Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng trẻ ngủ ngày thức đêm 2

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Trẻ ngủ ngày thức đêm là một hiện tượng hết sức bình thường do thói quen của trẻ từ khi còn trong bụng mẹ, do sự thiếu hụt chất dinh dưỡng và đặc biệt là do những ảnh hưởng của cha mẹ và thói quen cha mẹ tạo lập cho bé. Để tìm ra cách khắc phục tình trạng trẻ ngủ ngày thức đêm cha mẹ cần phải thay đổi thói quen sinh hoạt cho trẻ. Cách thực hiện cụ thể thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Trẻ ngủ ngày thức đêm là một hiện tượng hết sức bình thường do thói quen của trẻ từ khi còn trong bụng mẹ, do sự thiếu hụt chất dinh dưỡng và đặc biệt là do những ảnh hưởng của cha mẹ và thói quen cha mẹ tạo lập cho bé. Để tìm ra cách khắc phục tình trạng trẻ ngủ ngày thức đêmcha mẹ cần phải thay đổi thói quen sinh hoạt cho trẻ. Cách thực hiện cụ thể thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng trẻ ngủ ngày thức đêm

Khi trẻ ngủ ngày thức đêm cha mẹ thường cho rằng chỉ vì con hiếu động nên thích ngủ ngày thức đêm, tuy nhiên thật ra ngay từ khi còn trong bụng mẹ, thói quen thức đêm ngủ ngày đã được hình thành. Vì vậy, có rất nhiều trẻ đã duy trì nhịp sinh học này khi chào đời. Đặc biệt, với những trẻ được sinh ra vào ban đêm thì khả năng thức đêm ngủ ngày sẽ còn cao hơn bình thường.

Ngoài ra trẻ ngủ ngày thức đêm còn có thể do ảnh hưởng của cha mẹ, các vấn đề sức khỏe ở trẻ như thiếu vitamin D, canxi... đặc biệt là do những thói quen trong sinh hoạt mà cha mẹ rèn luyện cho trẻ như cho con đi ngủ quá muộn, quá nhiều sự chú ý đổ dồn vào trẻ, kích thích trí não của trẻ quá nhiều thông qua đồ chơi cử động, tivi, phim ảnh..., để trẻ phụ thuộc vào chuyển động mới ngủ được hoặc là cha mẹ thường xuyên bỏ qua việc thiết lập những thói quen trước khi đi ngủ và thay đổi môi trường ngủ quá đột ngột.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng trẻ ngủ ngày thức đêm
                    
                    
                        
                        2

Trẻ sẽ luôn bị ảnh hưởng bởi các thói quen xấu của bố mẹ, cụ thể là việc ngủ ngày thức đêm.

Cách khắc phục tình trạng trẻ ngủ ngày thức đêm

Thời điểm trẻ thức giấc

Mỗi ngày, mẹ nên để bé thức dậy vào 1 thời điểm nhất định, cho dù là đêm hôm trước con có thức khuya thế nào đi nữa. Việc mệt mỏi sau một đêm thức khuya cùng nhau sẽ khiến cho cả 2 mẹ con đều muốn ngủ thêm chút nữa vào sáng hôm sau nhưng chính điều này lại sẽ không thể giúp mẹ và bé có được giấc ngủ đúng giờ vào ngày mai.

Để trẻ tỉnh táo vào ban ngày

Thay vì việc để bé thoải mái say giấc vào ban ngày để mẹ làm việc, mẹ có thể đánh thức bé dậy và chơi với bé, cho bé ăn ngay từ tháng đầu tiên hay là vài tháng sau đó, dù cho là bé đang ngủ rất ngon. Bé vẫn cần phải bú thêm vào ban đêm nhưng mẹ có thể kéo dài thời gian giữa các cữ bú là sau mỗi 3-4 tiếng.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng trẻ ngủ ngày thức đêm
                    
                    
                        
                        2

Tạo điểm nhấn khác biệt

Vào mỗi ban ngày, khi muốn đánh thức bé dậy, mẹ nên tạo ra một sự thay đổi về ánh sáng (thay đổi từ tối qua sáng) trong phòng bằng cách mở hết các rèm cửa rồi cho thêm vào một chút nhạc sôi động để trẻ dễ thức dậy hơn. Sau đó chơi với bé hoặc chuyển điện thoại qua chế độ đổ chuông, bật một số thiết bị trong nhà bạn có thể phát ra tiếng động như là máy hút bụi, máy rửa chén, máy giặt....để làm trẻ tỉnh táo và bớt cơn buồn ngủ hơn.

Đêm yên tĩnh cho con ngủ

Khi đến giờ phải đi ngủ, phòng của bé cần được giữ yên tĩnh và ít ánh sáng hơn, lúc này chỉ cần một cái đèn ngủ nhỏ với chút ánh sáng nhẹ để hỗ trợ lúc cho bé ăn hoặc thay bỉm cho bé. Sau đó mẹ có thể thì thầm nhỏ với bé rồi nhẹ nhàng rời bé để bé ngủ.

Theo thời gian não bộ và hệ thần kinh trung ương của bé dần cứng cáp hơn, hiện tượng trẻ ngủ ngày thức đêm sẽ giảm, bé sẽ có xu hướng ngủ sâu và ngủ nhiều hơn vào buổi tối. Vì thế ở giai đoạn đầu mẹ không nên đưa ra những lịch trình cứng ngắc cho con. Tốt nhất là mẹ nên tạo thói quen cho bé từ từ và cùng tìm hiểu thói quen của bé để chọn ra được một thời gian biểu thích hợp nhất cho mẹ và bé.>>> Xem thêm: Phương pháp giúp cải thiện giấc ngủ của trẻ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!