn ngủ hoặc tỉnh táo tại một số thời điểm nhất định trong ngày. Trong thực tế, ánh sáng mặt trời sẽ duy trì chu kì thức – ngủ là 24h, nhưng khi thiếu ánh nắng mặt trời thì đồng hồ thức-ngủ sẽ chạy tự do, co dãn trong khoảng 18-30h, có nghĩa là một số người sẽ buồn ngủ sớm hơn hoặc một số người lại thức khuya hơn.Để hiểu được vấn đề này, chúng ta phải hiểu được giấc ngủ bao gồm các nhiều giai đoạn khác nhau, với các sự kiện khác nhau xuất hiện trong từng giai đoạn. Khi hoocmon tăng trưởng được tiết ra trong Giai đoạn 4 (giai đoạn ngủ sâu) thì trẻ cần giai đoạn 4 này phải sâu hơn người lớn. Và những người già (và người bị căng thẳng) lại thường ít đặc biệt thay đổi trong thời lượng giấc ngủ ở giai đoạn 4.

Chu kì ngủ qua một đêm của một người bình thường.

REM (ngủ mơ –đây là khoảng thời gian mà kí ức hợp nhất) chiếm khoảng 80% giấc ngủ của bào thai, 50% giấc ngủ trẻ sơ sinh và 25% giấc ngủ ở người lớn. Bởi vì REM xuất hiện ở chu kì cuối giấc ngủ (đó chính là lí do tại sao xảy ra hiện tượng đồng hồ báo thức phá hỏng giấc mơ của bạn) nên một người mất ngủ thường mất giai đoạn REM. Nên khi có thời gian ngủ gật chúng ta thường rơi vào trạng thái ngủ REM để bù lại.

Ngủ thêm một giờ sẽ mang lại lợi ích như thế nào đối với cơ thể và trí não REM (Ngủ mở) thường xuất hiện ở chu kì cuối giấc ngủ, là khoảng thời gian mà kí ức hợp nhất

Nhu cầu cuộc sống thì luôn khắc nghiệt khiến con người khó có một giấc ngủ dài-bởi vì vô vàn các công việc khác phải hoàn thành. Thực tế, nhiều người chọn những ngành nghề trở thành nỗi sợ cho giấc ngủ. Những bác sĩ sản khoa phải làm việc cả trong thời gian ngủ của họ. Khi nhưng ca mổ gấp phát sinh sớm. Rồi những chuyên gia tư vấn phải tự sắp xếp lịch trình thời gian riêng biệt để có thể đáp ứng được giấc ngủ của bản thân.

Ngủ thêm một giờ sẽ mang lại lợi ích như thế nào đối với cơ thể và trí não Những bác sĩ sản khoa phải làm việc cả trong thời gian ngủ của họ

Vì vậy câu hỏi ngủ thêm một giờ thì thật đa dạng câu trả lời. Trong khoa học giấc ngủ, có khái niệm về độ trễ giấc ngủ-khoảng thời gian đưa người đang trong trạng thái nghỉ ngơi đi vào giấc ngủ. Một người có độ trễ giấc ngủ càng ngắn thì càng dễ bị mất ngủ. Với những người lái tàu xuyên đêm hoặc những người làm việc vất vả ngủ quên trên bàn làm việc thì rõ ràng thêm một giờ đồng hồ ngủ có tác dụng quá tuyệt vời cho họ. (Nghiên cứu chức năng của ánh sáng ban ngày chỉ ra rằng con người sẽ lấy lại cân bằng và làm việc tốt hơn khi đồng hồ được khởi động lại – khi được lấy lại một giờ ngủ và trái ngược nếu như mất đi một giờ)

Ngủ thêm một giờ có nhất định phải vào ban đêm không? Thực ra không nhất thiết phải như vậy. Trong nhiều nền văn hóa họ cũng chú trọng giấc ngủ trưa, một giấc ngủ buổi trưa có tác dụng hồi phục rất tốt. Giấc ngủ trưa là một cách để tránh nhiệt trong ngày-một đặc tính quan trọng của cuộc sống trên hoang mạc Châu Phi. Tôi không biết về những dữ liệu này nhưng đã có những rõ ràng rằng vào thời điểm giữa trưa, nhiều người thấy giảm sút hiệu quả làm việc một cách tự nhiên và thấy được lợi ích từ một giấc ngủ.

Ngủ thêm một giờ sẽ mang lại lợi ích như thế nào đối với cơ thể và trí não Một giắc ngủ trưa thật sư quan trọng đối với dân công sở

Liên quan đến nghiên cứu tuổi thọ, thì việc ngủ thêm một giờ được coi là có mối tương quan chứ không phải nhân quả với sức khỏe. Tức là tăng thời thời gian ngủ không trực tiếp làm tăng tuổi thọ. Nhưng việc tăng thời gian ngủ khi cơ thể có bệnh đòi hỏi chúng ta phải ngủ thêm lại thực sự có ý nghĩa. Nó sẽ làm bạn phục hồi nhanh hơn và như vậy sẽ có tuổi thọ lâu hơn.

Tìm kiếm thông tin sức khỏe tại chuyên mục Sống khỏe của Lily & WeCare

Theo Medical Daily

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!