Những điều cần biết về chứng gan nhiễm mỡ

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/26/2024

Chứng gan nhiễm mỡ không còn xa lạ khi tình trạng ăn nhậu gia tăng đáng kể gần đây. Phòng tránh và điều trị là điều vô cùng cần thiết.

Chứng gan nhiễm mỡ không còn xa lạ khi tình trạng ăn nhậu gia tăng đáng kể trong chục năm trở lại đây. Hiểu biết về bệnh để phòng tránh và điều trị hiệu quả là điều vô cùng cần thiết.

Bạn là người thích nhậu nhẹt? Gần đây bạn cảm thấy mệt mỏi và chán ăn? Bạn đừng xem thường những triệu chứng này nhé, vì khả năng cao là gan của bạn đang có vấn đề đấy!

Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể. Gan có chức năng xử lý tất cả mọi thứ chúng ta ăn hoặc uống vào và lọc thải các chất có hại trong máu. Quá trình này sẽ bị gián đoạn nếu có quá nhiều mỡ tích tụ trong gan. Thông thường gan sẽ tự khắc phục sự cố bằng cách xây dựng lại các tế bào gan mới khi những tế bào cũ bị hư hỏng. Khi tổn thương gan cứ lặp đi lặp lại, sẹo gan vĩnh viễn sẽ xuất hiện gây xơ gan.

Gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ hay gan thoái hóa mỡ là một thuật ngữ mô tả quá trình tích tụ mỡ trong gan. Mặc dù bình thường gan bạn vẫn có một ít chất béo, nhưng nếu lượng chất béo này nhiều hơn 5 đến 10 phần trăm trọng lượng gan thì nhiều khả năng gan bạn đã bị nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ là tình trạng có thể bị đảo ngược, nghĩa là có thể được đẩy lùi bằng cách thay đổi các thói quen hàng ngày. Bệnh thường không biểu hiện triệu chứng rõ ràng và cũng không gây tổn hại kéo dài.

Gan nhiễm mỡ khá phổ biến. Khoảng 10 đến 20 phần trăm người Mỹ được xét nghiệm có quá nhiều mỡ trong gan, tuy nhiên không có hiện tượng viêm hoặc tổn thương. Hầu hết các trường hợp gan nhiễm mỡ được phát hiện ở những người từ 40 đến 60 tuổi.

Các triệu chứng của gan nhiễm mỡ là gì?

Tình trạng gan nhiễm mỡ thường không xuất hiện các triệu chứng liên quan. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc khó chịu trong bụng. Gan của bạn có thể trở nên to hơn bình thường – bác sĩ có thể phát hiện ra điều này khi khám thực thể.

Quá nhiều chất béo có thể gây viêm gan. Nếu gan bị viêm, bạn sẽ không muốn ăn, bị sụt cân, đau bụng, yếu người và lú lẫn.

Nguyên nhân của gan nhiễm mỡ là gì?

Nguyên nhân phổ biến nhất của gan nhiễm mỡ là do rượu và nghiện rượu nặng. Trong nhiều trường hợp, bác sĩ không phát hiện nguyên nhân gây ra chứng bệnh này ở những người không nghiện rượu.

Gan nhiễm mỡ phát triển khi cơ thể tạo ra quá nhiều chất béo hoặc không thể chuyển hóa chất béo đủ nhanh. Chất béo thừa được lưu trữ trong tế bào gan, nơi nó tích tụ để hình thành bệnh gan nhiễm mỡ. Khẩu phần ăn chứa quá nhiều chất béo có thể không trực tiếp dẫn đến gan nhiễm mỡ như nhiều người vẫn nghĩ.

Ngoài nghiện rượu, các nguyên nhân thông thường khác của gan nhiễm mỡ bao gồm:

  • Béo phì;
  • Tăng lipid trong máu, hay nồng chất béo cao trong máu;
  • Bệnh tiểu đường;
  • Di truyền;
  • Sụt cân nhanh;
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc, bao gồm aspirin, steroid, tamoxifen và tetracycline.

Có những loại gan nhiễm mỡ nào?

Có bốn loại gan nhiễm mỡ:

Gan nhiễm mỡ không do rượu

Gan nhiễm mỡ không do rượu phát triển khi gan khó phân hủy chất béo, dẫn đến tích tụ mỡ trong mô gan. Nguyên nhân này không liên quan đến rượu. Tình trạng này được chẩn đoán khi lượng mỡ trong gan đạt đến 10%.

Gan nhiễm mỡ do rượu

Gan nhiễm mỡ do rượu là giai đoạn sớm nhất của bệnh gan do rượu. Uống nhiều rượu sẽ làm tổn thương gan khiến gan không thể phân hủy chất béo. Do vậy, kiêng rượu có thể giúp cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ. Trong vòng sáu tuần sau khi ngừng uống rượu, chất béo sẽ biến mất. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp tục uống quá nhiều rượu, xơ gan có thể phát triển.

Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu

Khi chất béo tích tụ lâu, nó sẽ làm cho gan sưng lên. Nếu nguyên nhân ban đầu không phải là do rượu, nó được gọi là chứng viêm gan nhiễm mỡ không do rượu . Bệnh này có thể làm suy giảm chức năng gan.

Các triệu chứng có thể thấy trong bệnh này bao gồm mất cảm giác thèm ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng, vàng da.

Nếu không được điều trị, viêm gan nhiễm mỡ không do rượu có thể tiến triển thành xơ gan vĩnh viễn và cuối cùng là suy gan.

Gan nhiễm mỡ cấp tính trong giai đoạn thai kỳ

Gan nhiễm mỡ cấp tính là một biến chứng hiếm gặp trong thai kỳ có thể đe doạ đến tính mạng.

Triệu chứng bắt đầu ở tam cá nguyệt thứ ba (ba tháng cuối thai kì). Bao gồm:

  • Buồn nôn và nôn mửa;
  • Đau ở bụng phía trên phải;
  • Vàng da;
  • Suy nhược toàn thân.

Phụ nữ đang mang thai sẽ được kiểm tra tình trạng này. Thông thường bệnh sẽ khỏi sau khi sinh và không gây ra biến chứng gì.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Cảnh báo người béo mắc gan nhiễm mỡ không do rượu
  • Chi tiết về các loại thuốc chữa viêm gan
  • Những điều cần biết về chứng gan nhiễm mỡ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!