Những cách giúp trẻ giảm sốt, đau khi mọc răng

Sống khỏe mạnh - 05/02/2024

Để chiếc răng sữa đầu tiên của bé 'xuất hiện an toàn', tránh hiện tượng quấy khóc do sốt cao, tiêu chảy, các mẹ có thể áp dụng những bí kíp dưới đây.

Nhận biết bé mọc răng

Từ 9 đến 12 tháng tuổi, các bé sẽ bắt đầu nhú chiếc răng sữa đầu tiên. Thông thường, trẻ sẽ mọc 2 răng cửa dưới trước, 2 răng cửa trên sau, rồi đến răng nanh, răng hàm trên và cuối cùng là răng hàm dưới. 12-14 tháng tuổi, đa số trẻ đều mọc đủ 8 chiếc răng đầu tiên. Từ 2-3 tuổi, trẻ sẽ mọc đủ 20 chiếc răng sữa cần có.

Những cách giúp trẻ giảm sốt, đau khi mọc răng

Mọc răng là một mốc quan trọng đầu đời của trẻ

Khi mọc răng, các bé thường quấy khóc do khó chịu, hai má đỏ, chảy nhiều dớt, dãi, thích bú tay, nghiến răng. Nếu để ý, mẹ sẽ thấy phần lợi của con hơi sưng một chút, hoặc đầu răng màu trắng nhỏ xíu đã xuất hiện. Một số trẻ có biểu hiện sốt nhẹ hoặc tiêu chảy thì bạn cũng đừng vội lo lắng, đây chỉ là dấu hiệu bình thường của câu chuyện mang tên 'bé mọc răng' mà thôi.

Những vấn đề nào thường gặp khi trẻ mọc răng (Video: Youtube)

Những mẹo nhỏ giúp bé bớt đau, giảm sốt khi mọc răng

Dùng nướu gặm chuyên dụng

Đây là một loại đồ chơi giúp trẻ mát-xa lợi một cách nhẹ nhàng các mẹ có thể dễ dàng tìm mua ở cửa hàng đồ sơ sinh. Nên chọn các loại nướu làm bằng cao su an toàn, hoặc các loại đồ chơi có nước ở giữa sau đó bỏ vào ngăn mát tủ lạnh để giảm đau lợi cho bé.

Mát-xa bằng tay hoặc thực phẩm

Bố mẹ có thể rửa sạch tay rồi dùng một ngón tay nhẹ nhàng mát-xa phần lợi đang mọc răng của bé. Ngoài ra, một số bà mẹ còn luộc cà rốt, củ cải hoặc thái dưa chuột, chuối thành thanh sau đó để mát nhằm thoả mãn cơn nghiền gặm, cắn của các bé mọc răng. Cách làm này vừa giúp trẻ bổ sung dinh dưỡng từ các loại thực phẩm, đồng thời còn luyện tập kỹ năng nhai đồ rắn cho các bé.

Những cách giúp trẻ giảm sốt, đau khi mọc răng

Một số cách có thể giúp trẻ đỡ đau, sốt khi mọc răng

Nước lá hẹ: 'Thần dược' đánh bay sốt mọc răng

Lâu nay, theo kinh nghiệm dân gian, các mẹ thường sử dụng lá hẹ như một bảo bối giúp trẻ giảm đau khi mọc răng. Nhiều chị em truyền tai nhau rằng, khi bé đủ 3 tháng 10 ngày, bé trai thì dùng 7 lá hẹ, bé gái dùng 9 lá hẹ, rửa sạch, sau đó mẹ nhai sống rồi chà xát quanh lợi thì đến thời điểm sau này mọc răng bé sẽ hoàn toàn yên ổn, không đau đớn, ốm sốt, tiêu chảy.

Tuy nhiên, hiệu quả của lời khuyên này thì mỗi người lại khác. Có mẹ cho rằng cách làm này rằng hiệu nghiệm, có người lại bảo dù đã thực hiện nhưng bé vẫn sốt như thường.

Theo Lương y Lê Xuân Hải, Chủ tịch hội Đông Y, Quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: Khi trẻ nhỏ bị viêm lợi, mọc răng đau nhức, dùng lá hẹ sẽ có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn. Các mẹ có thể chọn ít lá hẹ tươi đã rửa sạch, đem giã nát, vắt lấy nước cốt. Dùng gạc sạch quấn vào đầu ngón tay, chấm vào nước lá hẹ rồi chà xát nhẹ nhàng quanh vùng lợi cho trẻ có tác dụng đề phòng sốt khi bé mọc răng.

Những cách giúp trẻ giảm sốt, đau khi mọc răng

Nước lá hẹ có thể giúp mẹ yên tâm không lo bé bị sốt khi mọc răng

Ngoài ra, cũng có nhiều bài thuốc Nam mách rằng có thể dùng lá nha đam (lô hội), cây dạ cầm cũng có tác dụng tương tự như lá hẹ giúp bé giảm đau khi mọc răng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia Nhi khoa cũng khuyên rằng, trẻ mọc răng thường ở độ tuổi sơ sinh, lúc này hệ tiêu hoá của trẻ con non yếu, nếu lấy nước lá hẹ bôi lên nướu răng của trẻ cần đề phòng trẻ vô tình nuốt phải sẽ có những phản ứng khó lường, đặc biệt là trẻ sinh non, nhẹ cân. Do vậy, khi sử dụng các mẹo dân gian này, gia đình cần lưu ý thận trọng.

Ảnh minh họa: Internet

Thanh Lê

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!