Ngực sẽ thay đổi như thế nào khi bạn mang thai?

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ xuất hiện rất nhiều những thay đổi. Sự thay đổi rõ ràng, dễ nhận thấy nhất đó là bộ ngực. Sau đây là những dấu hiệu thú vị về sự thay đổi đó.

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ xuất hiện rất nhiều những thay đổi. Sự thay đổi rõ ràng, dễ nhận thấy nhất đó là bộ ngực. Sau đây là những dấu hiệu thú vị về sự thay đổi đó.

Ngay từ những ngày đầu thai kỳ, nội tiết tố trong cơ thể mẹ đã tác động rất nhiều lên bộ ngực để có thể chuẩn bị sẵn sàng cho việc cho con bú. Không phải tất cả mẹ bầu đều bắt gặp những dấu hiệu dưới đây. Nhưng có một điều chắc chắn là bộ ngực sẽ không còn như hồi con gái được!

Ngực thay đổi như thế nào khi mang thai

1. Lớn hơn

Bụng không phải là vị trí duy nhất trên cơ thể thay đổi kích thước khi mang thai. Ngay từ khi bắt đầu mang thai, số lượng mô mỡ và lưu lượng máu đến bộ ngực sẽ tăng lên để giúp các ống dẫn sữa và các tuyến vú phát triển. Việc ngực lớn hơn gây ra cảm giác căng tức ngực cũng được cho là một dấu hiệu nhận biết có thai. Chỉ sáu tuần thôi thì bộ ngực nhỏ của nhiều chị em đã đạt kích thước chuẩn rồi.

2. Nặng hơn

Với sự tăng cường lưu lượng máu tăng cùng với việc mở rộng mô tuyến, bộ ngực sẽ bắt đầu sưng lên. Thêm vào đó, cơ thể còn tích trữ nước và mỡ. Đây là tác dụng phụ của việc tăng tiết hormone progesterone và estrogen. Đến tháng thứ 9 thì bộ ngực có thể nặng tới 1kg.

Ngực sẽ thay đổi như thế nào khi bạn mang thai?

Bộ ngực khi mang thai sẽ to hơn.

3. Mạch máu nổi rõ

Chị em sẽ thấy những vân xanh dọc bộ ngực của mình. Đó là vì các tĩnh mạch giãn nở để thích nghi với việc gia tăng lưu lượng máu nuôi các tuyến sữa.

4. Sự thay đổi của núm vú

Núm vú thường nhô ra nhiều hơn so với trước khi mang thai. Ngoài ra, quầng vú sẽ lớn hơn và sẫm màu hơn, đó là kết quả của hormone estrogen.

Các tuyến Montgomery trên da bắt đầu mở rộng và sản xuất một loại chất dầu bảo vệ núm vú của mẹ khỏi bị nứt hoặc bị khô trong thời gian này.

5. Xuất hiện những vết rạn trên da

Vì da ngực lúc này sẽ giãn ra và sưng lên nên lúc này có thể bắt đầu xuất hiện những vết rạn, có thể kèm theo ngứa. Mẹ bầu có thể làm dịu bớt những triệu chứng này bằng kem dưỡng ẩm sau khi tắm và trước khi đi ngủ.

Ngực sẽ thay đổi như thế nào khi bạn mang thai?

Ngực cũng sẽ bị đau khi có em bé

6. Cảm giác đau

Một trong những dấu hiệu thay đổi của bộ ngực là chúng sẽ mềm hơn. Máu và mô bị sưng, hay việc tích nước đều có thể làm đau ngực. Trong thực tế, đau ngực là một trong những dấu hiệu đầu tiên của thai kỳ.

7. Tiết dịch

Vào những giai đoạn giữa thai kỳ, bộ ngực có thể tiết ra một số chất dịch. Đây chính là sữa non ban đầu của người mẹ. Vào cuối kỳ mang thai thì nhiều mẹ còn có thể thấy rò rỉ sữa vì sự hoạt động mạnh mẽ của tuyến sữa đã sẵn sàng cho bé ra đời rồi.

Bộ ngực sẽ giữ sự thay đổi này mãi mãi?

Sau khi cho con cai sữa thì núm vú của mẹ sẽ trở lại màu sắc bình thường. Nhưng bởi vì làn da của bạn đã được kéo dài, xuất hiện những vết rạn thì những đặc điểm này sẽ tồn tại suốt phần đời còn lại. Các mẹ đừng buồn vì chuyện này, giống như những vết xăm, chúng sẽ giúp các mẹ nhớ mãi về quá trình mang thai đầy thiêng liêng đấy!

>>> Xem thêm: Những thay đổi của bộ ngực khi mang thai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!