Những bài tập về tiếng cười – thần dược cho sức khỏe

Sức Khỏe Tinh Thần - 05/07/2024

Rất nhiều người đã thừa nhận họ từng có chút hoài nghi về việc ca ngợi những lợi ích sức khỏe của tiếng cười. Trên thực tế, lợi ích này là có thật. Người ta đã lập ra những nhóm hoạt động để học cách cười. Làm thế nào để tất cả chúng ta có thể bắt đầu cười với nhau mà không có lý do gì? Hãy đọc bài viết dưới đây của Lily & WeCare

Rất nhiều người đã thừa nhận họ từng có chút hoài nghi về việc ca ngợi những lợi ích sức khỏe của tiếng cười. Trên thực tế, lợi ích này là có thật. Người ta đã lập ra những nhóm hoạt động để học cách cười. Làm thế nào để tất cả chúng ta có thể bắt đầu cười với nhau mà không có lý do gì? Hãy đọc bài viết dưới đây của Lily & WeCare

Tiếng cười bổ ích cho sức khỏe

Một tiếng cười tốt, giống như một tiếng kêu tốt, từ lâu đã được coi như một loại thuốc vào những khoảnh khắc nhất định. Bây giờ các nhà khoa học đang khám phá tại sao việc cười thường xuyên có thể có ý nghĩa nhiều hơn là chỉ cần đặt một nụ cười lên trên khuôn mặt của bạn.

Những bài tập về tiếng cười – thần dược cho sức khỏe

"Sau khi cười, bạn có một phản ứng thư giãn (trong cơ thể). Dần dần mọi thứ từ tim, huyết áp, cơ bắp của bạn sẽ được thư giãn," Mary Bennett, Tiến sĩ, APRN, nghiên cứu làm thế nào sự hài hước và tiếng cười ảnh hưởng đến sự hạnh phúc của thể chất và tâm lý.

Nghiên cứu cho thấy rằng tiếng cười có thể: giảm mức độ viêm nhiễm ở những người bị viêm khớp dạng thấp; cải thiện cholesterol tốt (HDL) và giảm viêm ở bệnh nhân tiểu đường bị huyết áp cao và cholesterol cao; giảm căng thẳng và cơn đau; mở rộng mạch máu và tăng lưu lượng máu.

"Chúng tôi đang bắt đầu ghi nhận những điều này (ảnh hưởng tích cực đối với sức khỏe của tiếng cười) không phải là câu chuyện hoang đường", Bennett, giám đốc của Western Kentucky University School of Nursing ở Bowling Green, Kentucky nói. "Tiếng cười thực sự có thể làm ra một sự khác biệt."

Hãy bắt đầu cùng nhau ngay bây giờ

Sự tò mò của Danzger về việc sử dụng tiếng cười trong việc tăng cường sức khỏe cuối cùng đã chiến thắng. Cô quyết định tham dự lớp học cười.

"Mọi người đều có những căng thẳng trong cuộc sống của họ," Danzger, người có bốn đứa con dưới 12 tuổi và hiện đang điều hành một doanh nghiệp tổ chức chuyên nghiệp ở Tenafly, NJ nói. "Tôi không nghĩ rằng chúng tôi có thời gian để cười."

Cả nhóm này đã gặp nhau trong vòng 45 phút. Trường nhóm giúp họ qua vượt qua các bài tập dãn cơ, thở yoga và các bài tập trong đó họ tập các loại khác nhau của tiếng cười. "Ban đầu, bạn giả vờ như đang cười," Danzger nói. Khi các bài tập được thực hiện, " nó tạo ra tiếng cười thực sự." Bài học kết thúc với một vài phút thiền yên tĩnh.

"Mọi người đều rất hạnh phúc vào cuối buổi," Danzger nói. "Tiếng cười đưa rất nhiều thứ ra khỏi đầu bạn ... và đưa bạn đến một nơi thanh bình và thoải mái."

Nhóm đã tổ chức hai buổi như vậy, và Danzger hy vọng sẽ làm được nhiều hơn. "Đó là một kinh nghiệm vui vẻ và thoải mái", cô nói.

Những bài tập về tiếng cười – thần dược cho sức khỏe

Giả vờ cười giúp tạo ra tiếng cười

Có một sự khác biệt, Bennett lưu ý, giữa sựu hài hước (một quá trình tâm lý) và phát ra tiếng cười, một hoạt động thể chất gây nên các phản ứng sinh lý.

Trong một nghiên cứu, Bennett và các đồng nghiệp của mình xem xét việc xem một đoạn video hài hước sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hệ thống miễn dịch của một nhóm các phụ nữ trưởng thành. Trong khi mức độ căng thẳng đi xuống, "chỉ có những người đã thực sự cười to xuất hiện thêm sự gia tăng trong hoạt động tế bào tiêu diệt tự nhiên (NK)," cô nói. Tế bào NK là cơ chế phản ứng tiền tuyến trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. Hoạt động của tế bào NK thấp làm cho bạn dễ bị nhiễm bệnh khiến những người bị ung thư hoặc HIV có nguy cơ bị tử vong cao hơn.

"Nếu bạn đang nhận cười thoải mái mỗi vài phút, bạn đang cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể", Bennett nói.

Mặc dù sự hài hước và tiếng cười là hai thứ riêng biệt, bạn cười vì bạn nghĩ rằng cái gì hài hước và tiếng cười từ việc học tập, như Danzger thực hành trong nhóm của cô -cả hai đều gây ra các phản ứng thể chất tích cực tương tự.

Vậy tại sao bạn nên học cách cười?

Thứ nhất, vì sự hài hước, đặc biệt là sự hài hước tạo ra tiếng cười to - không giống nhau ở tất cả mọi người. Hãy xem xét phạm vi của những gì làm cho mọi người cười: lướt quá các kênh truyền hình cáp và bạn có khả năng nhìn thấy một hoặc hai chương trình làm cho bạn cười khúc khích ít nhất một lần. Có lẽ nhiều chương trình khác mà bạn không thấy buồn cười gì cả, nhưng hàng triệu người xem các chương trình đó lại thấy rất buồn cười.

Hơn nữa, sự hài hước có thể không xuất hiện theo yêu cầu. Khi bạn đang chán nản, lo lắng, buồn hoặc căng thẳng, giải trí hài hước hoặc hội thoại cũng có thể không làm cho bạn cười to lên được.

"Hài hước cũng phụ thuộc vào nền văn hóa của và tâm trạng của chúng ta vào thời điểm đó," Judy L. Young, một huấn luyện viên nụ cười và nhà giáo dục ở Wichita, KS, đồng tác giả nghiên cứu về "Tiếng cười aerobic có mục đích" -Hoặc cười mà không do sự hài hước. "Chúng tôi dạy bạn làm thế nào để cười một mình, rất hữu ích khi người ta đang ở một nơi trong cuộc sống mà họ không có gì để cười."

Những bài tập về tiếng cười – thần dược cho sức khỏe

Nhà nghiên cứu Young và các cộng sự đã tiến hành tập trung vào một nhóm học cười ở nơi làm việc gặp nhau mỗi buổi 15 phút trong 15 ngày làm việc liên tục. Trong suốt liệu trình đó, người tham gia cho thấy sự gia tăng đáng kể trong sự lạc quan, tự nhận thức, cảm xúc tích cực, nhận thức xã hội và nhiều lợi ích khác họ duy trì ngay cả sau khi nghiên cứu kết thúc.

"Tiếng cười không do sự hài hước theo nghĩa đen có thể làm cho bạn cảm thấy tốt hơn, suy nghĩ tốt hơn và hoạt động tốt hơn" theo Young, người hiện đang có chương trình tập luyện tiếng cười cho các doanh nghiệp, các nhóm chăm sóc sức khỏe và những người khác.

Nhiều nhóm cười ngày nay có nguồn gốc từ một cách luyện tập được gọi là Yoga Cười, kết hợp "tiếng cười không có lý do" và các bài tập thở yoga được bắt đầu 14 năm trước bởi một bác sĩ ở Ấn Độ và hiện nay đã có rất nhiều câu lạc bộ Yoga Tiếng cười trên toàn thế giới.

Các buổi học Danzger tham gia đều được giảng dạy bởi một lãnh đạo của Yoga Cười được đào tạo bài bản, mặc dù Danzger lo ngại rằng cái tên của khóa học có thể khiến nhiều người không quan tâm đến nó. "Tôi không thích yoga," cô giải thích. "Đối với tôi, điều này lại hoàn toàn khác nhau. Tôi yêu thích nó."

Những bài tập về tiếng cười – thần dược cho sức khỏe

Những cách giúp bạn tự luyện tập

Học để cười với một nhóm thường rất dễ dàng, nhưng Young cho rằng bạn có thể có nhiều lợi ích từ việc cười một mình trong 15 phút mỗi ngày. Dưới đây là các bài tập cười mà Young gợi ý:

- Thở dài 3 lần thật to bằng cách hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng.

- Giãn cơ nhẹ nhàng. Ép vai của bạn gần đôi tai của bạn; sau đó từ từ hạ xuống. Xoay bàn chân và khuỷu tay; quay đầu từ bên này sang bên kia, nhẹ nhàng.

- Hít vài hơi thở thật sâu và thở ra từ từ.

- Đặt tay vào hông và hãy cười "ho-ho-ho." Hãy chắc chắn rằng những âm thanh từ sâu trong cơ thể bạn (bạn sẽ cảm thấy điều đó bằng tay nếu bạn đang làm đúng). Lặp lại 3 lần 3 nhịp cười, rồi tiếp tục vài lần như vậy.

- Thay đổi âm thanh "ha-ha-ha" và lặp lại như trên.

- Thay đổi âm thanh "hee-hee-hee" và lặp lại như trên.

- Phát ra tất cả 3 âm thanh trong một nhịp- "ho-ho-ho, ha-ha-ha, hee-hee-hee" -và lặp lại 3 lần, tiếp tục cho đến khi bạn tạo ra một nhịp điệu.

- Trong lần cuối cùng, hãy cười theo cách tự nhiên của riêng bạn. Tiếp tục một vài phút. Việc cười trở nên khó khăn, hãy dừng lại và quay lại bước # 3 và bắt đầu chu kỳ cười một lần nữa.

Bài tập có thể cho cảm giác giả tạo lúc đầu, nhưng tiếng cười quen thuộc của bạn sẽ xuất hiện, Young nói. Cô ấy đã thấy điều đó ở những học viên là những người bị căng thẳng của mình.

"Chúng ta quá bận rộn và mệt mỏi khiến bản thân chúng ta quên mất sự vô tư như những đứa trẻ. Chúng ta quên rằng mình cũng cần hạnh phúc và mỉm cười chính mình", cô nói.

"Đây là một công cụ để làm cho cuộc sống của bạn lành mạnh hơn và làm cho bạn cảm thấy tốt hơn."

Theo Healthy Women

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!