Nguy hiểm 'chết người' khi bổ dương bằng hàu sống

Sống khỏe mạnh - 03/28/2024

Hàu có vị tanh, tính mát có thể gây lạnh bụng. Vì vậy, khi ăn hàu tốt nhất là nấu chín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Hàu là một loại hải sản giàu chất bổ được nhiều người ưa chuộng vì tác dụng bổ dương, kích thích sinh lý cho phái mạnh. Nhưng nếu ăn hàu không đúng cách thì sẽ 'lợi bất cập hại'.

1. Những lợi ích của hàu

Nếu nhìn vào bảng phân tích chất dinh dưỡng của con hàu, chắc chắn bạn sẽ 'choáng' với một loại thực phẩm giàu vitamin, đặc biệt là các khoáng chất, kích thích tố có lợi cho sức khỏe của con người đến vậy.

Trong hàu có chứa protein, carbohydrates và nhiều vitamin như A, B1, B2, B3, C, D đều là những tố chất cần thiết để tăng sức đề kháng, tăng khả năng chống viêm, tăng cường quá trình trao đổi chất... rất có lợi cho sức khỏe con người.

Những khoáng chất mà con hàu sở hữu bao gồm magiê, canxi, đồng, sắt, kẽm, magan, phốt pho và iốt, kali và natri. Đặc biệt, chất kẽm trong con hàu là một loại khoáng tố quan trọng cho quá trình sản xuất tinh trùng và nâng cao khả năng tình dục cho nam giới.

Theo y học cổ truyền, thịt hàu có vị ngọt hơi mặn, tính mát, không độc. Hàu có tác dụng tráng dương, bổ tinh, tu âm dưỡng huyết.

Dùng hàu như một món ăn có thể chữa được chứng mất ngủ do nhiệt, hoa mắt, chóng mặt, khô khát... Hàu rất tốt cho phụ nữ thiếu máu, mắc chứng rối loạn tiền mãn kinh, phụ nữ thiếu sữa cho con bú.

Với nam giới, dùng hàu có thể trị chứng di mộng tinh, hoạt tinh, yếu sinh lý, liệt dương, hiếm muộn. Chính vì vậy loại thực phẩm này vẫn được gọi với cái tên là 'thần dược' bổ thận tráng dương.

Nguy hiểm 'chết người' khi bổ dương bằng hàu sống

2. Lưu ý khi ăn hàu

Tuy hàu là món ăn bổ dưỡng nhưng khi ăn hàu cần chú ý những điều sau:

- Hàu có vị tanh, tính mát có thể gây lạnh bụng, tiêu chảy nên những người có tỳ vị yếu, khó tiêu hóa hay đang bị tiêu chảy thì không nên ăn.

- Hàu là loại hải sản sống ở dưới nước, ăn các loại sinh vật trong bùn, cát, nước biển nên có thể chứa nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh trong đó có sán. Vì thế, ăn hàu sống có khả năng cao bị ngộ độc thực phẩm, nhiễm sán và các loại ký sinh trùng khác.

Vì vậy, khi ăn hàu tốt nhất là nấu chín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

- Khi ăn hàu sống người ta thường ăn với mù tạt để giảm độ tanh, tăng khẩu vị cho món ăn. Mù tạt là loại gia vị được làm từ tinh dầu ép của cây cải bẹ, có vị cay nồng, tính ôn.

Mù tạt có thể gây kích thích niêm mạc đường mũi, họng, nếu ăn quá nhiều sẽ gây tổn thương niêm mạc mũi, họng. Đồng thời mù tạt kích thích cả niêm mạc dạ dày nên những người bị đau dạ dày, viêm ruột không nên ăn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!