Những điều cần biết về HPV và địa chỉ tiêm phòng uy tín 2

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/03/2024

HPV từ lâu được biết đến là tác nhân chính gây ra các bệnh nguy hiểm, virut lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục. Nguyên nhân khiến tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng gia tăng là do thiếu kiến thức và không chủ động phòng ngừa. Vậy loại virus này sẽ gây ra những ảnh hưởng gì đến sức khỏe, và chúng ta có thể phòng tránh được hay không? Để hiểu rõ hơn vấn đề này, hãy cùng Lily & WeCare theo dõi nội dung bài viết dưới đây.

HPV từ lâu được biết đến là tác nhân chính gây ra các bệnh nguy hiểm, virut lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục. Nguyên nhân khiến tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng gia tăng là do thiếu kiến thức và không chủ động phòng ngừa. Vậy loại virus này sẽ gây ra những ảnh hưởng gì đến sức khỏe, và chúng ta có thể phòng tránh được hay không? Để hiểu rõ hơn vấn đề này, hãy cùng Lily & WeCare theo dõi nội dung bài viết dưới đây.

HPV là gì?

HPV là cụm từ viết tắt của loại virus Human Papillomavirus, đây là một thể u nhú xuất hiện ở những người mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Bất cứ người nào đã từng quan hệ tình dục đều có nguy cơ mắc phải loại virus này, khi đó hầu hết chúng ta sẽ không biết mình mắc bệnh vì loại virus này không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào biểu hiện ra bên ngoài.

Và hiện nay chưa có xét nghiệm nào có thể kiểm tra và đưa ra kết quả chính xác nhất, rằng bạn có nhiễm phải virus HPV hay không. Vì vậy việc nhanh chóng phát hiện ra bệnh này là hoàn toàn không thể, trừ khi bạn có dấu hiệu và nghi ngờ mắc phải các bệnh lý liên quan đến virus HPV và chủ động đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán.

Những điều cần biết về HPV và địa chỉ tiêm phòng uy tín
                    
                    
                        
                        2

Virus Human Papillomavirus có hơn 100 type khác nhau

HPV ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Tất cả mọi người đều có nguy cơ bị lây nhiễm virus HPV, nếu như quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh hay đơn giản bạn chỉ quan hệ tình dục một lần hay chỉ chung thủy với một người vẫn có khả năng mắc bệnh.

HPV có đến hơn 100 type khác nhau, và trong đó có đến 40 type gây ra các bệnh lý nguy hiểm cho con người mà chủ yếu là lây truyền qua đường tình dục ở cả nam và nữ như sùi mào gà, mụn cóc, mụn rộp sinh dục, ung thư cổ tử cung... Nó thường hay xảy ra phổ biến ở cả nam giới và nữ giới, đặc biệt với những người đang mang thai khi được kết luận nhiễm loại virus này thì đa phần các chị em đều rất lo lắng.

Tuy nhiên theo TS. BS.Lê Thị Thu Hà - Khoa Khám Bệnh - Bệnh viện Từ Dũ cho biết: Khi mang thai, người mẹ xác định nhiễm HPV sẽ không gây ra tình trạng sẩy thai, sanh non hoặc những biến chứng thai kỳ khác. Việc lây truyền HPV từ mẹ sang con là không đáng kể. Khi bị nhiễm HPV trong mang thai tình trạng diễn tiến bệnh có nhanh hơn và dẫn đến sự thay đổi ở tế bào cổ tử cung sẽ diễn ra nhanh hơn mức bình thường nên cần lưu ý. Những thai phụ có mụn cóc bộ phận sinh dục, sẽ phát triển nhanh và nhiều hơn dễ gây chảy máu.

Vì vậy chúng ta có thể thấy rằng, khi mắc phải các bệnh do virus HPV gây ra nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến sức khỏe bị ảnh hưởng lớn. Nếu như gặp phải tình trạng HPV gây ra các bệnh ung thư, thì có thể nguy hiểm đến tính mạng.

>>> Xem thêm: 6 loại bệnh ung thư do virus HPV gây ra

Có thể điều trị được khi nhiễm HPV bằng cách nào?

Mặc dù nền y học của Việt Nam nói riêng và của cả thế giới nói chung, vẫn đang phát triển và nghiên cứu ra nhiều phương pháp chăm sóc sức khỏe tiên tiến. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có loại thuốc nào chuyên biệt để đặt trị virus HPV.

Thế nhưng những người nhiễm HPV từ các type gây bệnh của loại virus này, vẫn có cơ hội được điều trị bởi những phương pháp hiện đại và toàn diện. Ví dụ như nếu bạn đang mắc phải bệnh mụn cóc, do virus HPV gây ra thì sau khi thăm khám sẽ được điều trị bằng các phương pháp đốt laser, đốt điện, áp lạnh, bôi thuốc... Hay các bệnh về ung thư cổ tử cung, người bệnh sẽ được phát hiện kịp thời khi tầm soát hoặc khám sức khỏe định kỳ. Từ đó nâng cao cơ hội khỏi bệnh là rất lớn.

Ngoài ra nếu bạn đang lo sợ mắc phải các bệnh do HPV gây ra, có thể tiêm phòng trước đó để phòng tránh bệnh. Loại vắc xin này được khuyến cáo tiêm phòng cho nam nữ từ 11 đến 12 tuổi trở lên. Hoặc ngay cả những người đồng tính và người nhiễm HIV/AIDS cũng có thể tiêm ngừa. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và tiến hành tiêm phòng.

Những điều cần biết về HPV và địa chỉ tiêm phòng uy tín
                    
                    
                        
                        2

Tiêm phòng HPV là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và người xung quanh

Vậy tiêm phòng HPV ở đâu?

Hiện nay bạn có thể tiêm phòng HPV ở nhiều cơ sở y tế khắp trên địa bàn cả nước. Được sự cho phép của Bộ Y Tế, thì các Trung tâm Y tế Dự phòng; trung tâm y tế tuyến huyện; bệnh viện phụ sản... cũng đều có hỗ trợ dịch vụ tiêm loại vắc xin này. Lịch tiêm mỗi người là 3 mũi, mũi thứ hai cách mũi thứ nhất sau 2 tháng, mũi thứ ba được thực hiện kế tiếp sau 6 tháng. Và giá thành của loại vắc xin này dao động từ 850.000 - 1.300.000 đồng một mũi hoặc hơn, tùy thuộc vào loại vắc xin bạn chọn và cơ sở tiêm phòng. Bạn có thể tham khảo các địa chỉ dưới đây:

- Tại Hà Nội bạn có thể tiêm ngừa HPV tại:

  • Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương
  • Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội
  • Bệnh viện Sản Trung Ương
  • Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội

- Tại TP.HCM bạn có thể tiêm ngừa HPV tại:

  • Viện Pasteur TP.HCM
  • BV Đại học Y dược TP.HCM
  • Trung tâm Chẩn đoán Y khoa Medic - Hòa Hảo

>>> Xem thêm: Xét nghiệm HPV bao nhiêu tiền và bao lâu có kết quả?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!