Nhậu mùa nóng và bí quyết bảo vệ sức khỏe gan

Cần biết - 05/17/2024

Theo TS. BS. Phạm Thị Thu Thủy, viêm gan do uống rượu thường xảy ra ở người nghiện rượu, nhưng cũng xảy ra ở những người thỉnh thoảng uống rượu.

Nóng nực uống bia giải kháthại gan?

Mùa hè nóng bức với nền nhiệt cao nên chiều nào vào giờ tan sở chúng ta bắt gặp các quán bia rượu luôn chật kín người, chủ yếu là nam giới tranh thủ nhậu nhẹt, giải cái nóng, tiếp khách, tụ tập bạn bè trước khi trở về nhà. Thực tế, nếu biết cách sử dụng rượu bia và uống ở mức độ hợp lý có thể đem lại những lợi ích cho sức khỏe. Song, đa số các nam giới đều luôn uống hết mình trong các cuộc vui nên đã dẫn đến những hậu quả khó lường cho sức khỏe, đặc biệt là gan.

Nhậu mùa nóng và bí quyết bảo vệ sức khỏe gan

Anh Vũ Minh H, 33 tuổi ở Phú Thọ làm nhân viên kinh doanh tại Trung Văn Hà Nội chia sẻ; Bản thân là người kinh doanh đi suốt ngày, quan hệ khách hàng nên là đàn ông, không uống rượu bia không được. Nào là tiếp đối tác, giao lưu bóng đá giữa các công ty, rồi lâu ngày không gặp bạn, vì ngoại giao công việc, hay đôi khi là thằng bạn có người yêu, rồi cuối tuần đồng nghiệp rủ nhau về nhà ai đấy chơi. Hay đôi khi trong công việc anh em gằn nhau, nên cần lên bàn nhậu, đo tửu lượng, đo sự nhiệt tình, đo sự chân thành và tình cảm dành cho nhau. Tất cả phải có bia rượu mới đo được. Gần đây nhất nắng nóng nên gặp nhau là cớ để bia bọt, nhậu nhẹt, anh H.chia sẻ. Mấy ngày chẳng ăn uống gì ngoài uống nên rất mệt mỏi, ngủ ít,...

Chia sẻ về vấn đề bia rượu giải khát có hại gan, các chuyên gia gan mật cho biết, khi rượu bia vào cơ thể, chỉ khoảng 10% lượng cồn được đào thải qua đường tiểu, mồ hôi và hơi thở. 90% còn lại sẽ đến thẳng gan. Tại đây, chất cồn từ bia rượu sẽ được tế bào gan xử lý, tiến hành quá trình khử độc. Tuy nhiên, nếu lượng cồn vượt quá mức một đơn vị sẽ khiến tế bào gan hoạt động quá tải, chất độc không được xử lý mà xâm nhập vào gan và cơ thể. Thói quen sử dụng rượu bia không kiểm soát sẽ dẫn tới hiện tượng gan thường xuyên bị đầu độc và làm việc quá tải khiến các tế bào gan nhanh chóng bị hư hại, xơ hóa gây hình thành các mô sẹo, mô xơ.

Theo TS. BS. Phạm Thị Thu Thủy - Hội Gan Mật TP.HCM, viêm gan do uống rượu thường xảy ra ở người nghiện rượu, nhưng cũng xảy ra ở những người thỉnh thoảng uống rượu. Phản ứng của gan với rượu khác nhau ở mỗi cơ thể con người. Vì vậy, nếu lạm dụng rượu bia nhất là về mùa nóng uống để giải khát sẽ hại cho gan. TS. BS. Thủy chia sẻ viêm gan do uống rượu không dễ chẩn đoán sớm, vì nhiều người bệnh không đi khám do chủ quan hoặc diễn biến âm thầm của bệnh. Ở một số trường hợp, triệu chứng có thể xấu hơn sau một thời gian ngừng uống rượu hơn là lúc đang uống rượu.

Giải pháp dành cho lá gan “hay phải nhậu”

Từ bỏ bia rượu để phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh về gan như men gan tăng, viêm gan, xơ gan ,…. chưa bao giờ là câu chuyện dễ dàng với các nam giới. Nhất là vào mùa nóng khi nhu cầu sử dụng các loại thức uống này để giải khát luôn tăng cao. Tuy nhiên, nếu vì tính chất công việc khiến nam giới chưa thể từ bỏ hẳn hay thậm chí phải dùng thường xuyên và mỗi ngày thì có thể áp dụng thêm một số giải pháp để giảm bớt độc tố của bia rượu, tăng cường khả năng chống độc bảo vệ gan.

Nhậu mùa nóng và bí quyết bảo vệ sức khỏe gan

Để giải độc tố cho gan không chỉ uống rượu bia (dung nạp quá nhiều bia rượu) mới tính đến chuyện giải độc vì khi gan đã nhiễm độc do bia, rượu quá mức, gây viêm gan rất khó hồi phục mà theo các chuyên gia cần bảo vệ và chống độc cho gan ngay từ khi bắt đầu uống bia rượu.

Để chăm sóc sức khỏe, bảo vệ gan, nên đặt ra mục tiêu vận động cơ thể ít nhất 30 phút/ngày. Trong các buổi ăn hàng ngày cần đảm bảo đủ chất, ăn nhiều hoa quả, rau xanh, hạn chế các chất béo, mặn, ngọt .

Có thể sử dụng thêm các phẩm chức năng được bào chế từ những thảo dược từ thiên nhiên có các thành phần thảo dược tự nhiên gồm đu đủ, củ cải, mướp đắng, bột gấc, bột tỏi, bột quả cây trứng gà (quả lekima). Theo nghiên cứu, Alicin từ bột tỏi có tác dụng kháng khuẩn, tăng cường khả năng của hệ thống miễn dịch.

Beta-caroten từ bột quả gấc có đặc tính quan trọng là chống oxy hóa, loại bỏ tác nhân oxy hóa tế bào, đóng vai trò bảo vệ cơ thể, đáp ứng miễn dịch, phòng và điều trị được một số bệnh mạn tính, trong đó có ngăn ngừa tiền ung thư gan.

Enzym peroxydase chiết xuất từ quả mướp đắng và củ cải có tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa, là enzym xúc tác cho nhiều phản ứng sinh hóa khử độc cho cơ thể.

Methionin và L-cystin là các acid amin có chứa gốc lưu huỳnh có khả năng giải độc, có tác dụng bảo vệ đặc hiệu tế bào gan, giảm mụn nhọt...và điều quan trọng nên thăm khám bệnh định kỳ (6 tháng/lần) để được theo dõi, tầm soát, phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!