Nguyên nhân uống thuốc tránh thai bị chậm kinh

Nữ - 05/03/2024

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những biện pháp cứu nguy khá hiệu quả cho nhiều chị em phụ nữ. Nhiều chị em khi uống thuốc tránh thai bị chậm kinh khiến cho chị em lo lắng không biết điều này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và khả năng mang thai của mình sau này không.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong những biện pháp cứu nguy khá hiệu quả cho nhiều chị em phụ nữ. Nhiều chị em khi uống thuốc tránh thai bị chậm kinh khiến cho chị em lo lắng không biết điều này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và khả năng mang thai của mình sau này không.

Dù cho bạn sử dụng cách tránh thai nào đi chăng nữa thì cũng không thể an toàn tuyệt đối. Thuốc tránh thai khẩn cấp cũng vậy. Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ phát huy tác dụng khi được uống trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ tình dục. Ngoài khoảng thời gian trên thì thuốc không có tác dụng. Bên cạnh đó thuốc tránh thai khẩn cấp, cũng như những loại thuốc tránh thai hằng ngày cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ trong quá trình dùng thuốc. Tác dụng phụ rõ rệt và thường xuyên xảy ra nhất là uống thuốc tránh thai bị chậm kinh.

Vấn đề chậm kinh khi uống thuốc tránh thai có thể do hai nguyên nhân chính

Thứ 1: Có thể bạn đã có thai. Như đã nói thuốc tránh thai nào thì cũng vẫn có khả năng mang thai. Để biết chính xác bạn cần theo dõi chu kì kinh nguyệt của mình và mua que thử thai để thử khi cần thiết.

Thứ 2: Do tác dụng phụ của thuốc mà bạn đã sử dụng. Đây là một trong những tác dụng phụ của thuốc tránh thai khá phổ biến ở phụ nữ đó. Tình trạng mất kinh, rối loạn kinh nguyệt ở mỗi người không giống nhau. Có người bị chậm kinh hoặc là mất kinh trong khoảng thời gian, nhưng cũng có những người lại bị rong kinh, rong huyết trong một thời gian. Bên cạnh đó có nhiều chị em phụ nữ còn bị tình trạng ra máu ngoài kinh nguyệt...

Để biết chắc chắn được đâu là nguyên nhân của việc uống thuốc tránh thai bị chậm kinh bạn nên mua que thử thai để thử hoặc là có thể đến các cơ sở y tế để làm xét nghiệm kiểm tra nồng độ HGC có trong máu. Trường hợp bạn không có thai có thể chắc chắn là chậm kinh là do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp. Trong trường hợp này bạn không cần quá lo lắng vì thực tế việc rối loạn kinh nguyệt do thuốc không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bạn. Chỉ cần bạn ngừng dùng thuốc thì chu kì kinh sẽ lại bình thường ngay.

Nguyên nhân uống thuốc tránh thai bị chậm kinh Hãy mua que thử thai để kiểm tra

Ngoài làm chậm kinh và rối loạn kinh nguyệt thuốc tránh thai khẩn cấp còn có một số tác dụng phụ

Gây buồn nôn

Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra buồn nôn và nôn ở nhiều một số người. Theo các thống kê từ chuyên gia sức khỏe sinh sản, có tới hơn một nửa số phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp bị hiện tượng này. Nếu trường hợp bạn bị nôn ngay sau khi sử dụng thuốc thì cần phải uống bổ sung ngay liều khác. Nếu bị nôn sau 2 giờ khi uống thuốc thì có thể không cần uống bổ sung.

Nguyên nhân uống thuốc tránh thai bị chậm kinh Buồn nôn là một tác dụng phụ khi bạn uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Gây căng tức ngực

Thuốc tránh thai có thể giữ nước trong cơ thể cho nên khiến nhiều người sau khi sử dụng có hiện tượng như căng tức ngực. Tùy mức độ giữ nước và cơ địa của mỗi người mà hiện tượng căng tức ngực này có kéo dài hay ngắn. Tuy nhiên bạn có thể yên tâm vì sau một khoảng thời gian nhất định hiện tượng này sẽ tự khỏi.

Nguyên nhân uống thuốc tránh thai bị chậm kinh Uống thuốc tránh thai khẩn cấp còn gây tức ngực

Trên đây là một số lý do cơ bản khiến cho bạn uống thuốc tránh thai bị chậm kinh. Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuốc tránh thai khẩn cấp và các tác dụng phụ của thuốc từ đó sử dụng thuốc đúng cách hơn.

Tìm kiếm thông tin sức khỏe tại chuyên mục Sống khỏe của Lily & WeCare.

>>> Xem thêm: Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị chậm kinh và những tác dụng phụ khác có thể xảy ra

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!