Người ăn thịt và người ăn rau: Ai sống thọ hơn?

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Tuổi thọ ảnh hưởng bởi sự kết hợp của các gen và môi trường. Trong những nghiên cứu liên quan đến anh em sinh đôi giống hệt nhau, các nhà khoa học đã ước tính rằng sự ảnh hưởng này không quá 30% do gen, có nghĩa là nhóm yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến kiểm soát tuổi thọ của một người là môi trường.

Tuổi thọ ảnh hưởng bởi sự kết hợp của các gen và môi trường. Trong những nghiên cứu liên quan đến anh em sinh đôi giống hệt nhau, các nhà khoa học đã ước tính rằng sự ảnh hưởng này không quá 30% do gen, có nghĩa là nhóm yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến kiểm soát tuổi thọ của một người là môi trường.

Trong số nhiều yếu tố có thể của môi trường, một vài yếu tố đã được nghiên cứu hoặc là tranh luận như chế độ ăn của chúng ta. Ví dụ như sự hạn chế calo là một lĩnh vực đang được điều tra. Cho đến nay,các nghiên cứu dường như chỉ ra rằng hạn chế calo có thể làm tăng tuổi thọ, ít nhất là với các sinh vật nhỏ. Nhưng những điều làm ở loài chuột không cần thiết phải làm ở người.

Người ăn thịt và người ăn rau: Ai sống thọ hơn?

Những gì chúng ta ăn trái lại với việc chúng ta ăn bao nhiêu cũng là một chủ đề để nghiên cứu và sự tiêu thụ thịt thường được suy xét rất kĩ lưỡng. Một nghiên cứu trên hầu hết 100,000 người Mỹ không ăn thịt trong vòng 5 năm có tỉ lệ tỉ vong ít hơn do bất kì nguyên nhân nào trong thời gian nghiên cứu so với những người ăn thịt. Sự ảnh hưởng này thấy rõ ở nam giới.

Một vài phép phân tích biến đổi kết hợp các dữ liệu tái phân tích từ nhiều nguồn nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bữa ăn có tỉ lệ thịt thấp liên quan đến độ cao của tuổi thọ và một người ăn chế độ không có thịt càng lâu thì càng có nhiều lợi ích. Tuy nhiên,không phải tất cả các nghiên cứu đều đồng ý. Một số chỉ ra rằng rất ít hay thậm chí không có sự khác biệt nào về sự sống lâu giữa người ăn thịt và không ăn thịt.

Điều thấy rõ là bằng chứng chỉ ra rằng bữa ăn không có thịt có thể làm giảm nguy cơ phát sinh các vấn đề về sức khỏe như bệnh tiểu đường loại 2, huyết áp cao và thậm chí là ung thư.Có một số bằng chứng cho thấy chế độ ăn chay có thể bổ sung thêm sự bảo vệ trên cả bữa ăn rau theo mức chuẩn. Những phát hiện này dễ dàng hơn nhiều để giải thích khi họ báo cáo về các sự kiện thực tế của sự chẩn đoán liên quan đến một vấn đề về sức khỏe hơn là cái chết do bất cứ nguyên nhân nào.

Vì vậy, chúng ta có thể tự tin nói rằng tránh thịt sẽ làm tăng tuổi thọ của bạn không? Câu trả lời đơn giản là: Không.

Người ăn thịt và người ăn rau: Ai sống thọ hơn?

Các vấn đề về sống lâu

Điều đầu tiên rõ ràng là so với hầu hết các sinh vật khác thì loài người sống rất lâu. Điều này rất khó cho việc nghiên cứu để đo mức độ ảnh hưởng của một thứ gì đó tới sự sống lâu( bạn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một nhà khoa học nỗ lực để tiến hành nghiên cứu cố gắng đợi đến 90 năm để nghiên cứu được hoàn thành).

Thay vì các nhà khoa học nhìn lại các hồ sơ sức khỏe hiện tại hay tuyển tình nguyện viên cho nghiên cứu sử dụng khoảng thời gian ngắn hơn,, đo tỉ lệ tử vong và nhìn xem nhóm nào theo mức bình quân hầu hết có khả năng chết đầu tiên. Từ dữ liệu này, các tuyên bố về ảnh hưởng của các hoạt động nhất định lên sự sống lâu, bao gồm cả việc tránh thịt.

Cách tiếp cận này có một số vấn đề. Đầu tiên, tìm kiếm sự liên kết giữa hai thứ như là ăn thịt và chết sớm thì không nhất thiết có nghĩa là cái này sẽ dẫn đến cái kia. Nói cách khác, tương quan nhân quả không không bằng nhau. Có thể xuất hiện sự liên quan giữa ăn chay và tuổi thọ nhưng một biến số khác nhau có thể giải thích sự liên hệ đó. Vó dụ như có thể là những người ăn chay tập thể dục nhiều hơn, hút thuốc ít hơn và và uống ít rượu bia hơn hơn là những người ăn thịt.

Người ăn thịt và người ăn rau: Ai sống thọ hơn?

Các nghiên cứu về dinh dưỡng cũng dựa trên sự ghi lại chính xác và trung thực thức ăn đầu vào của những người tình nguyện. Nhưng điều này không thể được thừa nhận.Các nghiên cứu chỉ ra rằng mọi người có xu hướng thất bại để ghi lại báo cáo đầy đủ về lượng calo đầu vào và lượng tiêu thụ thực phẩm sạch. Nếu không kiểm soát thực tế chế độ ăn của các nhóm người và xem họ sống bao lâu thì rất khó để có sự tự tin tuyệt đối trong những phát hiện.

Vì thế tôi có nên tránh ăn thịt để có một cuộc sống lâu và khỏe mạnh? Chìa khóa để có thể có tuổi già khỏe mạnh nằm ở việc kiểm soát môi trường của chúng ta. Từ những bằng chứng sẵn có, ăn chế độ ăn không thịt có thể đóng góp vào điều này, và việc tránh ăn thịt trong bữa ăn có thể chắc chắn tăng cơ hội tránh các bệnh ở tuổi của bạn. Nhưng cũng có bằng chứng chắc chắn cho rằng điều này thực sự có thể làm song song với việc tránh một số nguy cơ rõ ràng hơn để kéo dài tuổi thọ bao gồm việc hút thuốc.


Theo Medical Daily

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!