Nguyên nhân và cách phòng ngừa còi xương ở người lớn

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Từ trước đến nay khi nhắc đến còi xương chúng ta thường nghĩ ngay đó là căn bệnh ở trẻ em. Tuy nhiên còi xương ở người lớn hoàn toàn có thể xảy ra nếu chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến còi xương ở người lớn và cách phòng tránh hiệu quả là gì? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này qua bài viết dưới đây.

Từ trước đến nay khi nhắc đến còi xương chúng ta thường nghĩ ngay đó là căn bệnh ở trẻ em. Tuy nhiên còi xương ở người lớn hoàn toàn có thể xảy ra nếu chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến còi xương ở người lớn và cách phòng tránh hiệu quả là gì? Hãy cùng Lily & WeCaretìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này qua bài viết dưới đây.

Những nguyên nhân dẫn đến còi xương

Còi xương có nhiều nguyên nhân. Dưới đây là những “thủ phạm” chính gây ra căn bệnh này.

  • Do thực đơn ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, nhất là các thực phẩm giàu canxi như tôm, cá, thịt, trứng, sữa,... Nhiều người muốn duy trì cân nặng ở mức ổn định nên đã thay thế khẩu phần ăn hàng ngày bằng các thực phẩm chủ yếu là rau luộc, trái cây,...

  • Giảm cân: nhiều người muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng eo thon mà tiến hành giảm cân một cách không khoa học bằng cách cắt giảm hầu hết các thực phẩm giàu dưỡng chất. Thay vào đó chỉ sử dụng nước khoáng và việc luyện tập nên dẫn đến tình trạng còi xương là điều khó tránh khỏi.

  • Do yếu tố xương di truyền: nghĩa là bạn vẫn cứ lớn nhưng xương thì không thể phát triển bình thường được.

  • Thiếu ánh nắng mặt trời cũng là nguyên nhân gây ra còi xương. Bởi ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D co cơ thể rất hữu ích. Hàm lượng vitamin D sẽ giúp hình thành và phát triển xương chắc khoẻ. Tuy nhiên do cơ thể ít tiếp xúc hoặc không tiếp xúc với ánh nắng nên dẫn đến còi xương.

Nguyên nhân và cách phòng ngừa còi xương ở người lớn

Việc giảm cân không khoa học có thể dẫn đến còi xương.

Điều trị còi xương ở người lớn

Để điều trị bệnhcòi xương ở người lớn bạn cần xác định nguyên nhân gây bệnh, từ đó có giải pháp khắc phục phù hợp. Dưới đây là những giải pháp chính điều trị chứng còi xương ở người lớn.

  • Tắm nắng hàng ngày vào buổi sáng để giúp cơ thể tổng hợp lượng vitamin D giúp xương chắc khoẻ hơn.

  • Tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D hoặc giàu canxi như hải sản, trái cây, rau xanh,...

  • Nếu tiến hành giảm cân cần thực hiện giảm cân lành mạnh, khoa học. Tốt nhất nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn phương án giảm cân phù hợp.

  • Đảm bảo chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng. Ăn uống lành mạnh, khoa học để đảm bảo sức khoẻ, xương chắc khoẻ mà không lo béo phì.

Nguyên nhân và cách phòng ngừa còi xương ở người lớn

Tắm nắng giúp cung cấp một lượng vitamin D dồi dào cho cơ thể.

Cách phòng tránh còi xương ở người lớn

Phòng bệnh hơn điều trị bệnh – là những gì ông cha ta đã truyền lại. Vì vậy để không mắc chứng còi xương, bạn nên tích cực thực hiện các giải pháp sau:

  • Tập luyện thể thao hàng ngày vừa gia tăng sức khoẻ cho cơ thể vừa giúp tăng cơ bắp, xương khớp hiệu quả. Đồng thời phòng chống còi xương ở người lớn hữu hiệu.

  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học. Đảm bảo cân đối các nhóm chất dinh dưỡng và tuyệt đối không kiêng chất béo.

  • Cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày.

  • Tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây theo mùa.

Còi xương ở người lớn hoàn toàn được khắc phục nếu các bạn biết cách. Hi vọng bài viết trên đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về căn bệnh này để có giải pháp chăm sóc sức khoẻ toàn diện.>>> Xem thêm: Những điều nhất định bạn phải biết về bệnh còi xương ở trẻ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!