Những lí do khiến khí hư có màu lạ

Sức khỏe giới tính - 05/07/2024

Khí hư là cách gọi dân gian để chỉ chất dịch tiết ra từ bộ phận sinh dục nữ xuất hiện khi đến tuổi dậy thì.

Câu hỏi 1: Thưa bác sĩ! Cho em hỏi, em chưa đến ngày bị kinh nguyệt nhưng em vẫn bị đau bụng, có khí hư màu nâu và một ít máu. Trước đó 1 ngày em có quan hệ tình dục (QHTD) với chồng em. Như vậy là em bị làm sao ạ? Có phải em bị viêm nhiễm gì không? Xin bác sĩ tư vấn giúp em. Em cám ơn!

Trả lời:

Sau khi QHTD, tùy thuộc từng người mà âm đạo tiết ra chất nhờn, dịch khác nhau. Thông thường dịch tiết âm đạo là chất nhầy màu trắng, có thể hơi vàng, không có mùi.

Tuy nhiên, khi ra khí hư màu nâu và có lẫn một ít máu, cùng với dấu hiệu đau bụng sau khi QHTD, thì rất có thể là trong lúc quan hệ, bạn đã bị tổn thương nhẹ ở vùng kín. Âm đạo, âm hộ có thể bị xây xước nhẹ, chảy máu và cùng với khí hư tạo thành dịch màu nâu. 

Lúc này, bạn cần chú ý giữ vệ sinh cá nhân vùng kín. Nên mặc quần lót cotton thấm ẩm, thoáng mát, tránh mặc quần áo ẩm ướt hoặc quá chật, bó sát. Không QHTD, kể cả dùng tay kích thích trong thời gian này.

Sau khi đi tiểu nên lau chùi từ phía trước ra sau để tránh đem vi khuẩn từ hậu môn vào âm đạo. Nếu có kinh nguyệt, cần thay rửa thường xuyên bằng nước sạch, không nên dùng tampon âm đạo để tránh gây viêm âm hộ, âm đạo.

Những lí do khiến khí hư có màu lạ

Ảnh minh họa

Nếu khí hư màu nâu của bạn có mùi, kèm theo bị ngứa thì có thể bạn đã bị viêm nhiễm âm đạo. Bạn cần đi khám chuyên khoa sản phụ khoa để được chẩn đoán và điều trị chính xác nhất.

Câu hỏi 2: Cháu năm nay 19 tuổi, chưa lập gia đình nhưng vùng kín của cháu thường hay bị ngứa và ra khí hư màu trắng, vàng. Như vậy cháu có bị bệnh gì không? Và cháu có phải đi khám phụ khoa không?

Trả lời:

Ngứa vùng kín (ngứa âm hộ) là bệnh thường gặp ở nữ giới. Có rất nhiều nguyên nhân khiến âm đạo và vùng da xung quanh âm đạo đột nhiên bị ngứa. Có thể điểm danh một số thủ phạm sau:

- Hóa chất: dung dịch vệ sinh tẩy rửa vùng kín, nước xả vải, chất tẩy rửa, vòi tắm hương sen cũng có thể là thủ phạm gây nên ngứa ngáy vùng kín. 

- Stress: có thể làm tăng cảm giác ngứa âm đạo và làm cho vùng kín dễ bị nhiễm khuẩn. 

- Viêm âm đạo do tạp khuẩn, nấm men Candida albicans hoặc trùng roi Trichomonas vaginalis. 

Khí hư là cách gọi dân gian để chỉ chất dịch tiết ra từ bộ phận sinh dục nữ xuất hiện khi đến tuổi dậy thì, còn trong khoa học gọi là huyết trắng hay dịch tiết âm đạo. Khí hư là một dấu hiệu thể hiện sự phát triển và hoạt động của cơ quan sinh dục nữ, có liên quan đến bệnh lý đường sinh dục. Khí hư bình thường có màu trắng trong, có thể hơi ngả vàng.

Số lượng và tính chất của khí hư thay đổi tùy theo từng giai đoạn trong chu kì kinh nguyệt. Ở giai đoạn trước và sau khi trứng rụng, khí hư thường ít và không dai. Ở thời điểm rụng trứng, khí hư thường nhiều, loãng và dai.

Ngoài việc giữ ẩm cho âm đạo, khí hư còn có chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng vào tử cung khi có trứng rụng, hoặc cản trở việc thâm nhập đó khi không có trứng đợi tinh trùng.

Bên cạnh khí hư sinh lý, trong nhiều trường hợp khí hư là biểu hiện của các bệnh lý đường sinh dục. Khi bị viêm âm đạo, khí hư đục, dịch đặc, hôi và nhiều, thường có màu vàng và xanh, có bọt hay không phụ thuộc tác nhân gây bệnh.

Thông thường, ở người không có QHTD, viêm âm đạo do nấm hay do tạp khuẩn vẫn có thể xảy ra do tình trạng mất cân bằng trong quần thể các vi sinh vật thường trú ở âm đạo (do uống kháng sinh lâu ngày, rối loạn kinh nguyệt, thậm chí do vệ sinh quá kỹ...), khi tình trạng rối loạn thuyên giảm, viêm âm đạo có thể tự khỏi.

Viêm âm đạo nếu không được điều trị kịp thời, để diễn biến lâu ngày có thể dẫn đến biến chứng viêm tử cung, vòi trứng, gây vô sinh, hiếm muộn sau này. 

Trong thư bạn không cho biết rõ về tình trạng ngứa và khí hư, nên rất khó để xác định cụ thể nguyên nhân. Bạn cần theo dõi kỹ để phân biệt tình trạng khí hư sinh lý hay bệnh lý. Nếu nghi ngờ bị viêm âm đạo, bạn nên đi khám phụ khoa để được chẩn đoán và điều trị nếu cần.

Bên cạnh đó, bạn nên chọn loại quần lót thấm ẩm, thoáng mát, cảm thấy dễ chịu, giặt sạch và phơi khô đồ lót chỗ có nắng. Nên thay quần lót tối thiểu mỗi ngày 1 lần, những ngày gần rụng trứng, khí hư ra nhiều hơn, bạn có thể thay nhiều hơn hoặc có thể sử dụng băng vệ sinh hằng ngày.

Mỗi lần thay, bạn rửa bằng nước sạch hoặc có pha một chút muối trắng rồi lau khô. Nếu dùng giấy vệ sinh lau chùi, nhớ lau theo hướng từ trước ra sau để không làm lây nhiễm vi khuẩn từ đường hậu môn. Không gãi ngứa vì càng gãi sẽ càng làm gia tăng nguy cơ bội nhiễm. Ăn sữa chua hàng ngày cũng giúp làm cân bằng quần thể vi sinh vật ở vùng kín, giúp giảm ngứa.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!