Những bí quyết để có làn da khỏe mạnh

Dưỡng Da - 04/27/2024

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tổn thương da có thể kể đến như thiếu nước, hút thuốc, tác động của ánh nắng mặt trời, thiếu vận động và những thói quen xấu. Nuôi dưỡng làn da bằng những thực phẩm lành mạnh sẽ giúp bạn có được làn da khỏe mạnh và vẻ ngoài như mong đợi.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tổn thương da có thể kể đến nhưthiếu nước, hút thuốc, tác động của ánh nắng mặt trời, thiếu vận động và những thói quen xấu. Nuôi dưỡng làn da bằng những thực phẩm lành mạnh sẽ giúp bạn có được làn da khỏe mạnh và vẻ ngoài như mong đợi.

Cách để có làn da khỏe mạnh:

  1. Hạn chế trang điểm: Phụ nữ không thực sự cần thiết luôn phải sử dụng phấn má, kem che khuyết điểm, kem nền hoặc bất cứ sản phẩm tương tự. Chúng có thể giúp bạn có được làn da đẹp vào thời điểm đó nhưng những gì mỹ phẩm tác động lên da lại là tổn hại rất lớn. Không cần phải bỏ hoàn toàn việc trang điểm mà bạn chỉ cần hạn chế vào những thời gian đặc biệt. Lúc nghỉ ngơi hay dưỡng ẩm và chăm sóc làn da, sử dụng kem chống nắng và hãy để da được hít thở.

Những bí quyết để có làn da khỏe mạnh

  1. Rửa mặt sạch: Đây là nguyên tắc của tất cả các chuyên gia khi nhắc đến một làn da khỏe mạnh. Dù rằng bạn có đang mệt mỏi đến mấy, đừng bỏ qua việc làm sạch mọi bụi bẩn và lớp trang điểm trên da. Da mặt cần được làm sạch tất cả hóa chất từ lớp trang điểm. Lớp trang điểm giống như một chiếc mặt nạ giữ chặt các lỗ chân lông và khiến chúng bị tắc nghẽn. Nếu bạn đi ngủ với lớp trang điểm còn nguyên, bạn sẽ thức dậy với làn da đầy mụn vào sáng hôm sau.
  1. Thoa kem chống nắng: Kem chống nắng là yếu tố quan trọng cho làn da của bạn. Ánh nắng mặt trời có hại hơn những gì bạn tưởng. Ung thư da, lão hóa sớm, da mẩn đỏ là một số hậu quả khi da tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời mà không có bất kỳ sự bảo vệ nào.
  1. Tẩy tế bào chết: Mọi lời khuyên cho làn da khỏe mạnh đều có việc tẩy da chết ít nhất 2 tuần một lần. Việc tẩy da chết sẽ giúp các lỗ chân lông trên da mặt không bị tắc bởi những tế bào chết gây ra mụn trứng cá, mụn đầu đen và mụn đầu trắng. Tẩy da chết cũng sẽ cải thiện làn da, làm trắng da và loại bỏ những độc tố. Đừng nghĩ rằng việc rửa mặt quá nhiều hằng ngày là tốt, việc đó chỉ khiến da bạn khô hơn mà thôi.

Những bí quyết để có làn da khỏe mạnh

  1. Giữ ẩm: Không gì tốt bằng việc giữ đủ nước cho cơ thể nên đừng ngần ngại sử dụng một loại kem dưỡng ẩm tốt để nuôi dưỡng làn da. Kem dưỡng ẩm không cung cấp quá nhiều độ ẩm nhưng giúp giữ ẩm cho làn da tốt. Sau khi tắm, hãy tạo thói quen dưỡng ẩm cho khuôn mặt hằng ngày.
  1. Uống nước: Nước là thành phần chính cấu tạo nên cơ thể. Vì thế hãy uống 10-15 ly nước mỗi ngày để giúp cơ thể khỏe mạnh và chống lại những độc tố. Uống đủ nước cũng sẽ khiến da không bị khô. Để có được làn da mềm mại, dẻo dai và láng mượt, nước chính là yếu tố quan trọng. Đồng thời hãy giảm thức ăn chiên rán và không lành mạnh. Uống đủ nước giúp chống lão hóa, loại bỏ chất độc, giữ da và cơ thể đủ nước.
  1. Ăn đúng cách: Thực phẩm cung cấp sự sống cho làn da của bạn. Tất cả mọi thứ bạn ăn trong cuộc sống hàng ngày đều có thể ảnh hưởng đến một làn da khỏe mạnh. Bạn chỉ cần lưu ý chính vào những thực phẩm sau:
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Các loại trái cây và rau giàu vitamin C. Vitamin C sản xuất collagen có liên quan tới độ săn chắc của làn da của bạn. Điều đó có nghĩa là việc thiếu vitamin C sẽ dẫn đến sự hình thành các nếp nhăn ở tuổi trẻ. Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn hao hụt collagen. Thực phẩm giàu vitamin C bao gồm ớt chuông, rau lá xanh, kiwi, bông cải xanh, hoa quả, trái cây họ cam quýt, cà chua, đậu Hà Lan, và đu đủ.

Những bí quyết để có làn da khỏe mạnh

  • Vitamin A: Không cần tìm đâu quá đâu xa những thực phẩm đắt tiền, bạn hãy chú ý đến tất cả các loại rau có lá màu đỏ, màu cam và màu xanh lá cây. Chúng rất giàu beta-carotene (một dạng của vitamin A), một chất cần thiết cho sự hình thành tế bào khiến bề mặt da mịn màng. Carotenoid còn có khả năng bảo vệ da khỏi ánh nắng. Củ cải, khoai lang, cà rốt, rau bina, bí là những nguồn phong phú vitamin A.
  • Chất béo lành mạnh: Các loại hạt giàu chất béo và không tốt cho sức khỏe là quan niệm sai lầm. Không phủ định các loại hạt giàu chất béo nhưng là các axit béo omega-3 lành mạnh, rất cần thiết cho cơ thể để có một làn da khỏe mạnh. Ăn một chút hạt hạnh nhân và quả óc chó mỗi ngày sẽ cho bạn làn da láng mịn. Hạt lanh cũng là một lựa chọn tốt để bổ sung chất béo omega-3. Nếu không ăn chay, hãy cố gắng ăn cá hồi ít nhất 2 lần một tuần. Loại cá này rất giàu Omega 3 lành mạnh. Dầu ăn cũng cần chuyển sang loại lành mạnh hơn như dầu ô liu.

Những bí quyết để có làn da khỏe mạnh

  • Cà chua: Cà chua chứa lypocene, một chất chống oxy hóa giúp chống lại tuổi già. Nó có thể bảo vệ làn da khỏi tất cả các dấu hiệu tuổi già như nếp nhăn, đốm đen và da không đều màu hay chảy xệ.
  • Kẽm và sắt: Trứng, thịt nạc, hàu và các loại ngũ cốc cung cấp một lượng tốt kẽm và sắt cho cơ thể. Kẽm giúp sản xuất tế bào và giảm mệt mỏi của tế bào chết cho khuôn mặt của bạn một cái nhìn tươi mới. Sắt để mang oxy đi khắp cơ thể và cho bạn làn da ửng hồng.
  • Chất xơ: Nếu bị mụn trứng cá, hãy nghĩ về chất xơ trong chế độ ăn. Một trong những lý do cho mụn trứng cá là chứng khó tiêu. Và giải pháp tốt nhất được phát hiện cho đến nay để cải thiện hệ thống tiêu hóa là tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất xơ. Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, gạo nâu, táo, chuối, bột yến mạch được chứng minh là giải pháp để giảm thiểu mụn trứng cá.

Dr. Prabha Acharya (*)

(Nguồn: www.practo.com)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!