Những lợi ích thần kỳ của nha đam (p2)

Dinh dưỡng - 05/08/2024

Nha đam rất tốt cho da và thường được dùng làm mặt nạ. Ngoài chăm sóc da, còn có rất nhiều lợi ích lợi ích thần kỳ của nha đam đấy bạn.

Nha đam nói chung như một món quà quý giá mà mẹ thiên nhiên ban tặng nhờ những lợi ích thần kỳ của nó. Nha đam được sử dụng để chế biến nhiều món ăn cũng như điều chế các loại thảo dược có công dụng tuyệt vời. Một trong số đó là nước nha đam − một trong những thức uống được nhiều người tin dùng vì tính hiệu quả của nó. 

Qua phần 1, hãy cùng Hello Bacsi đến với những tác dụng không ngờ tiếp theo của nha đam bạn nhé.

Tăng cường chức năng gan

Để cơ thể tiêu trừ độc tố tốt đòi hỏi gan phải hoạt động khỏe mạnh nhằm thực hiện tốt các chức năng. Uống nước ép nha đam chính là cách tuyệt vời để bạn tăng cường chức năng gan. Gan sẽ hoạt động tối ưu khi cơ thể được hấp thụ đủ chất dinh dưỡng và nước. Vì thế, nước ép nha đam là thức uống lý tưởng cho gan vì nó giàu nước và dưỡng chất từ thực vật.

Trị chứng táo bón

Uống nước ép nha đam giúp bổ sung lượng nước cho cơ thể. Nghiên cứu cho thấy có sự tác động lẫn nhau giữa việc tăng cường lượng nước ở đường ruột và kích thích nhu động – hoạt động này sẽ giúp tăng cường chức năng hệ bài tiết, từ đó giảm chứng táo bón. Nếu bạn mắc chứng táo bón hay són tiểu, bạn nên thử uống nước ép nha đam hằng ngày để cải thiện tình trạng này. Nh đam cũng góp phần giúp lợi khuẩn đường ruột hoạt động bình thường và cân bằng vi khuẩn đường ruột giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Chống viêm

Nh đam chứa một số hợp chất chống viêm như axit salixylic, chromone C-glucosyl và enzyme bradykinase – một loại kinin huyết tương. Do đó, nha đam có tác dụng ức chế quá trình sản sinh axit của cơ thể, đồng thời ngăn ngừa chứng viêm. Theo một nghiên cứu đăng trên tờ “Alimentary Pharmacology and Therapeutics” năm 2004, khoa học đã chứng minh rằng ăn nhiều nha đam có ích trong việc trị chứng viêm ruột.

Một nghiên cứu khác cùng đăng trên “Alimentary Pharmacology and Therapeutics” cho thấy nha đam giúp làm dịu bệnh loét viêm kết tràng trong trường hợp bệnh nhẹ và ở giai đoạn hai. Ngoài ra, trong một nghiên cứu cho thấy ăn nhiều nha đam giúp cải thiện 47% các triệu chứng bệnh, trong đó có 14% các triệu chứng bệnh giả có chuyển biến tích cực.

Ngăn ngừa và điều trị bệnh đái tháo đường (hay còn gọi là bệnh tiểu đường)

Trong một nghiên cứu đăng trên “Biological and Pharmaceutical Bulletin” năm 2006, các nhà khoa học đã thí nghiệm chất phytosterol – một chất chống tăng đường huyết có trong nha đam trên cơ thể chuột và nhận thấy chất này có hiệu quả với bệnh tiểu đường tuýp 2. Sau khi tiêm phytosterols vào chuột trong một tháng, lượng đường huyết của chúng đã giảm bớt. Các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng gel nha đam có tác động tốt đến lượng đường huyết trong cơ thể nếu kiên trì dùng trong một thời gian dài. Đây là một tin vui đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Một nghiên cứu khác đăng trên tờ “Saudi Pharmaceutical Journal” cũng đã khẳng định điều này sau khi cho các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 bổ sung gel nha đam mỗi ngày. Kết quả trong 4 tuần, chỉ số lipid đã giảm đi rất nhiều và sau 6 tuần, chỉ số đường huyết của các bệnh nhân này cũng giảm đáng kể.

Làm sạch da

Nước ép nha đam cung cấp nước, giúp làm giảm sự xuất hiện thường xuyên của mụn trứng cá. Nó cũng làm giảm tình trạng bệnh vảy nến và viêm da.

Nha đam là nguồn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và vitamin – các chất có tác dụng bảo vệ và nuôi dưỡng da. Hợp chất quan trọng chứa trong nha đam đã được chứng minh có thể chống lại ảnh hưởng của tia cực tím (tia UV), giúp da không bị hư hại dưới ánh nắng mặt trời đồng thời ngăn ngừa nếp nhăn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Gel nha đam (lô hội)
  • Lô hội làm trắng da có hiệu quả không?
  • Nha đam (Lô hội)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!