Người trưởng thành cũng cần tiêm vắc-xin

Kỹ năng sống - 05/17/2024

Thanh thiếu niên và người lớn cũng rất cần được tiêm vắc-xin để phòng ngừa các bệnh tật nguy hiểm.

Phần lớn phụ huynh thường xuyên quan tâm bảo vệ sức khoẻ cho con em bằng cách tiêm ngừa vắc-xin phòng bệnh bạch hầu, bại liệt, sởi, quai bị… khi chúng còn nhỏ. Thế nhưng, nhiều người lại không để ý độ tuổi lớn hơn, kể cả hơn 18 tuổi cũng rất cần được tiêm vắc-xin để phòng ngừa các bệnh tật nguy hiểm.

Theo kết quả nghiên cứu của tiến sĩ Peter N. Wenger - phó giáo sư Khoa Y tế dự phòng và sức khoẻ cộng đồng của Trường Y tế New Jersey, đồng thời đang công tác tại Khoa Nhi của Trường ĐH Y tế - Nha khoa New Jersey, những sinh viên năm thứ nhất cùng sống trong một khu ký túc xá có nguy cơ gia tăng mắc bệnh viêm màng não vi khuẩn rất cao.

Mỗi năm, vi khuẩn gây bệnh viêm màng não tấn công và làm ảnh hưởng đến gần 2.600 người khỏe mạnh. Đặc biệt, thanh thiếu niên và người lớn là nhóm người có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Bệnh viêm màng não do vi khuẩn tấn công có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn và thậm chí dẫn đến tử vong vì nó làm sưng não và tủy sống. Mặc dù bệnh này có thể được điều trị thành công bằng kháng sinh (khỏi bệnh hoàn toàn từ 10-14%), tuy nhiên vẫn có thể gây tử vong cao đối với 20% những người sống sót.

Người trưởng thành cũng cần tiêm vắc-xin

Ảnh minh họa

Có thể nói, bệnh viêm màng não chủ yếu lây lan thông qua đường hô hấp, bài tiết từ cổ họng, ho hoặc hôn nhau nhưng nó không phải truyền nhiễm như bệnh cúm hoặc cảm lạnh thông thường. Các nhà khoa học tin rằng điều kiện sống đông đúc, chia sẻ dụng cụ sinh hoạt, dùng ly uống nước chung và hút thuốc lá chung có thể là những yếu tố góp phần trong việc gây lan truyền bệnh viêm màng não.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) ở Mỹ, tất cả các sinh viên năm nhất nên đi tiêm vắc-xin phòng ngừa bệnh viêm màng não nhằm bảo vệ cơ thể chống lại căn bệnh này trong vòng từ 3-5 năm một cách an toàn và hiệu quả nhất.
Ngoài ra, tiến sĩ Wenger còn khuyến cáo các tân sinh viên cũng nên tiêm vắc-xin phòng ngừa các bệnh tật nguy hiểm khác như:

- HPV (human papilloma virus) - bảo vệ cơ thể chống lại vi-rút gây bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn và mụn cóc sinh dục.

- Tdap (uốn ván, bạch hầu, ho gà) - giúp cho thanh thiếu niên và người lớn bảo vệ cơ thể chống lại bệnh uốn ván, bạch hầu và ho gà.

- Viêm gan A - giúp cơ thể chống lại vi-rút gây bệnh nghiêm trọng cho gan.

- Chủng ngừa bệnh cúm hàng năm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!