Những cách phát hiện ung thư vòm họng sớm

Ung Thư - 05/06/2024

Ung thư vòm họng là một bệnh ung thư ác tính, có tốc độ phát triển nhanh và cực kì nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh. Ung thư vòm họng do một loại virus EBV gây ra. Theo các chuyên gia sức khỏe thì virus EBV có thể nhiễm vào cơ thể và tồn tại lâu mà không gây tác động nào.

Ung thư vòm họng là một bệnh ung thư ác tính, có tốc độ phát triển nhanh và cực kì nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh. Ung thư vòm họng do một loại virus EBV gây ra. Theo các chuyên gia sức khỏe thì virus EBV có thể nhiễm vào cơ thể và tồn tại lâu mà không gây tác động nào.

Sau đây Lily & WeCare xin chia sẻ một số cách phát hiện ung thư vòm họng sớm hy vọng sẽ phần nào giúp cho những ai mắc phải căn bệnh quái ác này có thể điều trị kịp thời.

1. Nguyên nhân gây ung thư vòm họng bạn nên biết

Mặc dù nguyên nhân của bệnh ung thư vòm họng chưa được xác định rõ ràng nhưng một số yếu tố sau đây được coi là có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vòm họng như:

- Những người uống nhiều rượu, hút nhiều thuốc lá.

Những cách phát hiện ung thư vòm họng sớm

- Do virus gây nên: Nhiều nghiên cứu cho thấy, bệnh ung thư vòm họng có liên quan đến virus mang tên Epstein-Barr (EBV).

- Yếu tố di truyền cũng là một nguyên nhân: Nhiều trường hợp ung thư vòm họng được phát hiện trong một gia đình có đến mấy người bị.

- Thức ăn và cách chế biến cũng ảnh hưởng lớn: ăn các loại thức ăn chế biến qua các khâu lên men như rượu, bia, dưa muối, nước mắm có chứa nhiều chất nitrosamine có liên quan đến ung thư vòm họng cũng nằm trong số đó.

- Tuổi và giới: Bệnh ung thư vòm họng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên thường gặp nhất là từ 40-60 tuổi. Bệnh gặp ở cả 2 giới song nữ chiếm tỷ lệ nhiều hơn.

2. Cách phát hiện ung thư vòm họng sớm dựa trên các dấu hiệu

Các dấu hiệu của ung thư vòm họng khó có thể xác định trong giai đoạn đầu của bệnh. Vì nhiều triệu chứng liên quan đến bệnh ung thư cổ họng cũng giống như đau hoặc viêm họng thông thường.

Dưới đây là cách phát hiện ung thư vòm họng sớm dựa trên một số dấu mà bạn cần lưu tâm:

Giai đoạn sớm, người bệnh thường có những biểu hiện như:

- Nhức đầu lan tỏa, âm ỉ, thường ở một bên.

- Ù tai, đa số một bên, ù như tiếng ve kêu.

- Ngạt mũi một bên lúc nặng lúc nhẹ, đôi khi xì ra máu mũi.

Ngoài ra còn một số triệu chứng cụ thể khác dưới đây:

Khó nuốt

Khó khăn trong việc nuốt vào là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng. Trường hợp này không thể xem nhẹ vì có thể có một khối u phát triển trong cổ họng của bạn. Và nếu bạn cảm thấy sự tăng trưởng của khối u trong cổ họng, khối u sẽ ngăn chặn thực phẩm đi qua cổ họng của bạn.

Những cách phát hiện ung thư vòm họng sớm Khó nuốt có thể là triệu chứng của ung thư vòm họng

Bề mặt thanh quản thô ráp

Bạn cảm thấy có một bề mặt thô ráp trong cổ họng của bạn? Cảm giác khó chịu này khiến bạn vô cùng khó chịu. Đây cũng là một trong những dấu hiệu để phát hiện bệnh ung thư vòm họng sớm.

Thay đổi trong giọng nói

Nếu bệnh phát triển xung quanh các dây thanh âm, nó sẽ dẫn đến giọng nói của bạn bị thay đổi. Ngay khi bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu của sự thay đổi trong âm thanh từ giọng của mình bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để khám và tìm hiểu bệnh.

Ho kéo dài

Nếu bạn bị ho dai dẳng và khi khỏi, giọng bạn bị khàn đi, bạn nên chú ý đến dấu hiệu này. Đây cũng là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng. Đừng chủ quan, nếu bạn bỏ qua những triệu chứng này, bạn có nguy cơ phát triển ung thư.

Để phòng bệnh ung thư vòm họng, bản thân mỗi người nên hạn chế ăn uống các thực phẩm lên men như rượu, bia, cà muối, dưa khú, nước mắm có chứa nhiều chất nitrosamine. Chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn nhiều rau và hoa quả tươi. Ngoài ra, cách phát hiện ung thư vòm họng sớm là bạn nên thăm khám nội soi tai mũi họng khi có các triệu chứng ngạt mũi, ù tai, nổi hạch cổ một bên tăng dần để được phát hiện sớm bệnh. Đặc biệt, nếu gia đình có bố mẹ, anh chị em ruột bị ung thư cần khám sức khỏe định kỳ.

Tìm kiếm thông tin sức khỏe tại chuyên mục Sống khỏe của Lily & WeCare.

>>> Xem thêm: Tự kiểm tra ung thư vòm họng với 3 ngón tay

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!