Những điều bạn cần biết khi áp dụng chế độ dinh dưỡng detox

Sống khỏe mạnh - 04/25/2024

Bạn có chắc chắn nắm rõ tất cả mọi thứ về chế độ dinh dưỡng đặc biệt mang tên detox này?

Detox là biện pháp thay thế thực phẩm hàng ngày bằng những loại hoa quả trong khoảng thời gian ngắn, thường là 7-10 ngày. Quá trình detox sẽ mang lại cho cơ thể sự tươi mới và sức khỏe dồi dào hơn bằng việc loại bỏ chất béo bão hòa và đường tự do ra khỏi cơ thể, giảm nhẹ gánh nặng cho hệ thống tiêu hóa và tuần hoàn.

Những điều bạn cần biết khi áp dụng chế độ dinh dưỡng detox

Dù được nhiều người tin rằng có tác dụng tích cực tới sức khỏe, có rất ít nghiên cứu xác nhận hiệu quả của biện pháp dinh dưỡng này. Thậm chí, nhiều chuyên gia y khoa còn cho rằng chế độ detox không có tác dụng gì nhiều tới sức khỏe của bạn bởi trên thực tế, thận và gan đã có thể lọc độc tố ra khỏi cơ thể hiệu quả, những biện pháp bổ trợ thực sự không cần thiết.

Dưới đây là một vài thông tin về chế độ dinh dưỡng đặc biệt này. Rất có thể bạn sẽ cân nhắc lại ý định của mình khi nắm được những thông tin sau đây:

Cơ thể khỏe mạnh luôn có khả năng tự đào thải chất độc

Tuy chế độ detox được khẳng định có khả năng tống đẩy những chất độc hại như kim loại hay những hóa chất bất lợi ra khỏi cơ thể, bạn cần biết rằng cơ thể có khả năng thực hiện điều tương tự một cách tự nhiên. Một hệ thống tuần hoạt hoạt động hiệu quả và khỏe mạnh có khả năng tự đào thải những chất cặn bã độc hại ra khỏi cơ thể.

Những điều bạn cần biết khi áp dụng chế độ dinh dưỡng detox

Cassandra Forsythe, giáo sư y khoa kiêm chuyên gia sinh học tại Viện nghiên cứu Connecticut cho biết, chưa có một nghiên cứu cụ thể nào cho thấy hiệu quả của chế độ dinh dưỡng detox cao hơn khả năng bài tiết của cơ thể. Việc áp dụng chế độ dinh dưỡng mà chưa chắc chắn về hiệu quả không hẳn là biện pháp khôn ngoan. Trong trường hợp tệ nhất, tất cả những cố gắng của bạn sẽ chỉ mang lại hiệu quả ngang bằng với những gì cơ thể vẫn làm thường ngày.

Chế độ dinh dưỡng detox sở hữu hàm lượng protein cực thấp

Chế độ detox chủ yếu tập trung vào việc đào thải chất độc, thanh lọc cơ thể nhờ vào việc hạn chế các chất bạn hấp thụ. Theo chuyên gia dinh dưỡng Clare McKindley tại Trung tâm y tế Ronald Reagan UCLA, California (Hoa Kỳ), thông thường, việc tiếp nhận đầy đủ các chất dinh dưỡng sẽ mang đến cho bạn nhiều năng lượng, protein để hoạt động.

Khi cắt giảm chúng theo chế độ detox, bạn có thể nhận được hiệu quả tức thì là giảm cân nhanh chóng. Tuy vậy, trọng lượng sụt giảm này không đến từ những vùng mỡ thừa khó chịu mà thực chất đến từ những nhóm cơ tiêu giảm do bị thiếu protein. Điều này đi sai mục tiêu của việc giảm cân bởi trên thực tế bạn không được loại bỏ được lượng mỡ dư thừa của cơ thể. Nếu tình trạng này kéo dài, bạn còn thường phải chịu những cơn khó chịu,mệt mỏi cũng như sụt giảm sức khỏe nghiêm trọng.

Những điều bạn cần biết khi áp dụng chế độ dinh dưỡng detox

Detox không mang lại cho bạn nhiều khoáng chất

Nếu đang tập những bài tập cường độ cao thì có lẽ chế độ dinh dưỡng này không phù hợp với bạn. Detox không phải một dạng rối loạn dinh dưỡng nhưng các nhà khoa học vẫn xếp chúng vào nhóm chế độ ăn thất thường. Việc bạn chỉ cung cấp cho cơ thể các loại hoa quả như chanh, siro hay nước lọc trong vòng 10 ngày sẽ đảo lộn chu trình hoạt động của cơ thể đồng thời giảm đáng kể năng lượng mà cơ thể đang tạo ra. Chưa kể đến việc khi kết thúc giai đoạn detox, quay lại chế độ ăn cũ cũng đòi hỏi thời gian để cơ thể bạn thích ứng.

Margaret Hudson, Chuyên viên thể hình tại phòng tập Mount Sinai (Mỹ) cho hay, nếu đang áp dụng chế độ tập luyện cường độ cao để giảm cân, detox không phải chế độ dinh dưỡng dành cho bạn.

Không cũng cấp đủ năng lượng từ bữa ăn sẽ nhanh chóng khiến bạn mệt lử và không còn sức lực cho những hoạt động nặng chứ đừng nói đến tập luyện cường độ cao. Trung thành với chế độ dinh dưỡng giàu protein hoặc tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia y khoa là biện pháp phù hợp nhất, giúp tăng cường tối đa phương pháp mà bạn đang theo đuổi.

Nguồn: Womenshealthmag

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!