Nguy hại khó lường khi mua khoai tây có phát sinh độc tố

Dinh dưỡng gia đình - 10/01/2024

Khoai tây là loại thực phẩm phổ biến được nhiều người Việt ưa dùng.

Tuy nhiên, nếu không để ý kỹ người tiêu dùng dễ mua phải những củ khoai tây có chứa nhiều chất độc do chính việc bày bán không đúng cách của siêu thị, quầy hàng tạo ra.

Nguy hại khó lường khi mua khoai tây có phát sinh độc tố

Khoai tây trên kệ hàng luôn có nhiều ánh sáng chiếu trong một siêu thị tại Hà Nội. Ảnh Đ.H.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoai tây là món ăn hàng ngày, rất gần đối với người dân. Nó chứa nhiều tinh bột, cellulose, giàu vitamin B1, B2..., đặc biệt khi khoai tây nấu chín cung cấp hàm lượng vitamin C khá cao. Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng lựa chọn những loại khoai tây có vỏ đã chuyển sang màu xanh hoặc mọc mầm để sử dụng làm món ăn có thể dẫn đễn ngộ  độc, thậm chí tử vong. Về vấn đề này, TS. Phạm Duy Thịnh, Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết: Người tiêu dùng không nên sử dụng loại khoai tây mọc mầm hoặc có vỏ đã chuyển sang màu xanh. Những củ khoai tây này có chất độc tự nhiên tương đương với nấm độc.

Theo TS. Phạm Duy Thịnh: Khoai tây vốn có ruột và vỏ màu vàng nhạt, khi gặp điều kiện ánh sáng thuận vỏ sẽ chuyển sang màu xanh. Khi vỏ khoai tây đã chuyển sang màu xanh cũng là lúc sản sinh ra các chất độc gây hại cho con người. Cũng theo nhiều chuyên gia, khi khoai tây tiếp xúc với ánh sáng trong thời gian dài có thể làm tăng tốc độ sản xuất solanine gây hại cho người sử dụng. Mặc dù vậy, theo khảo sát của phóng viên Báo Hải quan, hiện khoai tây bán trên thị trường không được che phủ nên ánh sáng mặt trời vẫn chiếu trực tiếp vào mặt hàng này. Đặc biệt, khoai tây đều được nhiều tiểu thương thu mua với số lượng lớn, để nơi nhiều ánh sáng trong thời gian dài để bán cho người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Phương, tiểu thương tại chợ La Cả (Hà Đông- Hà Nội) chia sẻ: 'Đối với những mặt hàng để được lâu như khoai tây, hầu hết các tiểu thương đều thu mua với số lượng lớn để bán dần cho người tiêu dùng'. Khi phóng viên hỏi về cách bảo quản khoai tây để giữ được tươi lâu thì chị Phương cho biết, tất cả khoai tây mua về đều được để trong tải lưới khi nào bán thì mang ra bày trên các sạp hàng. Như vậy, nhiều tiểu thương đã không chú ý đến việc bảo quản khoai tây để tránh tình trạng mọc mầm và vỏ chuyển sang màu xanh.

Nguy hại khó lường khi mua khoai tây có phát sinh độc tố

Khoai tây có vỏ màu xanh được bày bán trong một siêu thị lớn tại Hà Nội. Ảnh Đ.H.

Cũng tại nhiều chợ dân sinh của Hà Nội, người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp những củ khoai tây có vỏ màu xanh và có dấu hiệu mọc mầm được bày bán trên các sạp hàng. Đã rất nhiều lần mua phải khoai tây có vỏ màu xanh, chị Đinh Thị Tuyết Mai (Thanh Xuân- Hà Nội) chia sẻ: 'Nhiều lần do không chú ý nên tôi đã mua phải khoai tây chuyển sang màu xanh, thậm chí là khoai tây đã mọc mầm ở chợ nhưng khi về mang khoai tây ra chế biến mới phát hiện ra'.

Không chỉ ở các chợ, hiện một số siêu thị tại Hà Nội cũng bán khoai tây vỏ chuyển sang màu xanh. Tại một siêu thị lớn ở Hà Nội, phóng viên đã thấy những củ khoai tây có vỏ màu xanh được bày bán trên sạp hàng, nếu người tiêu dùng không biết hoặc không chú ý có thể lựa chọn củ này.  Tương tự, anh Nguyễn Văn B. (Xuân Đỉnh- Hà Nội) cũng đã mua phải khoai tây vỏ đã chuyển vỏ sang màu xanh tại một siêu thị mini gần nhà. Anh B chia sẻ: 'Lúc mua không chú ý, tôi chỉ thấy khoai tây chắc củ và ngon nên chọn mua một ít để sử dụng nhưng khi về mang khoai ra chế biến mới nhìn rõ có củ vỏ đã chuyển sang màu xanh'.

Điều dễ thấy, khoai tây bán trong siêu thị đều được bày bán dưới ánh sáng của đèn điện trong thời gian dài, cả ngày đêm. Đây là điều kiện thuận lợi để khoai tây chuyển vỏ từ màu vàng sang màu xanh và sinh ra các chất độc có hại cho người sử dụng. TS. Thịnh cũng chỉ ra thực tế, hiện có nhiều khoai tây đã mọc mầm nhưng một số tiểu thương lại bẻ các mầm đó đi để bán ra thị trường. Do đó, người tiêu dùng khi mua khoai tây cần chú ý các mắt củ nếu có dấu hiệu khoai đã mọc mầm thì không nên mua.

Đồng thời, cũng không nên lựa chọn những loại khoai tây có vỏ màu xanh để chế biến làm thức ăn. Theo TS. Thịnh, để tránh mua nhầm khoai tây đã bị tân trang, người tiêu dùng nên chọn những củ còn tươi, cầm lên thấy nặng, chắc tay, vỏ trơn nhẵn.  Nhiều người tiêu dùng thường gọt bỏ phần củ khoai tây đã biến thành màu xanh, tím, hoặc chỗ đã nảy mầm bỏ đi và sử dụng phần còn để chế biến thức ăn nhưng tốt nhất không nên ăn những củ khoai đó.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!