Nguyên nhân khiến sảy thai sau thụ tinh trong ống nghiệm 2

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/03/2024

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp hỗ trợ sinh sản được áp dụng khá phổ biến hiện nay, đây được xem là "kỳ tích" đối với những cặp vợ chồng hiếm muộn hoặc vô sinh. Tuy nhiên tỷ lệ những người bị sảy thai sau thụ tinh trong ống nghiệm cũng rất cao. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì?

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp hỗ trợ sinh sản được áp dụng khá phổ biến hiện nay, đây được xem là "kỳ tích" đối với những cặp vợ chồng hiếm muộn hoặc vô sinh. Tuy nhiên tỷ lệ những người bị sảy thai sau thụ tinh trong ống nghiệm cũng rất cao. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì?

Sảy thai trong thụ tinh ống nghiệm

Thụ tinh trong ống nghiệm là điều mà những vợ chồng hiếm muộn đã không còn xa lạ. Nó được áp dụng cho những trường hợp không thể có con, khó có con. Tuy nhiên, việc can thiệp của khoa học cũng không đảm bảo được việc người mẹ sẽ an toàn trong suốt thai kỳ.

Vì theo thống kê, tỷ lệ bị sảy thai sau thụ tinh trong ống nghiệm vẫn chiếm con số đáng kể. Mặc dù quy trình thực hiện phương pháp này là hoàn toàn khép kín và rất kỹ càng, đều có sự chuẩn bị thận trọng cũng như chi phí khá cao nhưng xác suất thành công cũng chỉ dừng lại ở mức từ 20% đến 30%. Và phần lớn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, về cơ bản thì thụ tinh trong ống nghiệm gặp nhiều khó khăn hơn khi thụ thai tự nhiên.


Nguyên nhân khiến sảy thai sau thụ tinh trong ống nghiệm
                    
                    
                        
                        2

Sảy thai sau thụ tinh trong ống nghiệm vẫn chiếm con số đáng kể. (Ảnh: Quy trình thụ tinh trong ống nghiệm)

Nguyên nhân khiến sảy thai sau thụ tinh trong ống nghiệm

Quá trình thụ tinh trong ống nghiệm được tiến hành dựa trên việc để trứng cùng với tinh trùng thụ tinh bên ngoài tử cung của người phụ nữ bằng cách, ban đầu sẽ kích thích trứng phát triển bên trong tử cung. Sau đó tiếp tục nuôi dưỡng và theo dõi, nếu trứng đủ điều kiện thì sẽ được lấy ra khỏi cơ thể. Tiếp đó trứng sẽ được thụ tinh cùng với tinh trùng để tiếp tục theo dõi, sau khi trứng phát triển thành phôi thì sẽ được đưa trở lại vào tử cung và phát triển thành thai nhi.

Tuy nhiên quy trình này sẽ có thể thất bại nếu như chất lượng của phôi thai không tốt như mong muốn, buồng trứng không thể phản ứng hay gặp sự cố về vấn đề cấy ghép. Vì vậy chúng ta có thể thấy rằng, mặc dù đây là phương pháp tiên tiến bậc nhất hiện nay để giúp các cặp vợ chồng không có con có cơ hội được làm bố mẹ. Nhưng không phải khi thất bại là sẽ không còn hi vọng, vì bạn có thể thực hiện lại nếu như được sự cho phép từ bác sĩ chuyên khoa.

Vậy nếu phôi thai tốt sẽ thụ tinh thành công?

Việc bị sảy thai sau thụ tinh là những điều ngoài ý muốn, điều này mang lại sự buồn rầu và lo lắng rất nhiều cho cả vợ và chồng. Vì trên cơ bản, chi phí thực hiện phương pháp này mỗi lần là khá cao, chính vì vậy có những trường hợp bị sảy thai nhưng không biết đến nguyên nhân thực sự gây ra là gì.

Bên cạnh yếu tố phôi thai và buồng trứng đáp ứng ứng tốt, thì vẫn còn phụ thuộc vào những vấn đề khác. Đối với người đã từng phẫu thuật buồng trứng cũng có thể tăng nguy cơ sảy thai, vì khi đó nó làm giảm lượng trứng sản xuất ra. Hay đó là tình trạng mãn kinh sớm ở phụ nữ, những người có hiện tượng mãn kinh thường cũng không thụ thai thành công do trứng suy giảm dẫn tới chất lượng phôi phát triển khi cấy ghép vào tử cung không cao.

Vì vậy những cặp vợ chồng đã biết thêm một thông tin cũng quan trọng không kém, phương pháp thụ tinh nhân tạo có thành công hay không còn phụ thuộc vào việc chất lượng trứng thấp hay số lượng trứng ít cũng sẽ là nguyên nhân khiến sảy thai sau thụ tinh trong ống nghiệm.

Nguyên nhân khiến sảy thai sau thụ tinh trong ống nghiệm
                    
                    
                        
                        2

Thụ tinh trong ống nghiệm có thể thành công cũng có thể thất bại

Thụ tinh trong ống nghiệm tuy là sự can thiệp từ kỹ thuật hiện đại, tuy nhiên tỷ lệ thành công cũng chỉ dừng ở mức tương đối. Vì không thể phủ nhận đã có nhiều trường hợp đặc biệt, thực hiện nhiều lần thụ tinh nhưng vẫn gặp thất bại. Vì vậy trước khi quyết định tiến hành, bạn nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn kỹ càng.

>>> Xem thêm: Ăn gì tốt cho quá trình thụ tinh trong ống nghiệm?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!