Những điều cần biết về bệnh mất trí nhớ ở người cao tuổi

Bạn Cần Biết - 05/08/2024

Mất trí nhớ (Alzheimer) là bệnh rất phổ biến với người cao tuổi. Chúng ta cần phải phòng và điều trị bệnh này như thế nào? Lily & WeCare có câu trả lời cho bạn ngay trong bài viết hôm nay.

Mất trí nhớ (Alzheimer) là bệnh rất phổ biến với người cao tuổi. Chúng ta cần phải phòng và điều trị bệnh này như thế nào? Lily & WeCare có câu trả lời cho bạn ngay trong bài viết hôm nay.

Triệu chứng của bệnh mất trí nhớ

Các triệu chứng thường xuất hiện từ từ và xấu dần đi, bao gồm các vấn đề về trí nhớ, không có khả năng để thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, vấn đề ghi nhớ những người, sự thay đổi trong tính cách, vấn đề nói, và thay đổi hành vi.

Những điều cần biết về bệnh mất trí nhớ ở người cao tuổi

Đối tượng dễ bị mất trí nhớ (Alzheimer)?

Bệnh mất trí nhớ ở người cao tuổi gây tử vong đứng hàng thứ 4 hiện nay, có khoảng 4 triệu người Mỹ và hơn 8 triệu người trên thế giới mắc bệnh. Những yếu tố sau đây góp phần tăng khả năng mắc bệnh Alzheimer:

Tuổi: là yếu tố nguy cơ lớn nhất, bắt đầu từ tuổi 65 thì mỗi 5 năm lại có gấp đôi số ca bị Alzheimer. Vào tuổi 85 thì có một nửa số người bị bệnh Alzheimer.

Giới tính: Phụ nữ dễ bị bệnh hơn nam giới.

Dân tộc: Các dân tộc có tần suất mắc bệnh Alzheimer khác nhau. Người da trắng ít mắc bệnh hơn người Mỹ gốc Phi hoặc Tây Ban Nha. Người châu Á cũng ít mắc bệnh hơn nơi khác. Người ta còn cho rằng bệnh chịu ảnh hưởng của yếu tố môi trường, thí dụ người Nhật sống tại Mỹ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn hẳn so với người Nhật sống tại Nhật.

Cao huyết áp và tăng cholesterol máu: Nhiều nghiên cứu cho thấy người có huyết áp tâm thu cao hoặc tăng cholesterol máu sẽ có nguy cơ cao bị Alzheimer.

Hội chứng Down: Người bị chứng này sẽ bị Alzheimer khi sống đến 40 tuổi và những bà mẹ sinh con bị Down sẽ có nguy cơ cao bị Alzheimer.

Những điều cần biết về bệnh mất trí nhớ ở người cao tuổi Các tế bào não cũng giống như các tế bào vùng cơ nên chúng cần được tập luyện đều đặn để giữ sự khoẻ mạnh và săn chắc.Nếu công việc hàng ngày của bạn ít vận động, tập thể dục đều là biện pháp giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và tăng cường sức khoẻ toàn diện.

Phòng và điều trị bệnh mất trí nhớ ở người già

Sự suy giảm và rối loạn trí nhớ xuất hiện từ độ tuổi trung niên là biểu hiện thường thấy nhất của bệnh Alzheimer.

Bệnh nhân cần phải chú ý đến chế độ ăn uống, thường xuyên vận động nhẹ nhàng cho cơ thể khỏe mạnh, tâm trí phải luôn được an vui, tránh tình trạng lo lắng, stress.

Khi bị bệnh mất trí nhớ ở người già, gia đình nên sắp xếp lại vị trí đồ đạc cho hợp lý để không bị quên, nhầm lẫn.

Đối với những người già bị bệnh mất trí nhớ nặng, người thân nên đưa đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám và có những tư vấn kịp thời. Ngoài ra, gia đình cũng nên sắp xếp có người chăm sóc những người cao tuổi bị mắc căn bệnh này. Tùy với từng đối tượng lại có phương pháp điều trị và chăm sóc khác nhau.

Một số bí quyết giúp phòng tránh, giảm bệnh Alzheimer hữu hiệu khi về già

Uống nước ép rau quả

Đảm bảo lượng axít béo omega-3: Nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Neuroscience đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu axít béo omega-3 đặc biệt là DHA có thể giảm đáng kể tiến trình của bệnh Alzheimer được thí nghiệm ở chuột. Một số thực phẩm giàu axít béo omega-3 như: dầu gan cá, quả óc chó tươi ngâm trong nước vài giờ, rong tảo biển, rau sam, hạt lanh, cá hồi...

Duy trì cân nặng hợp lý với chiều cao

Tích cực hoạt động

Tránh xa nhôm: Theo Viện Sức khoẻ Quốc tế thì thành phần quan trọng trong hợp chất nhôm có ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh gây bệnh Alzheimer.

Tránh xa các nguồn có chứa thuỷ ngân: Các nghiên cứu khoa học vẫn chưa biết chính xác sự liên quan giữa thuỷ ngân và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, nghiên cứu năm 2001 đăng tải trên tạp chí NeuroReport đã chỉ ra rằng việc xông hít hơi thuỷ ngân có thể gây ảnh hưởng lớn đến hệ thần kinh, gây ra những tổn thương giống biểu hiện ở những người mắc bệnh Alzheimer.

Xem thêm thông tin về sức khỏe tại đây.

>>> Xem thêm: Thuốc điều trị bệnh mất trí nhớ ở người già?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!