Những điều cần biết về các giai đoạn ung thư

Kiến Thức Y Học - 10/07/2024

Khi nói đến ung thư, các giai đoạn tiến triển bệnh là yếu tố rất quan trọng. Nhưng hầu hết chúng ta đều không chắc về từng giai đoạn ung thư như thế nào và lý do vì sao điều đó lại quan trọng.

Khi nói đến ung thư, các giai đoạn tiến triển bệnh là yếu tố rất quan trọng. Nhưng hầu hết chúng ta đều không chắc về từng giai đoạn ung thư như thế nào và lý do vì sao điều đó lại quan trọng.

Ung thư là một căn bệnh tiến triển từ từ và các giai đoạn giúp bác sĩ xác định được bệnh đã ảnh hưởng được bao nhiêu trong cơ thể. Các giai đoạn cũng giúp bác sỹ lựa chọn được các cách điều trị tốt nhất để loại bỏ ung thư.

Những điều cần biết về các giai đoạn ung thư Phân biệt các giai đoạn ung thư rất quan trọng trong việc điều trị

Theo Hội Nghiên cứu Ung thư Anh quốc, giai đoạn ung thư có thể được mô tả như việc chấm điểm, hoặc quá trình tiến gần giữa tế bào ung thư và tế bào bình thường. Ví dụ, tế bào I bình thường không phát triển nhanh chóng trong khi tế bào III lại bất thường và có khả năng phát triển cũng như lây lan mạnh mẽ. Những thông tin dưới đây từ trang Cancer.gov và hội Nghiên cứu Ung thư Anh sẽ cho bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này:

https://lilyapp.me/song-khoe/phong-va-chua-benh/bao-ve-ban-truoc-benh-ung-thu/

Giai đoạn 0:

Giai đoạn này có nghĩa là ung thư bắt đầu hình thành bên trong các cơ quan. Không có dấu hiệu nào chứng tỏ nó đã vỡ và bắt đầu lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Ở giai đoạn này, các tùy chọn điều trị thường là phẫu thuật loại bỏ khối u.

https://lilyapp.me/song-khoe/phong-va-chua-benh/5-bac-si-dau-nganh-ve-chuyen-khoa-ung-buou-tai-ha-noi-va-tp-hcm/

Những điều cần biết về các giai đoạn ung thư Tế bào ung thư bắt đầu hình thành

Giai đoạn I

Ung thư giai đoạn I cũng nhỏ và thường không lây lan sang các bộ phận khác. Nếu lan rộng, nó sẽ chỉ ảnh hưởng đến bộ phận đó, lây lan sang các mô lân cận chứ không xâm nhập tới hạch bạch huyết hoặc các khu vực khác .

Giai đoạn II

Theo hội Nghiên cứu Ung thư Anh, giai đoạn này chưa chứng tỏ ung thư lan sang các mô xung quanh nhưng kích cỡ khối u sẽ lớn hơn giai đoạn I. Ngoài ra, đôi khi giai đoạn II cũng khiến các tế bào ung thư lan đến các hạch bạch huyết gần khối u, tùy thuộc vào từng loại bệnh ung thư.

Giai đoạn III

Ung thư lớn và đã bắt đầu lây lan sang các mô xung quanh, xuất hiện tế bào ung thư trong hạch bạch huyết.

Những điều cần biết về các giai đoạn ung thư Giai đoạn III tế bào ung thư bắt đầu xuất hiện trong hạch bạch huyết

Giai đoạn IV

Giai đoạn này ung thư đã lây lan ra các bộ phận khác trong cơ thể và nó thường được gọi là ung thư thứ phát hoặc di căn.

(Nguồn: www.medicaldaily.com)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!